Thứ sáu, 03/02/2023, 04:13

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu cho quả mơ vàng

Những năm gần đây, với sự nỗ lực giữa nhà khoa học và doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ của tỉnh, cây mơ vàng đang đem lại thu nhập khá cho người nông dân Bắc Kạn.

Mơ vàng là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít, lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở một số huyện thuộc tỉnh Bắc Kạn như: Bạch Thông, Chợ Mới, Chợ Đồn… Tuy nhiên, phần lớn diện tích cây mơ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được trồng cách đây 20 - 25 năm, do không được chăm sóc thường xuyên nên bị già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp, khiến bà con không còn “mặn mà” trồng mơ như trước.

Mơ vàng - loại cây trồng tiềm năng của Bắc Kạn đang mở ra cơ hội lớn cho người nông dân
Mơ vàng - loại cây trồng tiềm năng của Bắc Kạn đang mở ra cơ hội lớn cho người nông dân

Vì vậy, để cải tạo vườn mơ già cỗi, từ năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Nông lâm nghiệp Thành Tây triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ trong tuyển chọn cây ưu tú và phát triển cây mơ vàng tại tỉnh Bắc Kạn”.

Kết quả đến nay, cây mơ vàng hiện đã có chỗ đứng trên thị trường. Trong tỉnh đã có nhà máy MISAKY của Nhật Bản; ngoài tỉnh có Công ty Cổ phần thực phẩm Đồng Giao Ninh Bình cũng rất quan tâm đến sản phẩm quả mơ Bắc Kạn. Chính vì vậy, cây mơ đang được một số địa phương quan tâm và có kế hoạch phát triển trở lại.

Toàn tỉnh hiện có 638 ha trồng cây mơ vàng, trong đó diện tích đã cho thu hoạch khoảng 248 ha, năng suất trung bình khoảng 57 tạ/ha, sản lượng 1.413 tấn. Trên địa bàn tỉnh, cây mơ được trồng hầu hết tại các huyện, thành phố nhưng tập trung chủ yếu tại các huyện Chợ Mới, Bạch Thông, Chợ Đồn và thành phố Bắc Kạn.

Tỉnh Bắc Kạnđang nỗ lực phát triển mơ vàng thành một trong những ngành hàng chủ lực của địa phương
Tỉnh Bắc Kạnđang nỗ lực phát triển mơ vàng thành một trong những ngành hàng chủ lực của địa phương

Để xây dựng thương hiệu cho quả mơ vàng Bắc Kạn, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang tích cực phát triển ngành hàng cây ăn quả đặc sản, trong đó có cây mơ vàng là một trong những cây trồng được tỉnh lựa chọn để phát triển thành ngành hàng chủ lực của địa phương theo hướng bền vững và có giá trị gia tăng.

Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tiến hành rà soát, đánh tiềm năng và nhu cầu của các hộ gia đình có đất đai phù hợp để phát triển cây mơ, phân vùng trồng mơ để có điều kiện thâm canh tăng năng suất, quy mô đủ lớn để đảm bảo cho công tác chế biến, tiêu thụ sản phẩm đáp ứng theo yêu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu, tuyển chọn giống, phương thức trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến để tạo ra được vùng phát triển cây mơ của địa phương, tiến tới sản xuất mơ theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và đảm bảo được truy xuất nguồn gốc cũng được ngành chuyên môn tích cực thực hiện.

Bắc Kạn đang duy trì diện tích trồng mơ hiện có, đồng thời mở rộng diện tích những vùng có điều kiện phù hợp. Trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu xây dựng vùng trồng cây mơ ổn định tại các xã Cao Kỳ, Thanh Mai, Thanh Vận của huyện Chợ Mới; các xã Đôn Phong, Dương Phong, Mỹ Thanh của huyện Bạch Thông; tại huyện Chợ Đồn và thành phố Bắc Kạn…, với tổng diện tích đạt 1.000 ha, năng suất đạt 80 tạ/ha, sản lượng đạt 8.000 tấn; 100% quả mơ sẽ được thu mua và sơ chế tại địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang nỗ lực kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp vào liên kết với nông dân và các tổ chức của nông dân để nâng cao năng suất cây trồng, cải tiến cách thu hái, nâng cao chất lượng chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mơ Bắc Kạn.

Mai Quỳnh

Theo THSP
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

DNTH: Báo cáo của Tổ công tác 3430 (Bộ NN&PTNT) ngày hôm nay (30/8) cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp ở các tỉnh phía bắc còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng giảm.
Hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ sẽ bày bán nhiều loại nông sản, đặc sản Sơn La

Hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ sẽ bày bán nhiều loại...

DNTH: WinCommerce sẽ thu mua 400 - 500 tấn xoài Sơn La và tiêu thụ tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc. Đây là nội dung được đơn vị này cam kết với Sở Công thương tỉnh Sơn La tại Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu Xoài và Nông sản Sơn La năm 2022 diễn ra sáng ngày 21/05/2022.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

DNTH: Hạt điều Việt Nam tại thị trường Mỹ hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Bờ Biển Ngà và Nigeria. Tuy vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng nhẹ từ 89,08% trong 7 tháng đầu năm 2020 lên 89,26% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Hạt gạo Việt và câu chuyện "chiếu dưới" sau 30 năm xuất khẩu

Hạt gạo Việt và câu chuyện "chiếu dưới" sau 30 năm xuất khẩu

Hiện nay, gạo Việt không chỉ không có thương hiệu ở thị trường nước ngoài, mà ngay cả trong nước cũng rất ít người biết đến.
Vải sớm Tân Yên đậu quả, báo hiệu mùa vụ bội thu

Vải sớm Tân Yên đậu quả, báo hiệu mùa vụ bội thu

DNTH: Năm nay, trên các đồi vải sớm tại huyện Tân Yên (Bắc Giang), hoa và quả vải non đã phủ trắng xoá mang đến tín hiệu tích cực về vụ mùa bội thu với bà con nông dân nơi đây.
Giá cà phê hôm nay 24/8: Tăng 400 - 500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 24/8: Tăng 400 - 500 đồng/kg

DNTH: Giá cà phê hôm nay 24/8/2021 tại thị trường thế giới và trong nước đồng loạt tăng. Trong đó, giá cà phê trong nước tăng trung bình 400 - 500 đồng/kg.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam

DNTH: Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu cho các mặt hàng nông sản. Bài viết phân tích tình hình xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt trong những năm qua và đề xuất định hướng chính sách nhằm thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới.
Câu chuyện về OCOP 4 sao - vú sữa Tân Yên

Câu chuyện về OCOP 4 sao - vú sữa Tân Yên

DNTH: Hơn 30 năm bén rễ trên đất Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang), được nhân giống từ 1 gia đình cựu chiến binh tâm huyết. Đến nay, cây vú sữa Tân Yên đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao - thơm ngon nức tiếng gần xa, đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho nhiều hộ gia đình nơi đây.