Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 9%
14:51 | 12/12/2024
DNTH: Theo số liệu mới nhất từ Tổng Cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 11/2024 ước đạt 562 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 11,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,9%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 12,5% do lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 ước đạt 4.487,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,9%; may mặc tăng 8,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 7,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 5,6%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Hải Phòng tăng 9,5%; Quảng Ninh tăng 9,3%; Đà Nẵng tăng 7,4%; Hà Nội tăng 6,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,2%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2024 ước đạt 669.000 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng của một số địa phương có mức tăng cao như sau: Khánh Hòa tăng 17,0%; Hải Phòng tăng 13,2%; Cần Thơ tăng 12,6%; Hà Nội tăng 10,7%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 9,4%; Bình Dương tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 ước đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1% tổng mức và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch, tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế. Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 31,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 17,7%; Khánh Hòa tăng 16,6%; Hà Nội và Bình Định cùng tăng 12,6%; Vũng Tàu tăng 8,1%.
Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng năm 2024 ước đạt 608,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Bình Thuận tăng 22,5%; Cần Thơ tăng 12%; Hà Nội tăng 8,5%.
Nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, phát triển thị trường trong nước từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thống kê đề xuất, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thị trường trong nước bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá; phối hợp với các bộ, ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá…
Cùng với đó, sắp đến thời điểm cuối năm nhiều dịp lễ lớn như: Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch, nhiều siêu thị đã tung ra các các chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Chị Nguyễn Tuyết Mai, nhân viên siêu thị Winmart cho biết, hiện tại, Winmart đang tổ chức chương trình “Siêu sale cuối năm” và “Tân niên rộn ràng - Ngập tràn ưu đãi”. Cụ thể, có những ưu đãi là giảm giá đồ dùng 50%, mua 1 tặng 1; chương trình dành cho hội viên với các gói ưu đãi mặt hàng sản phẩm rau sạch.
“Với tình hình hiện tại, tôi nghĩ những khuyến mại cuối năm này đang góp phần tăng lượng mua, đặc biệt là các mặt hàng giảm giá mạnh hoặc có chính sách hội viên rõ ràng. Những ưu đãi giảm giá mạnh hoặc tặng kèm sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình mua được với giá hời và dễ dàng quyết định mua hơn. Đặc biệt, các sản phẩm rau sạch vốn là mặt hàng thiết yếu nên chương trình áp dụng ưu đãi cho hội viên sẽ càng thu hút lượng lớn người tiêu dùng”, chị Nguyễn Tuyết Mai cho hay.
Tuy nhiên, bên cạnh những hệ thống siêu thị thì các tiêu thương tại các chợ lẻ đều nhận định, năm nay, buôn bán rất khó. Bà Dương Thị Thảo, người bán hoa quả tại chợ Vạn Phúc cho biết, giá nhập hàng vào thì cao mà khách thì vắng. Năm nay khó khăn nên buôn bán, người mua cũng ít hơn, đến hiện tại vẫn khó bán phải gần nữa cận Tết thì lượng mua mới tăng được.
“Lượng khách mua đến hiện tại thì không thay đổi quá nhiều, chỉ là người ta mua nhiều hơn những mặt hàng rượu, bia, bánh kẹo so với mọi khi. Nhưng nói chung so với mọi năm thì doanh thu giảm, cửa hàng bây giờ chỉ nhập hàng ít một bán hết đến đâu nhập hàng đến đấy, chứ không ôm hàng được như những năm trước vì sức mua giờ rất ít”, bà Nguyễn Thị Lan, người bán hàng tạp hóa tại chợ Cống Vị chia sẻ.
Ngọc Luân
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- dịch vụ tiêu dùng /
- doanh thu dịch vụ /
- bán lẻ hàng hóa /
- Tổng cục Thống kê /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Hoa mắt, chóng mặt" với... vàng
DNTH: Tuần qua, thị trường vàng lại chứng kiến giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng sốc. Các chuyên gia dự báo, thị trường còn biến động bởi tâm lý đầu cơ, lướt sóng.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
DNTH: Nhằm thu hút người dân và du khách đến siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...