Thứ sáu, 02/12/2022, 14:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 8,4 tỷ USD

Với những triển vọng tích cực vào những tháng cuối năm, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe kỳ vọng, năm 2020 xuất khẩu thủy sản có thể cán mốc 8,4 tỷ USD.

Tôm là một trong những mặt hàng tăng trưởng tích cực trong thời gian qua. Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo đánh giá của VASEP, do tác động của dịch COVID-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh. Tuy nhiên, sang quý III xuất khẩu đã phục hồi và tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2,4 tỷ USD. Riêng trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đạt 790 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, trong 9 tháng, thủy sản Việt Nam có mặt tại 154 thị trường. Trong đó, 6 thị trường lớn nhất gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu. Thị trường Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ lượng tôm xuất sang thị trường này tăng. Trung Quốc đã vượt qua EU trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam trong 9 tháng năm 2020. Sau khi giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc bắt đầu ổn định và hồi phục dần. Lũy kế 9 tháng qua, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 2%.

Các thị trường lớn khác là Nhật Bản, Hàn Quốc từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua đều giảm nhẹ kim ngạch.

Nhận định về diễn biến thị trường trong thời gian qua, ông Trương Đình Hòe cho biết, 9 tháng năm 2020, xuất khẩu thủy sản đạt trên 6 tỷ USD, riêng mặt hàng tôm tăng trưởng 10,5% so với năm ngoái và đạt mức 2,7 tỷ USD, cá tra hơn 1 tỷ USD. Đây là tín hiệu khá tích cực trong tình hình các DN đang phải đối phó với tình hình dịch COVID-19 với nhiều khó khăn về thị trường.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng do các DN thủy sản, đặc biệt là từ phía người nuôi đã làm tốt việc nắm bắt tình hình, nên nguồn nguyên liệu không bị thiếu hụt, đáp ứng được yêu cầu thị trường, trong khi nhiều quốc gia khác không đủ khả năng cung ứng cho thị trường.

Tổng Thư ký VASEP cho biết, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phục hồi và tăng trưởng tốt. Mặc dù sức mua của thị trường không tăng, thậm chí giảm nhiều, nhưng do nguồn cung trên thị trường giảm nên giá cả cũng nhích lên. Đồng thời, DN Việt tập trung chuyển hướng xuất khẩu cho hệ thống bán lẻ, phục vụ nhu cầu thiết yếu người tiêu dùng, nên kết quả xuất khẩu trong 9 tháng qua có những triển vọng khả quan.

Ngoài ra, EVFTA cũng tạo ra luồng gió mới, tạo tâm lý tích cực. Tính từ đầu tháng 8 đến hết tháng 9, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU và Anh đạt khoảng 263 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ 2 tháng năm trước.

Đối với thị trường Mỹ, vấn đề hiện nay là cần làm tốt truy suất nguồn gốc, Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản (SIMP), cũng như các chứng nhận quốc tế để tiếp tục tiếp cận, mở rộng thị trường này.

Đối với thị trường châu Âu, hiện đơn hàng ổn định từ nay tới sang năm, tuy nhiên các DN cần củng cố, làm tốt, đáp ứng được các tiêu chuẩn hàng hóa theo tiêu chuẩn ASC để có thể tận dụng được các ưu đãi mà EVFTA mang lại.

Với những triển vọng tích cực nói trên, Tổng Thư ký VASEP kỳ vọng năm 2020 xuất khẩu thủy sản có thể cán mốc 8,4 tỷ USD. Trong đó mặt hàng tôm có thể tăng 10%, đạt khoảng 3,8 tỷ USD.

Ông Hòe cũng cho rằng, để tận dụng được các cơ hội từ thị trường, sang năm 2021 các DN thủy sản cần tiếp tục lưu ý đến sản xuất, đặc biệt cân đối lại lượng nuôi trực tiếp, cũng như thu mua bên ngoài, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng trên cơ sở đáp ứng các đơn hàng dài hạn cũng như các đơn hàng mới để có thể ổn định xuất khẩu.

DN cũng cần mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Với những mặt hàng trước kia khi xuất khẩu vào châu Âu thuế cao, trong thời gian tới thuế giảm về 0%, DN phải có chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế.

Lê Anh

chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thơm lừng hương vị cá khoai Cái Đôi Vàm

Cà Mau: Thơm lừng hương vị cá khoai Cái Đôi Vàm

Cá khô khoai là đặc sản nổi tiếng của thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Từ lâu, cá khoai cái Đôi Vàm đã trở thành thương hiệu riêng với hương vị thơm ngon đặc trưng mà bất kỳ địa phương nào có được.
Bộ NN&PTNT đề nghị thành phố Hà Nội hỗ trợ cho các tài xế vận chuyển nông sản

Bộ NN&PTNT đề nghị thành phố Hà Nội hỗ trợ cho các tài xế vận...

DNTH: Theo báo cáo của vụ kế hoạch (Bộ NN&PTNT), thời gian vừa qua việc sản xuất và tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid - 19. Bộ NN&PTNT dự kiến đề nghị UBND các tỉnh thành phố, trong đó đặc biệt là thành phố Hà Nội có những chính sách để hỗ trợ lưu thông nông sản tốt hơn.
Câu chuyện về OCOP 4 sao - vú sữa Tân Yên

Câu chuyện về OCOP 4 sao - vú sữa Tân Yên

DNTH: Hơn 30 năm bén rễ trên đất Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang), được nhân giống từ 1 gia đình cựu chiến binh tâm huyết. Đến nay, cây vú sữa Tân Yên đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao - thơm ngon nức tiếng gần xa, đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho nhiều hộ gia đình nơi đây.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với...

Ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

DNTH: Hạt điều Việt Nam tại thị trường Mỹ hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Bờ Biển Ngà và Nigeria. Tuy vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng nhẹ từ 89,08% trong 7 tháng đầu năm 2020 lên 89,26% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

DNTH: Do đại dịch Covid - 19 nên giao dịch qua sàn thương mại điện tử gia tăng nhanh chóng. Năm 2021, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 18%. Do đó, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu với sự hỗ trợ của ngành bưu chính.
Kịp thời tiêu thụ lúa hè thu, khẩn cấp tiêm vaccine cho lao động nông nghiệp

Kịp thời tiêu thụ lúa hè thu, khẩn cấp tiêm vaccine cho lao động nông...

DNTH: Giá lúa gạo xuống thấp, nhiều bà con có tâm lý ngại xuống giống vụ tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề xuất các địa phương tăng mua dự trữ theo kế hoạch để kích cầu. Cùng với đó, việc bố trí tiêm vaccine cho đội ngũ lao động trực tiếp tại các khu vực sản xuất, tiêu thụ nông lâm thuỷ sản cũng là giải pháp cấp bách để giữ an toàn chuỗi cung ứng.
Ủy ban châu Âu tăng tần suất kiểm tra thanh long xuất khẩu của Việt Nam

Ủy ban châu Âu tăng tần suất kiểm tra thanh long xuất khẩu của Việt Nam

DNTH: Vừa qua, (15/12/2021), Uỷ ban châu Âu (EC) vừa công báo Quy định số (EU) 2021/2246, nhằm sửa đổi Quy định số (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số nông sản thực phẩm được nhập khẩu vào EU.