“Cá mập” Nguyễn Xuân Phú xây dựng tập đoàn ngàn tỷ từ số vốn 20 triệu
15:20 | 18/10/2020
DNTH: Shark Phú là minh chứng sống cho việc học tập không ngừng sẽ đưa ta tới thành công. Chỉ từ số vốn ít ỏi, ông đã sáng lập nên để chế đồ gia dụng lớn nhất nhì Việt Nam

Shark Phú tên thật là Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971, lớn lên trong một gia đình không được khá giả nhưng có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Nội.
Bố ông là người gốc Nghệ An, từ nhỏ ông đã được giáo dục một cách nghiêm khắc và truyền thống hiếu học từ người cha. Cha mẹ ông tuy phải làm việc hết sức vất vả nhưng lại cho ông toàn bộ thời gian dùng để học hành. Chính vì tình yêu thương đó đã khiến ông không ngừng nỗ lực học tập.
Sau khi tốt nghiệp THPT, ông thi đỗ và theo học ngành tài chính kế toán tại trường Đại học Kinh tế quốc dân với tấm bằng loại khá.
Trong suốt những năm học đại học, ông đã được tiếp xúc và làm quen với công việc kinh doanh buôn bán từ việc phụ giúp mẹ bán hàng tại khu vực Ngã tư sở, tích lũy được cho bản thân không ít trải nghiệm và sự hiểu biết về con đường kinh doanh mà mình lựa chọn. Từ thùng hàng của người anh trai gửi từ nước ngoài về, Nguyễn Xuân Phú bắt đầu bộc lộ năng khiếu cũng như niềm đam mê kinh doanh của mình. Đây cũng là cơ sở để anh hình thành con đường đi của mình sau khi tốt nghiệp Đại học.

Ban đầu, ông xin vào làm cho Tổng công ty xăng dầu nhưng xin nghỉ việc sau đó không lâu vì cảm thấy mình không phù hợp với môi trường nhà nước bởi công việc lặp đi lặp lại khiến ông nhàm chán và muốn thay đổi.
Sau khi nghỉ việc, ông bắt đầu học tiếng Anh (trước đây ông học tiếng Nga). Với cái đầu thông minh, ý chí mạnh mẽ, chỉ sau khoảng vài tháng ông đã có đủ vốn tiếng Anh và thi tuyển vào một Công ty nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực XNK hàng hóa từ Đài Loan.
Công việc tại công ty nước ngoài khiến ông tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, sau mộ thời gian dài ông bắt đầu nhận ra “người nước ngoài thực sự không quá tài giỏi như ông vẫn nghĩ”. Sau đó, ông quyết định nghỉ việc tại công ty này và chuyển sang làm việc cho một công ty nước ngoài khác, cũng về XNK hàng hóa.
Sau quá trình làm thuê khoảng 10 năm kể từ khi tốt nghiệp. Ông bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 20 triệu đồng, tiền thân là công ty TNHH Phú Thắng được thành lập năm 2000 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như xoong, nồi, chảo… Sau khi liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE.

Các lĩnh vực tập đoàn này đầu tư vô cùng đa dạng gồm: hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị chiếu sáng…. Sau 17 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã sở hữu thương hiệu SUNHOUSE nổi tiếng, gia nhập nhóm doanh nghiệp nghìn tỷ.
Tập đoàn SUNHOUSE có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, hiện sở hữu 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 40ha, hơn 1.600 cán bộ công nhân viên. Phát triển thành công lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị điện dân dụng, máy lọc nước thế hệ mới…
Ngày nay, SUNHOUSE là một thương hiệu nhà bếp nổi tiếng nhất Việt Nam, sở hữu mạng lưới 50.000 điểm bán rộng khắp toàn quốc, sản xuất và kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, điện gia dụng, điện công nghiệp… thiết yếu, tiện ích cho cuộc sống.

SUNHOUSE không chỉ là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam mà còn đang vươn tầm quốc tế, khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính. Ngoài việc có mặt tại toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng truyền thống…trên 63 tỉnh thành Việt Nam, SUNHOUSE đã bước đầu vươn ra các thị trường nước ngoài như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Lào, Myanmar, thậm chí, chinh phục được cả các thị trường khó tính như Hong Kong, Brazil và Canada, Mexico… SUNHOUSE hiện là đơn vị duy nhất ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến vào lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng tại khu vực ASEAN.
Shark Phú đã chèo lái con thuyền SUNHOUSE vượt qua vô vàn sóng gió của thương trường bằng các chiến lược cụ thể, từng bước gây dựng để SUNHOUSE được như ngày hôm nay. Sau 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã đạt được không ít thành công và đón nhận hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau như: Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014; Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018; Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019;...

Tên gọi Shark Phú của ông gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam – Một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Trong chương trình, ông nổi tiếng với những lời đánh giá được cho là luôn làm cho các thí sinh phải “đứng hình” về tính thực tế và mức độ chuyên môn.
Ông từng nói với thí sinh của chương trình rằng “Anh chả hiểu gì về CNTT, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vì anh muốn hiểu nó. Chẳng may anh mất tiền thì anh sẽ phải tự học” – Một câu nói minh chứng về tinh thần khát khao học hỏi của ông.
Bá Di (NĐT T/h)
Cùng chuyên mục
- Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
- Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030
- Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
-
Tags:
- Nguyễn Xuân Phú /
- Sunhouse /
- Shark Phú /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
DNTH: Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...