Thứ bảy, 20/08/2022, 06:50

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người bán khác nhau.
2700 20200629074424 7
Vải Thiều Lục Ngạn Bắc Giang trưng bày ở siêu thị Tokyo

Theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): “Although the term “brand” is sometimes used as a synonym for a “trademark”, in commercial circles the term “brand” is frequently used in a much wider sense to refer to a combination of tangible and intangible elements, such as a trademark, design, logo and trade dress, and the concept, image and reputation which those elements transmit with respect to specified products and/or services. Some experts consider the goods or services themselves as a component of the brand”.

Tạm dịch:

Mặc dù thuật ngữ “thương hiệu” đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa của “nhãn hiệu” trong lĩnh vực thương mại, nhưng nó thường được sử dụng theo nghĩa rộng hơn bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình, chẳng hạn như một nhãn hiệu, một thiết kế, biểu tượng, hình ảnh thương mại, khái niệm, ảnh và danh tiếng mà các yếu tố đó liên quan tới các sản phẩm dịch vụ cụ thể. Một số chuyên gia coi bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ là một phần của thương hiệu.

Thế giới biết đến nông sản NewZealand từ quả Kiwi, đến Úc bởi những quả “Táo Úc”, “Sữa Úc”; biết đến Nam Phi bởi quả Nho; đến cường quốc số 1 thế giới là Mỹ vẫn có sản phẩm nông sản nổi tiếng là “Táo Mỹ” được sản xuất từ bang Washington; Hàn Quốc dù đủ thứ công nghệ nhưng mọi người vẫn hay nhắc tới thương hiệu “Nhân Sâm Hàn Quốc”, “Kim Chi”; còn ở Nhật Bản là “Hoa Anh Đào”…

Việt Nam là nước nhiệt đới với 4 mùa quả nào thức nấy, từ cam quýt mít dừa đến vải nhãn chanh bưởi… Tuy nhiên, đến nay chúng ta vẫn chưa có một thương hiệu nào có sức lan tỏa mạnh ra thế giới.

Thật mừng, khi đợt này giữa dịch Covid-19 muôn trùng phức tạp, khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vẫn quyết nói không với từ giải cứu vải thiều. Quan điểm của Bắc Giang là, quả vải chúng tôi sản xuất ra là để bán, chứ không phải để giải cứu.

Còn quan điểm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, đó là phải “nâng niu nông sản Việt”. Cùng là quả vải đó, nhưng nếu bày bán dưới đầu đường xó chợ, thì trông nó ôi riêu. Tuy nhiên, khi được xếp vào các kệ bán hàng trong siêu thị, cửa hàng thì giá trị của nó sẽ tự khắc được nâng lên.

Nói nôm na, như một cô hoa hậu giả sử cho ngồi trên một chiếc Wave Tầu thì giá trị tự khắc xuống, nhưng cho ngồi trên “con” Lếch xợt hay May bách thì giá trị được nâng cao ngay.

Qua một cậu em làm Phóng viên trên Bắc Giang bảo mình, trên đó các Bí thư, Chủ tịch có nhóm zalo riêng chuyên về tiêu thụ vải thiều. Hay có nhóm của lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh chuyên về kết nối tiêu thụ nông sản. Mới thấy, cứ nói chuyển đổi số ở đâu xa, chuyển đổi số chính là mọi thứ đều cần được trao đổi nhanh nhất trên nền tảng các ứng dụng internet hiện nay.

Nếu như thông thường, thì sẽ lại: Alo em báo cáo sếp, rồi công văn báo cáo giấy tờ nọ kia, rồi lại họp hành… thì như các nhóm zalo của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang hay Hội Nông dân chính là chuyển đổi số. Cách làm của Bắc Giang tưởng đơn giản nhưng lại khó, nằm ở chỗ cần thiết phải có thay đổi về tư duy hỗ trợ nông dân.

Mình có nói chuyện với mấy anh em chơi chơi bảo, thực tế tiền thu vải thiều ở Bắc Giang mỗi năm hàng nghìn tỉ, chưa kể các loại tiền dịch vụ, nhưng hầu hết số này sẽ về thẳng túi dân, lãnh đạo có đứng ra lo việc này đúng là “chả được gì” nhưng sao họ vẫn phải làm, vì đó là trách nhiệm trước nhân dân.

Câu trả lời đó là họ yêu thích quả vải thiều quê nhà, muốn xây dựng cho quê nhà một thương hiệu không chỉ bó gọn trong nước mà còn bay xa ra thế giới.

Với cách làm đó, mọi người đã biết đến Bắc Giang qua quả vải và qua quả vải mọi người biết đến Bắc Giang. Và cứ cách làm này, biết đâu đến một ngày thế giới sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn qua quả vải và qua quả vải biết đến Việt Nam. Ít nhất, quả vải thiều hiện đã xuất hiện ở 32 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Tầm Nhìn

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt 4 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt 4 tỷ USD

DNTH: Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4 tỷ USD tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên xuất khẩu sang Nga

Lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên xuất khẩu sang Nga

DNTH: Ngày 8/1, UBND huyện Đoan Hùng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Phú Thọ, Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn tổ chức lễ cắt băng xuất hành lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên sang thị trường Liên bang Nga.
Lập đường dây nóng về thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc

Lập đường dây nóng về thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong thương mại nông sản giữa hai bên.
Hội Doanh nghiệp Thành phố Phúc Yên hỗ trợ mua vải thiều giúp nông dân Bắc Giang

Hội Doanh nghiệp Thành phố Phúc Yên hỗ trợ mua vải thiều giúp nông...

DNTH: Sáng 9/6, chương trình phối hợp hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng hóa năm 2021 tỉnh Vĩnh Phúc được triển khai với mục tiêu nâng cao ý thức đoàn kết, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt ở một số tỉnh, thành phố đang có dịch. Ngay sau buổi lễ, Hội doanh nghiệp Thành phúc Phúc Yên đã hỗ trợ mua hơn 10 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang.
Nông sản sẽ đến tay người tiêu dùng bằng...Grab

Nông sản sẽ đến tay người tiêu dùng bằng...Grab

DNTH: Nông sản, đặc sản địa phương của nông dân sẽ đến tay người tiêu dùng thông qua ứng dụng công nghệ, trong đó có Grab.
Cam ra 'trái ngọt', Hà Giang tính chuyện dài hơi hơn

Cam ra 'trái ngọt', Hà Giang tính chuyện dài hơi hơn

Với 10.000ha cam các loại, sản lượng ước đạt 63.000 tấn, tỉnh Hà Giang chủ trương không mở rộng thêm diện tích trồng cam, thay vào đó, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các mô hình canh tác an toàn, đồng thời đẩy mạnh chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm.
Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

Bao giờ nông sản thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, một thiết kế, ký hiệu hoặc bất cứ thứ gì khác để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người bán khác nhau.
Hà Nội trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm

Hà Nội trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424...

DNTH: Ngày 30/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố.