Thứ ba, 05/07/2022, 22:56

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

DNTH: Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng 8 tháng qua nhiều nhóm hàng nông sản, lâm sản vẫn giữ được mức tăng trưởng giúp cho xuất khẩu nông sản vẫn là một điểm sáng của nền kinh tế.

Xuất khẩu nông sản tăng gần 15%

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) 8 tháng năm 2021, nhiều nhóm hàng nông sản, lâm sản giữ được mức tăng trưởng giúp cho xuất khẩu vẫn đạt 15,4 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nỗ lực nhất là ngành thủy sản đạt 5,6 tỷ USD, tăng hơn 7%; Rau quả đạt 2,5 tỷ USD, tăng gần 12%; Hạt điều đạt 2,3 tỷ USD, tăng hơn 15%; Cà phê đạt 2 tỷ USD, tăng 1,1%; Cao su đạt có mức tăng ấn tượng nhất 1,9 tỷ USD, tăng 60%; Sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 776 triệu USD, tăng hơn 28%.

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế
Xuất khẩu nông sản vẫn là một "điểm sáng” của nền kinh tế

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tháng 8 đang có xu hướng chững lại. Từ nay đến cuối năm, những thách thức đặt ra với xuất khẩu nông sản sẽ là vấn đề cần sớm giải quyết. Nếu không, mục tiêu đạt kim ngạch 45 tỷ USD trong năm nay sẽ khó có thể trở thành hiện thực.

Tận dụng lợi thế FTA

Xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm đang đối diện với không ít thách thức là một thực tế. Dễ nhận thấy nhất là những thách thức từ thị trường Trung Quốc - thị trường nhập khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam. Một mặt, Trung Quốc đang siết chặt việc kiểm soát chất lượng nông sản nhập khẩu. Mặt khác, Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra để phòng chống Covid - 19.

Bộ Công Thương nhận định, "điểm sáng" xuất khẩu thời gian qua có được phần lớn là nhờ Việt Nam đã tận dụng rất tốt lợi thế từ những Hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới. Hầu hết các thị trường đã kí hiệp định đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế

Bên cạnh đó, việc tăng trưởng xuất khẩu còn đến từ chính nỗ lực của nhiều doanh nghiệp và bà con nông dân, khi đã chủ động thay đổi để thích nghi. Tăng cường chế biến và đa dạng hóa thị trường cũng đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Gắn nông dân với thị trường

Về lâu dài, để chủ động trong việc tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã ký kết “Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế”.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) sẽ là đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc hai Bộ nhằm phối hợp triển khai chương trình.

Xuất khẩu nông sản - “Điểm sáng” của nền kinh tế
Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải thông tin thông suốt từ đầu cung là Bộ NN&PTNT đến đầu cầu là Bộ Công Thương. Thị trường hiện nay thay đổi từng phút một. Khi cái mới chưa kịp định hình, cái mới hơn đã chuẩn bị xuất hiện để thay thế. Sự nhạy cảm của thị trường đầu ra nhiều khi quyết định yếu tố đầu vào”.

Chương trình phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ hình thành tư duy kinh tế nông nghiệp, gắn nông dân với thị trường, giúp các đầu mối sản xuất và xuất khẩu được kết nối trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: "Bộ NN&PTNT đã lập ra một bộ phận bắt đầu tích hợp dữ liệu thông qua 63 tỉnh, thành để hình dung trong một thời điểm có bao nhiêu nông sản thu hoạch, sau đó cân đối thông tin và chuyển qua đầu cầu là hệ thống phân phối."

Đại dịch Covid - 19 một lần nữa khẳng định doanh nghiệp nông nghiệp luôn thể hiện được sự linh hoạt trong kinh doanh. Từ đó, góp phần thể hiện vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp với nền kinh tế.

Copy Link

Theo Thương hiệu Sản Phẩm

Cùng chuyên mục

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại: Cần chuyên nghiệp hóa

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại: Cần chuyên nghiệp hóa

DNTH: Theo Bộ NN&PTNT, để nông sản Việt Nam ngày càng chiếm “vị trí đẹp” trong các siêu thị, các kênh bán lẻ hay các nền tảng thương mại trực tuyến, cần chuyên nghiệp hóa các khâu như: Vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa cũng phải được cấp mã số và thông tin đến doanh nghiệp phải thông suốt.
Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

Xuất khẩu rau quả hồi phục sau nhiều tháng tăng trưởng âm

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đã hồi phục trở lại sau nhiều tháng liên tục tăng trưởng âm. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại.
Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người bán khác nhau.
Cam ra 'trái ngọt', Hà Giang tính chuyện dài hơi hơn

Cam ra 'trái ngọt', Hà Giang tính chuyện dài hơi hơn

Với 10.000ha cam các loại, sản lượng ước đạt 63.000 tấn, tỉnh Hà Giang chủ trương không mở rộng thêm diện tích trồng cam, thay vào đó, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các mô hình canh tác an toàn, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm.
Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Từ giữa tháng 10, Cộng hòa Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam với yêu cầu lô hàng phải qua chiếu xạ để kiểm soát ruồi đục quả và được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng thư xuất khẩu.
Bắc Giang tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP phục vụ Sea Games 31

Bắc Giang tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP phục vụ Sea Games 31

DNTH: Nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến bạn bè quốc tế, Bắc Giang thực hiện tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm OCOP phục vụ cho Sea Games 31 diễn ra từ 15/5 đến ngày 23/5/2022.
Mở thêm lối cho nông đặc sản Việt

Mở thêm lối cho nông đặc sản Việt

Chương trình kết nối cung cầu hàng hoá giữa TP.HCM và các tỉnh năm 2020 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, với sự tham gia 598 doanh nghiệp, giới thiệu 2.000 đặc sản của nhiều tỉnh thành.
'Luồng xanh' đường thủy luôn sẵn sàng lưu thông lúa, gạo

'Luồng xanh' đường thủy luôn sẵn sàng lưu thông lúa, gạo

DNTH: Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vận tải đường thủy nội địa là loại hình vận tải hàng hóa tối ưu và hiệu quả nhất trong bối cảnh dịch bệnh, chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “xanh”. Hiện, các tuyến vận tải đường thủy hoạt động bình thường, đội ngũ thuyền viên đều bảo đảm quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, luôn sẵn sàng để lưu thông lúa, gạo.