Thứ ba, 24/05/2022, 00:16

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 33,56 tỷ USD trong 10 tháng

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, 10 tháng năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 33,56 tỷ USD (tăng 1,1% so cùng kỳ năm 2019).
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 33,56 tỷ USD
Ảnh minh họa

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 15,07 tỷ USD (giảm 1,6%); chăn nuôi ước đạt 256 triệu USD (giảm 21,4%); thủy sản ước đạt gần 6,88 tỷ USD (giảm 2,5%); các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 10,31 tỷ USD (tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2019).

Một số mặt hàng duy trì mức tăng trưởng như gạo, sắn, điều… Cụ thể, 10 tháng năm 2020, giá trị xuất khẩu gạo đạt 5,29 triệu tấn, với giá trị 2,61 tỷ USD (giảm 4% về khối lượng nhưng tăng 8% về giá trị so cùng kỳ năm trước); mặt hàng sắn có khối lượng xuất khẩu đạt khoảng 2,14 triệu tấn, với giá trị 758 triệu USD (tăng 12,3% về khối lượng và 1,9% về giá trị so cùng kỳ năm 2019). 

Điển hình là mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Chỉ tính riêng tháng 10/2020, xuất khẩu các mặt hàng này ước đạt 1,15 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đạt 9,64 tỷ USD (tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2019). 

Tuy vậy, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019, như: Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10/2020 ước đạt 840 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đạt gần 6,88 tỷ USD (giảm 2,5% so cùng kỳ năm 2019). Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 10 tháng năm 2020 đạt 256 triệu USD (giảm 21,4%). Giá trị cà phê xuất khẩu 10 tháng đạt 1,34 triệu tấn, tương đương 2,32 tỷ USD (giảm 1,3% về khối lượng và giảm 0,7% về giá trị); xuất khẩu rau quả 10 tháng đạt khoảng 2,72 tỷ USD (giảm 12,5%).

Đối với nhập khẩu nông sản, Bộ NN&PTNT ước tính, tháng 10 năm 2020 đạt 2,72 tỷ USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu 10 tháng năm 2020 đạt 25,59 tỷ USD (giảm 1,5% so cùng kỳ năm 2019). Trong đó, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản chính ước đạt 20,3 tỷ USD (giảm 1,5% so cùng kỳ năm 2019).

T.H

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản hướng tới mục tiêu 40 tỷ USD: Tạo bứt phá để cán đích

Xuất khẩu nông sản hướng tới mục tiêu 40 tỷ USD: Tạo bứt phá để...

Trong bối cảnh thiên tai và dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu trong quý IV-2020 xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, hướng tới hoàn thành mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 40 tỷ USD trở lên. Hàng loạt giải pháp đã, đang được ngành Nông nghiệp và các doanh nghiệp nỗ lực triển khai, tạo bứt phá để cán đích.
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân vùng dịch

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân vùng dịch

Dịch COVID-19 ập đến đúng lúc nhiều diện tích rau màu, trái cây, hoa đào của nông dân tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh bước vào cao điểm vụ thu hoạch phục vụ thị trường Tết. Thương lái bỏ cọc, doanh nghiệp e ngại khiến việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn.
Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản

Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại...

DNTH: Việc vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) là sản phẩm đầu tiên chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác. Từ đây cũng cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ, vốn được coi là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.
Nông nghiệp Sóc Trăng có nhiều điểm sáng bất chấp dịch Covid - 19

Nông nghiệp Sóc Trăng có nhiều điểm sáng bất chấp dịch Covid - 19

DNTH: Dù đang căng mình trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19, Sóc Trăng vẫn nỗ lực tìm đường ra cho các sản phẩm nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn.
Cơ hội lớn để kích cầu hàng Made in Việt Nam sau đại dịch

Cơ hội lớn để kích cầu hàng Made in Việt Nam sau đại dịch

DNTH: Sáng 15/10, tại khách sạn InterContinental Landmark 72, Mễ Trì, Hà Nội. Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ công bố sự kiện “Tuần hàng Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam”. Đây là sự kiện lớn dành cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam có thể quảng bá những sản phẩm của mình tới trực tiếp người tiêu dùng và cũng là cơ hội để kích cầu ra thị trường quốc tế.
Mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia...

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức diễn đàn kết nối Tây Nguyên với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên tại Gia Lai”, vào sáng nay (21/05). Nội dung của diễn đàn xoay quanh chủ đề làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Giá gạo Việt Nam dẫn đầu trong các nước xuất khẩu gạo

Giá gạo Việt Nam dẫn đầu trong các nước xuất khẩu gạo

DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo Việt Nam vẫn duy trì dẫn đầu trong các nước xuất khẩu gạo. Đầu tháng 04/2022, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã tăng 12-15 USD/tấn so với đầu năm và khoảng 10 USD/tấn so với đầu tháng Ba, lên mức 415 USD/tấn, cao nhất trong hơn 03 tháng qua.
Sơn La ra mắt thương hiệu Mận hậu Ruby Sơn La

Sơn La ra mắt thương hiệu Mận hậu Ruby Sơn La

DNTH: Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Trong suốt bốn mươi năm sau đó, cây mận trở thành chứng nhân cho sự thay đổi cuộc sống của đồng bào. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về.