Bộ Công Thương vẫn muốn siết chặt xe nhập khẩu
14:40 | 09/02/2018
DNTH: Bộ Công Thương lại vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Trong đó đưa ra một loạt các đề nghị ưu ái cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, kiểm soát tình trạng nhập siêu…

Bộ Công Thương muốn thêm "ưu ái" cho ô tô nội, siết chặt xe nhập khẩu. (Ảnh minh hoạ)
Ưu đãi thuế phí ô tô trong nước, kiểm soát nhập khẩu
Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua Chính phủ đã ban hành một số chính sách quan trọng để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó có Nghị định số 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm đảm bảo các điều kiện về môi trường, quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Tuy nhiên, để tiếp tục có các giải pháp phát triển ngành ô tô trong nước, giảm bớt tình trạng nhập siêu ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, cần có thêm các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cắt giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm như việc điều chỉnh lại các chính sách thuế phí, phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Bộ Công Thương cũng cho rằng, đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công mới đây là có cơ sở.
Do vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số nội dung như đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công.
Cụ thể như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô. Điều này giúp giảm giá xe “made in Việt Nam”, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.
Đồng thời đề xuất miễn thuế nhập nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ. Bộ này cũng kiến nghị việc áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày như hiện hành.
Nghị định 116 để siết ô tô nhập chỉ là “giải pháp ngắn hạn”
Trước đó, đã có nhiều lần Bộ Công Thương đưa kiến nghị về việc ưu đãi cho công nghiệp ô tô trong nước nhằm hỗ trợ ngành này phát triển, đồng thời kiểm soát ô tô nhập khẩu.
Liên quan tới đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước đối với ô tô lắp ráp trong nước, trước đó Bộ Tài chính cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Cụ thể, Bộ cho rằng đề xuất này là chưa phù hợp với các quy tắc của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới).
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị về việc ưu đãi công nghiệp ô tô trong nước, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Công Lê Ngọc Đức lại cho rằng, đây là biện pháp đã được các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia… hay Ấn Độ áp dụng từ khá lâu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm.
“Hiện tại tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô Việt Nam ngoại trừ các xe tải dưới 7 tấn và xe khách từ 25 chỗ trở lên thì còn khá thấp. Với thực trạng đó rất khó để các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước có thể xuất khẩu sang các thị trường lân cận”, ông Lê Ngọc Đức cho biết. Vị này cho rằng, tình trạng này cần được cải thiện bằng các chính sách hỗ trợ của các bộ ban ngành nếu muốn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hội nhập được xu hướng phát triển toàn cầu.
Trong khi đó, đối với kiến nghị miễn, giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ, ông Lê Ngọc Đức cho rằng điều này “sẽ giúp các hãng xe tự tin để đầu tư sâu, rộng tại Việt Nam và xuất khẩu trong tương lai gần”.
Đáng lưu ý, trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu xe đang “lao đao” vì những quy định của Nghị định 116 thì đại diện Tập đoàn Thành Công cho rằng, các giấy tờ thủ tục như giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, các loại giấy chứng nhận kiểu loại ô tô, phiếu xuất xưởng hay các tài liệu đánh giá chất lượng nhà xưởng sẽ chỉ “các giải pháp ngắn hạn”.
“Về dài hạn khi các quy trình phối hợp giữa nhà nhập khẩu và hãng xe nước ngoài được thống nhất, sẽ không có nhiều khó khăn đáng kể để đưa các sản phẩm nhập khẩu về Việt Nam. Từ đó xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao và đối với thị hiếu người Việt rất ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc nhập khẩu thì đây sẽ là thách thức rất lớn đối với các nhà sản xuất lắp ráp trong nước”, ông Lê Ngọc Đức bày tỏ lo lắng.
Trong khi đó, về phía Bộ Công Thương, cơ quan này cũng liên tục cảnh báo nếu không được chấp thuận thêm các ưu đãi nói trên, ngành ô tô Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí – Những “Trái tim thắp lửa” trong phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025
DNTH: Hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất do Tổng công ty Phát điện 1 phát động, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã và đang khẳng định vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến....

Hưởng ứng Nghị quyết 68, Sơn Hải xin mở rộng cao tốc 263km bằng vốn doanh nghiệp
DNTH: Nếu được chấp thuận, hạ tầng giao thông Việt Nam sắp chứng kiến bước đột phá khi Tập đoàn Sơn Hải – “ông lớn” trong lĩnh vực cao tốc, đề nghị tự đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến 263km cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đồng Nai đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý trong doanh nghiệp
DNTH: Ngày 30/5, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.

Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh góp phần bảo vệ môi trường
DNTH: Các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại Quảng Ninh đã và đang từng bước thay đổi, đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng đến phát triển bền...

Trung Quốc siết quy định, nông sản xuất khẩu thay đổi ra sao?
DNTH: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, quy trình đóng gói, vận chuyển… Những yêu cầu này ngày càng chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách làm nếu muốn đi xa.

Giải pháp hút nguồn nhân lực cao cho hợp tác xã
DNTH: Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng. Tuy nhiên, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho hợp tác xã vẫn gặp nhiều khó khăn. Điều...
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...