Thứ năm, 28/10/2021, 06:30

Tin tức kinh tế Thị trường

Bất ngờ tăng tốc, ô tô nhập khẩu “đánh đố” những dự báo

Mặt hàng ô tô nhập khẩu tiếp tục tạo nên những bất ngờ trái với dự đoán.

bat ngo tang toc, o to nhap khau “danh do” nhung du bao hinh anh 1

Thị trường đang cho thấy những biến động khá bất ngờ.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 3.2019 ước đạt khoảng 11.000 chiếc về lượng và 223 triệu USD về giá trị.

Đây là con số được cho là khá cao so với những dự báo về khả năng chùng xuống của mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sau khi thị trường đã đi qua giai đoạn cao điểm.

Trước đó, cơ quan thống kê cũng đã công bố con số ước tính của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2.2019 vào khoảng 8.000 chiếc về lượng và 188 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, dựa trên ước tính tháng 3 và cộng dồn quý 1 năm 2019, có thế thấy con số thực hiện trong tháng 2 cao hơn rất nhiều cả về lượng lẫn giá trị so với ước tính.

Cụ thể, sau khi trừ đi con số thực hiện của tháng đầu năm và con số ước tính tháng 3, con số thực hiện của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 đạt đến 14.119 chiếc về lượng và 300 triệu USD về giá trị.

Thực tế thị trường cũng đang cho thấy những biến động khá bất ngờ. Lấy ví dụ về mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Xpander sẽ thấy khá rõ điều này.

Chẳng hạn trong tháng đầu năm, Xpander bất ngờ lọt vào nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với tổng cộng 1.295 chiếc được bán ra. Nhưng sang tháng tiếp theo, lượng xe Xpander bán ra thị trường tụt hẳn xuống còn vẻn vẹn… 5 chiếc và qua đó, rơi sâu vào nhóm xe ế ẩm nhất.

Thế nhưng, theo tiết lộ từ Mitsubishi Việt Nam, sản lượng bán hàng của Xpander tháng 3 sẽ lại vượt mốc 1.000 chiếc và nhiều khả năng quay trở lại nhóm xe bán chạy nhất thị trường.

Có thể thấy rằng, những biến động trên thị trường ô tô nhập khẩu đang phụ thuộc phần lớn vào từng lô xe về nước của các doanh nghiệp. Các hãng xe cho biết, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường ô tô vẫn còn rất lớn và thực tế nhiều mẫu xe vẫn đang thiếu nguồn cung. Bởi vậy, sự ổn định của thị trường sẽ hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào “đường về” của ô tô nhập khẩu.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 36.777 chiếc và 797 triệu USD, tăng đến gần 800% về lượng và gần 600% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

bat ngo tang toc, o to nhap khau “danh do” nhung du bao hinh anh 2

 

 

 

 

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Honda Dream 125 giá ngang ngửa Honda SH150i tại Việt Nam

Honda Dream 125 giá ngang ngửa Honda SH150i tại Việt Nam

Chiếc xe số Honda Dream 125 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Campuchia về Việt Nam có giá 95 triệu đồng, mức giá ngang ngửa một chiếc xe tay ga Honda SH150i.
Cửa hàng đóng hàng loạt vì đại dịch, khách hàng trở thành thượng đế tại gia

Cửa hàng đóng hàng loạt vì đại dịch, khách hàng trở thành thượng...

Được coi là dịch vụ không thiết yếu, hàng loạt cửa hàng chọn cách giao hàng và hỗ trợ kỹ thuật tận nhà cho khách mua điện thoại hoặc các sản phẩm điện tử khác khi cửa hàng bị đóng trong mùa dịch Covid-19.
EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam

EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam

Hiệp định EVFTA được thực thi, tốc độ thâm nhập ngày một nhiều của doanh nghiệp nước ngoài đã và đang gây sức ép rất lớn với các nhà bán lẻ trong nước.
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại

"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại

Đại dịch COVID - 19 kéo dài đã khiến thị trường bất động sản ít nhiều bị ảnh hưởng, theo các chuyên gia thời điểm này không còn là cuộc chơi của những nhà đầu tư lướt sóng.
Kinh doanh thời 4.0: Đồng nát sắt vụn cũng được bán online theo combo

Kinh doanh thời 4.0: Đồng nát sắt vụn cũng được bán online theo combo

Không chỉ các mặt hàng vẫn còn giá trị sử dụng được rao bán, những đồ bỏ đi như đồng nát sắt vụn cũng được bán theo combo trên các trang thương mại điện tử.
Thiếu vốn đầu tư, lợi nhuận sa sút Vietinbank “mắc cạn” ở dự án tháp 68 tầng

Thiếu vốn đầu tư, lợi nhuận sa sút Vietinbank “mắc cạn” ở dự án...

Sau gần 9 năm đầu tư, dự án tháp trụ sở chính Vietinbank Tower cao 68 tầng tại Khu đô thị Ciputra (Hà Nội) vẫn nằm bất động, xây dựng dở dang. Ngân hàng muốn bán toàn bộ dự án này để thu hồi vốn trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm mạnh, thiếu nguồn vốn…
Doanh nghiệp đua tận dụng cơ hội từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Doanh nghiệp đua tận dụng cơ hội từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -...

Từ các hộ kinh doanh cho đến những doanh nghiệp lớn đều nhân sự kiện này để quảng bá hình ảnh, thương hiệu.
Cửa ngõ quan trọng của Đông Nam Á: Vì sao logistics Việt vẫn chưa đủ mạnh?

Cửa ngõ quan trọng của Đông Nam Á: Vì sao logistics Việt vẫn chưa đủ...

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu ở quy mô nhỏ. Có tới 90% doanh nghiệp khi đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng, 5% có mức vốn từ 10 đến 20 tỷ đồng, còn lại 5% có mức vốn từ 20 tỷ đồng trở lên.