Bút bi Thiên Long lần đầu tiên báo lỗ sau 10 năm niêm yết

15:15 | 06/05/2020

DNTH: Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, các trường học trong cả nước nghỉ học kéo dài, đồng thời các cơ quan làm việc cũng giảm thời gian làm việc do quy định cách ly xã hội, điều này khiến cho việc tiêu thụ các sản phẩm của Công ty Thiên Long bị chậm lại đáng kể.

Theo cáo tài chính quý I/2020 của công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long cho hay, doanh thu thuần hợp nhất của Thiên Long trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 470 tỷ đồng, sụt giảm 110 tỷ đồng, tương đương gần 20 tỷ so với cùng kỳ năm 2019.

Trong cơ cấu doanh thu của Thiên Long, doanh số nội địa chiếm 330 tỷ đồng, sụt giảm tới 30% trong khi doanh thu xuất khẩu đạt 140 tỷ, tăng 15%.

Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp sản xuất văn phòng phẩm này trong quý I là 140 tỷ, thấp hơn 30% so với cùng kỳ 2019, cao hơn mức giảm doanh thu. Lý do là tỷ suất lãi gộp của Thiên Long giảm từ 33% xuống còn 29% sau một năm.


Quý I/2020 Thiên Long báo lỗ sau thuế 20 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2019 lãi 30 tỷ.

Quý I/2020 Thiên Long báo lỗ sau thuế 20 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2019 lãi 30 tỷ


Theo lý giải của ban lãnh đạo, Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Các trường học trong nước và thế giới đều đóng cửa trong thời gian dài nên việc tiêu thụ sản phẩm chậm lại đáng kể.

Trong khi doanh thu giảm, tổng chi phí hoạt động của Thiên Long lại cao hơn năm trước vì chi phí nhiều hơn cho nhân viên, hoạt động tiếp thị, hội chợ... Tổng các khoản chi này gần 170 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến Thiên Long lỗ ròng gần 20 tỷ trong quý đầu năm 2020. Đáng nói, đây là khoản lỗ đầu tiên sau 10 năm công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Nhiều chỉ tiêu tài chính khác của hãng bút bi, văn phòng đầu ngành tại Việt Nam cũng diễn biến tiêu cực. Tổng tài sản giảm nhẹ so với đầu năm, còn khoảng 2.260 tỷ đồng. Giá trị hàng tồn kho tăng mạnh lên gần 700 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận năm nay đều giảm, lần lượt đạt 3.200 tỷ đồng và 325 tỷ đồng. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên giả định học sinh trở lại trường vào tháng 5. Thị trường tiêu thụ hồi phục dần và đạt trạng thái bình thường từ đầu quý III. Nếu trường hợp diễn biến của dịch bệnh thay đổi, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với thực tế kinh doanh tại từng thời điểm cụ thể.
 

Tập đoàn Thiên Long, tiền thân là cơ sở Bút bi Thiên Long thành lập năm 1981. Thương hiệu này hiện giữ vị trí số 1 trên thị trường Việt Nam và đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đứng đầu Đông Nam Á và nhóm đầu châu Á trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh văn phòng phẩm.

Năm 2019, Thiên Long đạt doanh thu thuần 3.300 tỷ và lợi nhận sau thuế 350 tỷ đồng , mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Lê Thoa (THSP t/h)

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN