Chủ nhật, 14/08/2022, 14:20

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

2018 - Năm thay đổi chưa từng có của kênh thương mại hiện đại

Sự thuận tiện, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng.

Theo Nielsen Việt Nam, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

Thông tin từ Công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam cho biết, từ năm 2012, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần và siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018. Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Vì các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên Nielsen cho rằng, triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa.

Ảnh minh họa

Mặt khác, theo số liệu đo lường bán lẻ của công ty này, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số 11,3% trong quý 2 năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống chỉ tăng 1,6%.

Từ quan điểm của người mua hàng, sự thay đổi trong cơ cấu kênh thương mại hiện đại sẽ mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì người hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm.

Cùng với đó, báo cáo mới nhất của Nielsen về Xu hướng mua hàng toàn cầu cho thấy, người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn.

Báo cáo đã chỉ ra rằng số lượng lượt đi mua sắm đến các cửa hàng này vào năm 2018 tương đối cao hơn so với năm 2010.

Nguồn: Nielsen Việt Nam

"Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này. Sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng", chuyên gia Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Nielsen Việt Nam nhận định.

Theo vị chuyên gia này, trước hết, khi người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng.

Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, người tiêu dùng quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại.

"Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe và sự an khang trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, vì nó đã được đề cập như là yếu tố quan trọng trong vài năm nay. Do vậy, người mua hàng ngày nay có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng này", ông Gaurang Kotak nhấn mạnh./.

Vneconomy.vn

Cùng chuyên mục

Cuộc họp các chủ đầu tư bốc thăm.

Cuộc họp các chủ đầu tư bốc thăm.

Đã nộp tiền giữ chỗ nhưng gần 100 khách hàng lại không được tham gia bốc thăm, quay số nhận nhà trong ngày mở bán.
TP HCM: Sau mưa bão, thị trường ô tô cũ biến động khiến giá xe thấp kỷ lục

TP HCM: Sau mưa bão, thị trường ô tô cũ biến động khiến giá xe thấp...

Trong những ngày này, các gara chuyên kinh doanh xe ô tô cũ ở Sài Gòn đang phải đối phó với mức giá bán thấp kỉ lục bởi rất nhiều xe ô tô bị hư hại nặng sau cơn bão cuối tuần trước…
Lần đầu tiên sau một thập kỉ, thị trường bất động sản Việt Nam lọt vào nhóm 'bán minh bạch'

Lần đầu tiên sau một thập kỉ, thị trường bất động sản Việt Nam...

Việt Nam liên tục thăng hạng trong hai năm qua trên bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) của Jones Lang LaSalle (JLL). Trong năm nay, nhờ sự phát triển của hai đô thị Hà Nội và TP. HCM,độ minh bạch Việt Nam được xếp hạng 56 trên toàn cầu, bước vào nhóm các nước "bán minh bạch" lần đầu tiên sau một thập kỷ.
Grab “phản pháo” Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Grab “phản pháo” Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Grab khẳng định một lần nữa không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm" như cáo buộc của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam.
Nghệ An: Tình trạng bán hàng online diễn biến phức tạp, khó kiểm soát

Nghệ An: Tình trạng bán hàng online diễn biến phức tạp, khó kiểm soát

Tại buổi chất vấn ở cuộc họp HĐND, ông Trần Đăng Ninh - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, tỉnh Nghệ An cho biết, tình trạng bán hàng online diễn biến phức tạp, bán công khai nhưng lại không chịu sự quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng. Ông Ninh đề nghị người tiêu dùng phải thông minh nên kiểm tra trước khi nhận hàng và thanh toán.
Dự án biệt thự, chung cư quanh nhà máy Rạng Đông gặp khó sau vụ cháy

Dự án biệt thự, chung cư quanh nhà máy Rạng Đông gặp khó sau vụ cháy

Dự án biệt thự liền kề tại số 85 Hạ Đình và chung cư Golden Land đang khó bán hàng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Hai dự án này nằm trong bán kính 500 m từ nhà máy.
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều gấp đôi năm ngoái

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều gấp đôi năm ngoái

Sau 11 tháng, gần 133.700 xe nhập khẩu về nước, tăng gần gấp đôi năm ngoái. Kể từ khi được áp dụng thuế ưu đãi 0%, thị trường xe hơi trong nước dường như là sân chơi riêng của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia này chiếm hơn 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2019.
Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực: "VSmart có thể chiếm thị phần đến 30% ngay trong năm đầu tiên"

Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực: "VSmart có...

Sự góp mặt của loạt tên tuổi lớn ngành công nghệ trong dây chuyền sản xuất chiếc điện thoại mang thương hiệu VSmart được ông Mai Liêm Trực đánh giá là bằng chứng cho thấy Vingroup đã mang cả thế giới về Việt Nam...