Thứ năm, 08/12/2022, 00:07

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tạp chí in Đọc báo - Doanh nghiệp & Thương hiệu

Báo Nhật viết gì về việc VinSmart dấn thân vào cạnh tranh smartphone toàn cầu?

VinSmart đã có những nỗ lực táo bạo khi tham gia vào thị trường châu Âu. Công ty con của Vingroup tham vọng trở thành thương hiệu điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam được công nhận trên toàn cầu.

Cho dù VinSmart hi vọng có thể học tập Huawei trong việc thâm nhập thị trường phương Tây, thì việc giành lấy thị phần từ những ông lớn như Apple và Samsung chưa bao giờ là dễ dàng.

Báo Nhật viết gì về việc VinSmart dấn thân vào cạnh tranh smartphone toàn cầu?

VinSmart sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Trong tháng 2, Samsung là công ty dẫn đầu ở châu Âu, với 34,4% thị phần tính theo lô hàng, tiếp theo là Apple với 27,69%, Huawei ở mức 17,37%, Xiaomi là 4,9% và LG là 3,24%.

Viettel, FPT và BKAV đã tham gia vào thị trường điện thoại di động nội địa, nhưng đều không thành công như mong đợi. MobiiStar là một trường hợp hiếm hoi khi một nhà sản xuất điện thoại Việt Nam thành công ở nước ngoài. Họ đã xâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm ngoái và gặt hái được kết quả nhất định.

Bốn mẫu điện thoại được sản xuất bởi VinSmart đã có mặt tại các cửa hàng ở Tây Ban Nha kể từ tuần trước, chỉ ba tháng sau khi được bán tại Việt Nam.

Báo Nhật viết gì về việc VinSmart dấn thân vào cạnh tranh smartphone toàn cầu? - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao động thái này, đó là một phần trong tham vọng trở thành thương hiệu công nghệ toàn cầu của Vingroup. VinSmart cũng có kế hoạch thiết lập các trung tâm nghiên cứu trên toàn cầu, trong đó có Hoa Kỳ.

"VinSmart đang có một mục tiêu tham vọng ở châu Âu", theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Tổng giám đốc marketing của công ty cho biết:  "Chúng tôi dự định sẽ trở thành một trong năm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường châu Âu trong vòng hai năm".

Theo dữ liệu từ trang web thống kê gs.statcorer, 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở châu Âu đã xuất xưởng tổng cộng 197 triệu chiếc smartphone vào năm ngoái. Điều đó có nghĩa là VinSmart sẽ phải tăng nhanh doanh số để đạt được mục tiêu. Bốn mẫu điện thoại, được bán dưới tên thương hiệu Vsmart, có giá từ 199,90 EUR đến 349,90 EUR sẽ được phân phối tại 90 cửa hàng Media Markt ở Tây Ban Nha. Media Markt là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất châu Âu.

Sau khi ra mắt ở Tây Ban Nha, VinSmart đang tìm cách mở rộng sang Đức, Bồ Đào Nha và Pháp. Năm ngoái, VinSmart mua 51% cổ phần của nhà sản xuất điện tử Tây Ban Nha BQ. BQ là một trong năm nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu Tây Ban Nha, đã đạt doanh thu 190 triệu EUR trong năm 2017, tăng 4,7%. Họ đã bán hơn 1 triệu điện thoại thông minh Aquaris và chiếm 10,3% thị phần tại Tây Ban Nha. Nhưng sau đó, họ đã chịu áp lực lớn khi điện thoại Xiaomi được tung ra thị trường vào tháng 11 năm 2017.

Nhà máy Hải Phòng của VinSmart trị giá 30 triệu EUR (33,9 triệu USD), có khả năng sản xuất 5 triệu chiếc  smartphone mỗi năm. VinSmart đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy khác tại Hà Nội, nhưng từ chối chia sẻ chi tiết về dự định này. 

VinSmart cho biết họ sẽ sử dụng công nghệ của BQ để tăng năng suất cũng như chất lượng của các thiết bị. 

Nhưng một số nhà phân tích tài chính tại Việt Nam cho rằng việc mở rộng nhanh chóng của Vingroup là một "chiến lược rủi ro" bởi vì họ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh, đang kiểm soát phần lớn thị phần. Tuy nhiên nếu như thành công, VinSmart có thể củng cố vị thế của Việt Nam với tư cách là nhà xuất khẩu smartphone mới của thế giới. 

Xuất khẩu điện thoại, điện thoại di động và các linh kiện liên quan của Việt Nam tăng 8.4% so với cùng kỳ, đạt 49,08 tỷ USD vào năm 2018. Theo Tổng cục Hải quan, phần lớn trong số đó đến từ hoạt động của Samsung, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. 

Thái Trang

Theo Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia: Chiến tranh thương mại khốc liệt hơn chiến tranh quân sự

Giới chuyên gia: Chiến tranh thương mại khốc liệt hơn chiến tranh quân...

Nhà kinh tế Adam Posen, Viện trưởng Viện Kinh tế quốc tế Peterson, cảnh báo các cuộc chiến tranh thương mại này có thể gây tổn thất nặng nề cho kẻ gây chiến hơn cả một cuộc chiến quân sự.
Cú đâm của xe Honda khiến Toyota "bay" gần 5.000 tỷ đồng

Cú đâm của xe Honda khiến Toyota "bay" gần 5.000 tỷ đồng

Một cú va chạm giữa xe ô tô Honda và chiếc Lexus khiến hãng mẹ phải bồi thường số tiền lên tới gần 5.000 tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi giật mình.
Đạo đức nghề nghiệp người làm báo: Kinh nghiệm từ nước ngoài

Đạo đức nghề nghiệp người làm báo: Kinh nghiệm từ nước ngoài

Đạo đức nghề nghiệp người làm báo từ lâu đã trở thành chủ đề được cả xã hội quan tâm. Ngày nay, xã hội thay đổi, phương thức tiếp cận và truyền tin cũng thay đổi, trước yêu cầu đó đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với công tác đào tạo và bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên báo chí và các nhà báo.
Đấu thầu tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa): Tiết kiệm siêu thấp, xuất hiện nhà thầu "thân quen"

Đấu thầu tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa): Tiết kiệm siêu thấp,...

Trong năm 2019, huyện Quảng Xương có 383 gói thầu sử dụng vốn ngân sách. Tổng giá gói thầu 230.839 triệu đồng, tổng giá trúng thầu 230.394 triệu đồng, chênh lệch 445 triệu đồng, tiết kiệm sau đấu thầu chỉ đạt gần 0,2%. Cá biệt có những công trình tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,07%.
Báo Mỹ : Xin chào Vinfast!

Báo Mỹ : Xin chào Vinfast!

Sự ra đời của công ty chế tạo xe hơi Việt Nam đầu tiên đánh dấu sự thay đổi lớn cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á.
Môi giới bất động sản - được gì và mất gì?

Môi giới bất động sản - được gì và mất gì?

Nghề môi giới bất động sản không phải dành cho tất cả mọi người, không phải ai cũng có thể thành công với nghề và tỷ lệ thanh lọc cũng khá cao.
Hà Nội: Khách thuê văn phòng đang yêu cầu tòa nhà giảm giá thuê đến 50%

Hà Nội: Khách thuê văn phòng đang yêu cầu tòa nhà giảm giá thuê đến...

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trong Q1/2020, thị trường văn phòng Hà Nội đang đối mặt với áp lực giảm giá thuê.
Những ý tưởng hút khách không nhờ đồ ăn của các nhà hàng

Những ý tưởng hút khách không nhờ đồ ăn của các nhà hàng

Bằng những ý tưởng độc đáo, nhiều nhà hàng thường xuyên "cháy" chỗ mà không phải vì đồ ăn quá đặc biệt.