Thứ ba, 16/08/2022, 02:23

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của tỉnh

DNTH: Năm 2022, để tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang toàn lực chuẩn bị và tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, nâng cao hình ảnh thương hiệu vải thiều Bắc Giang cũng như các nông sản tiềm năng của tỉnh, đặc biệt là thị trường quốc tế.
Picture5
Vải thiều Bắc Giang đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bắc Giang được biết đến là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, với 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, 155 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP. Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển khá toàn diện và năng động, luôn là tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP.

Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, đang được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 08 quốc gia (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia); được xuất khẩu tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ... vải thiều của Bắc Giang được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

Năm 2022, trước tác động của dịch bệnh Covid - 19 trên toàn cầu, ngay từ đầu vụ, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương để phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều; chú trọng nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Các ngành, địa phương trong tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, quản lý sản xuất, phòng trừ sâu bệnh tại các vùng sản xuất vải thiều, đặc biệt các vùng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, EU, Trung Quốc,... hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc nông dân tham gia ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, đảm bảo có đủ sản lượng chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.

Đặc biệt, Bắc Giang đã xây dựng mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh, quy mô diện tích 200 ha bằng công nghệ máy bay không người lái tại huyện Lục Ngạn và Tân Yên; sản xuất sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ sẽ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử; vải hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội; không tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm, giúp cây sinh trưởng tốt hơn…

Picture6
Vải thiều với những ưu điểm nổi trội: “quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày”.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát, dự báo vải thiều Bắc Giang với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội: “quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày” tiếp tục là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng, chinh phục người tiêu dùng tại thị trường khó tính trên thế giới.

Tỉnh đã đặt ra mục tiêu dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 sẽ đạt trên 160.000 tấn, đối với vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng (được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS), diện tích là 218 ha, sản lượng dự kiến đạt 1.600 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 15/5, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2022.

Về thị trường tiêu thụ, ngoài thị trường nội địa, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như: Hoa Kỳ, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...; tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng.

Picture7
Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Giang.

Để nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá thương hiệu vải thiều Bắc Giang, tỉnh đã tiến hành thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2022, bao gồm tổ chức các sự kiện, hội nghị và các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh phù hợp với những diễn biến của dịch Covid - 19 và tình hình thị trường trong nước và thế giới hiện nay.

Hoạt động xúc tiến đầu tiên được tổ chức là hội nghị "kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022", diễn ra vào ngày 29/3 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, cơ quan Trung ương; các Đại sứ quán, cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và nhiều điểm cầu tại các doanh nghiệp, trung tâm thương mại trong nước và quốc tế.

Picture8
Các đại biểu dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ.

Hội nghị kết thúc thành công, đặc biệt tại đây đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ, đây chính là sự khởi đầu tích cực, một tín hiệu tốt đẹp về thương vụ vải thiều của Bắc Giang trong năm 2022.

Các hoạt động tiếp theo sẽ được tổ chức lần lượt, bao gồm lễ xuất hành vải thiều sớm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, dự kiến tổ chức ngày 18/5; chuỗi sự kiện và hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh, dự kiến tổ chức ngày 25/5 và chuỗi các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, dự kiến tổ chức trong tháng 5, 6 tới.

Thời đại bùng nổ thông tin, internet phát triển, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng tới công tác thông tin, tuyên truyền. Tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng các phóng sự, tài liệu (clip và profile quảng bá vải thiều được số hóa, gắn mã QR và được sử dụng bằng tiếng Anh, Trung, Nhật), ấn phẩm, poster quảng bá tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau thời gian tổ chức hội nghị và chuỗi các sự kiện, thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của trung ương, của địa phương; trên các báo điện tử, các trang mạng xã hội  (zalo, facebook, youtube…), kênh truy suất nguồn gốc vải thiều Bắc Giang,…

Đồng thời, với xu hướng chuyển đổi số về mọi mặt, tỉnh Bắc Giang cũng khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso,...

Với quyết tâm cao độ và những tín hiệu tích cực trong hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, tin rằng năm 2022 sẽ lại là một năm đại thắng vụ vải thiều Bắc Giang cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm tiềm năng của tỉnh./.

Phan Trang - Phạm Minh

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Hoàn thành 4 trên 6 hệ thống khử trùng vải xuất khẩu sang Nhật Bản

Hải Dương: Hoàn thành 4 trên 6 hệ thống khử trùng vải xuất khẩu sang...

DNTH; Vừa qua, vào ngày 9/5, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nghiệm thu, vận hành chạy thử 4 hệ thống xông hơi khử trùng phục vụ việc xuất khẩu quả vải tươi của tỉnh Hải Dương sang thị trường Nhật Bản.
Miến dong “Bắc Kạn” có chỉ dẫn địa lý

Miến dong “Bắc Kạn” có chỉ dẫn địa lý

DNTH: Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00106 cho sản phẩm miến dong “Bắc Kạn”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ủy ban châu Âu tăng tần suất kiểm tra thanh long xuất khẩu của Việt Nam

Ủy ban châu Âu tăng tần suất kiểm tra thanh long xuất khẩu của Việt Nam

DNTH: Vừa qua, (15/12/2021), Uỷ ban châu Âu (EC) vừa công báo Quy định số (EU) 2021/2246, nhằm sửa đổi Quy định số (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số nông sản thực phẩm được nhập khẩu vào EU.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tự lực tự cường, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tự lực tự cường, thúc đẩy mạnh mẽ...

Nhấn mạnh tinh thần “tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn nữa”, thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục thúc đẩy các động lực tăng trưởng để đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đổi mới, mở cửa.
Xuất khẩu cà phê: "Thất thường" trong thời "bình thường mới"

Xuất khẩu cà phê: "Thất thường" trong thời "bình thường mới"

DNTH: Không như những lo lắng, căng thẳng giữa các đợt phong tỏa phòng, chống dịch Covid - 19 năm 2021, khi mà nhà vườn thiếu nhân công thu hái, giới kinh doanh chạy ngược chạy xuôi tìm đầu ra, kết quả kinh doanh của ngành cà phê trong quý I/2022 là một bất ngờ thú vị.
Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Thái Nguyên tiếp tục khẳng định cây chè là một trong những cây trồng chủ lực, đầu tư phát triển chè là nhiệm vụ, giải pháp đột phá góp phần tái cơ cấu nông nghiệp nhanh và bền vững...
Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm do tác động của dịch Covid-19

Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm do tác động của dịch...

Trong 11 tháng đầu năm 2020, khối lượng chè xuất khẩu sang nhiều thị trường giảm do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Gỡ thẻ vàng, các tỉnh ĐBSCL đã quyết liệt nhưng còn khó khăn

Gỡ thẻ vàng, các tỉnh ĐBSCL đã quyết liệt nhưng còn khó khăn

Thời gian qua, các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL đã rất nỗ lực thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), hướng tới tháo gỡ “thẻ vàng”.