Xuất khẩu trực tuyến - cơ hội vàng cho thương hiệu Việt

12:43 | 12/07/2024

DNTH: Xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng thị trường một cách hiệu quả. Bằng cách tận dụng các công cụ tiếp thị số và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín cho thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, rất nhiều sản phẩm như hạt điều, tiêu đen và các loại gia vị khác từ Việt Nam được bán dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu nước ngoài. Vì thế, người tiêu dùng quốc tế thậm chí còn không biết họ đang sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam. Điều này làm mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu Việt và tạo ra giá trị gia tăng từ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Tuy vậy, số lượng các sản phẩm mang thương hiệu Việt đang bắt đầu ngày càng tăng lên nhanh chóng ở các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy, Alibaba... Trong vòng 12 tháng tính đến đầu tháng 9-2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán ra 17 triệu sản phẩm mang thương hiệu Việt cho khách hàng trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%, với hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh hoạ 

Để hỗ trợ đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới và các đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy trình vận hành triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử - Go Export.

Đây là một trong những giải pháp thiết thực để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Các doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký tham gia chương trình và nhận tư vấn thông qua website Goexport.vn.

Sau khi trao đổi và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, đội ngũ vận hành giải pháp của Go Export nhận thấy một số doanh nghiệp đã xuất khẩu qua các kênh truyền thống. Và thông thường, các đối tác nước ngoài sẽ mua sản phẩm hoặc nguyên liệu từ các doanh nghiệp Việt Nam, sau đó đóng gói dưới tên thương hiệu của mình. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các đối tác này và trong một số trường hợp, doanh nghiệp Việt còn bị ép giá thấp hơn so với các đợt xuất khẩu trước đó. Một số doanh nghiệp trong quá trình trao đổi với chương trình, thể hiện mong muốn đưa được sản phẩm mang thương hiệu của chính doanh nghiệp mình đi ra thị trường quốc tế nhưng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. 

Một vấn đề nữa là các nhà sản xuất truyền thống hoặc chủ thương hiệu tại Việt Nam thường có năng lực sản xuất tốt nhưng thiếu kỹ năng xây dựng thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Họ chủ yếu tập trung vào kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trong nước thông qua các phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, khi bước vào thị trường trực tuyến và thâm nhập các thị trường quốc tế như Mỹ và châu Âu, cách làm thương hiệu phải thay đổi. Để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu rõ cách kể câu chuyện thương hiệu của mình và áp dụng các công cụ số. Giải pháp từ đội ngũ chuyên gia của Go Export có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và tìm hiểu nhu cầu thị trường một cách bài bản và dài hạn.

Theo Thương hiệu và Công luận

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Doanh thu kỷ lục của TikTok

DNTH: Theo báo cáo TikTok App Report do Business of Apps công bố, doanh thu của TikTok năm 2024 tăng 42,8% so với cùng kỳ và đạt 23 tỷ USD. Nhờ đó, TikTok đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành ứng dụng mạng xã hội có doanh thu lớn thứ tư toàn cầu (sau...

PV GAS được biểu dương vì đóng góp tích cực trong lĩnh vực an toàn thông tin và an ninh mạng

DNTH: Ngày 15/7/2025, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025; công bố Quyết định thành lập Chi hội phía Nam và ra mắt Tạp chí An ninh mạng Việt Nam. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên...

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức khóa đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc

DNTH: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành công cụ chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh và hiện đại hóa hoạt...

Start-up công nghệ Meey Group chinh phục Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam với “cú đúp” giải thưởng

DNTH: Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển...

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

DNTH: Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn...

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành hoạt động khảo sát đường ống biển 2025

DNTH: Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng Công ty Điều hành dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), triển khai thành công hoạt động khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài...

XEM THÊM TIN