Bán lẻ đa kênh đang bùng nổ - Lãi khủng đi kèm thách thức

16:50 | 05/12/2023

DNTH: Bán lẻ đa kênh đang thực sự bùng nổ những năm gần đây, song mô hình này không đảm bảo chắc chắn sẽ mang đến lợi nhuận cho người dùng.

Không phải phương án duy nhất cải thiện doanh thu

Tiết kiệm chi phí đồng thời tối ưu doanh thu là mục tiêu mà hầu hết doanh nghiệp đều đang hướng tới, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế gặp rất nhiều rào cản. Trải nghiệm mô hình kinh doanh đa kênh trở thành chiến lược được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.

Bán lẻ đa kênh đang bùng nổ - Lãi khủng đi kèm thách thức
Ảnh minh họa.

Thực tế cho thấy, không phải cứ chuyển sang mô hình kinh doanh này đều sẽ đem lại kết quả “có hậu”. Không ít doanh nghiệp do thiếu chiến lược cụ thể, hoặc “nhảy cóc” qua bước khảo sát thị trường mà chỉ chăm chăm lao vào theo xu hướng. Hậu quả của việc “nhắm mắt đưa chân” là một loạt những thách thức và rủi ro.

Quy trình quản lý phức tạp

Mở rộng sang bán hàng đa kênh có nghĩa là cần nhiều sự giám sát và bán hàng hơn để theo dõi và phân tích dữ liệu. Với việc sử dụng nhiều kênh bán hàng, chủ shop phải quản lý và theo dõi hàng loạt các hoạt động khác nhau, bao gồm quảng cáo, quản lý đơn hàng, giao hàng, dịch vụ khách hàng, và quản lý dữ liệu.

Sai sót trong quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho là bài toán mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Sai lệch giữa số lượng hàng tồn trên hệ thống và thực tế là thực tế đáng báo động.

Ví dụ: doanh nghiệp thường có xu hướng tăng - giảm số lượng hàng tồn kho dẫn đến việc hàng hóa chênh lệch giữa các kênh, và ở một số kênh bị giảm thiểu hàng hóa hay bị giới hạn hàng hóa thì có nghĩa doanh nghiệp đang bỏ lỡ đơn hàng.

Khó khăn trong quá trình đồng bộ thông tin

Bán hàng đa kênh yêu cầu chủ shop đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng và duy trì các kênh bán hàng khác nhau. Sẽ rất khó để quản lý và tạo ra một kho dữ liệu xuyên suốt nếu không có sự hỗ trợ từ các giải pháp tự động hóa.

Đồng bộ dữ liệu đa kênh cũng là một bài toán khó khi luôn tồn tại rủi ro trong vấn đề bảo mật. Ví dụ: một nhân viên đột ngột nghỉ việc hoặc ở chi nhánh khác hoàn toàn có thể can thiệp vào dữ liệu của các bộ phận còn lại, tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp, hack hoặc ảnh hưởng xấu tới kho data khách hàng của doanh nghiệp.

Có thể nói bán hàng đa kênh không phải lời giải duy nhất cho bài toán cải thiện doanh thu. Câu chuyện có lãi sẽ chỉ xảy ra nếu doanh nghiệp biết cách kết hợp các công cụ quản lý bán hàng phù hợp.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

DNTH: Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025.

“Thần tốc" đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

DNTH: Về đích sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) vừa chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm và Tết

DNTH: Nhằm chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết đã triển khai thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước trong và sau Tết Nguyên...

Giải pháp nào ngăn chặn thực phẩm chức năng tràn lan hàng giả?

DNTH: Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế chiều 11/11, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tới giải pháp căn cơ để quản lý thực trạng thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường.

Tăng giám sát, xử lý gian lận thương mại

DNTH: Do nhu cầu hàng hóa trên thị trường tăng mạnh vào dịp cuối năm, nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Chiêu mới của tội phạm công nghệ "lách" xác thực sinh trắc học để “bẫy” khách hàng

DNTH: Dù đã có 38 triệu tài khoản ngân hàng được làm sạch dữ liệu, giảm đến 50% số vụ lừa đảo. Tuy nhiên xảy ra tình trạng tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn “lách” xác thực sinh trắc học để “bẫy” khách hàng.

XEM THÊM TIN