“Cá mập” Nguyễn Xuân Phú xây dựng tập đoàn ngàn tỷ từ số vốn 20 triệu
15:20 | 18/10/2020
DNTH: Shark Phú là minh chứng sống cho việc học tập không ngừng sẽ đưa ta tới thành công. Chỉ từ số vốn ít ỏi, ông đã sáng lập nên để chế đồ gia dụng lớn nhất nhì Việt Nam
Shark Phú tên thật là Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971, lớn lên trong một gia đình không được khá giả nhưng có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Nội.
Bố ông là người gốc Nghệ An, từ nhỏ ông đã được giáo dục một cách nghiêm khắc và truyền thống hiếu học từ người cha. Cha mẹ ông tuy phải làm việc hết sức vất vả nhưng lại cho ông toàn bộ thời gian dùng để học hành. Chính vì tình yêu thương đó đã khiến ông không ngừng nỗ lực học tập.
Sau khi tốt nghiệp THPT, ông thi đỗ và theo học ngành tài chính kế toán tại trường Đại học Kinh tế quốc dân với tấm bằng loại khá.
Trong suốt những năm học đại học, ông đã được tiếp xúc và làm quen với công việc kinh doanh buôn bán từ việc phụ giúp mẹ bán hàng tại khu vực Ngã tư sở, tích lũy được cho bản thân không ít trải nghiệm và sự hiểu biết về con đường kinh doanh mà mình lựa chọn. Từ thùng hàng của người anh trai gửi từ nước ngoài về, Nguyễn Xuân Phú bắt đầu bộc lộ năng khiếu cũng như niềm đam mê kinh doanh của mình. Đây cũng là cơ sở để anh hình thành con đường đi của mình sau khi tốt nghiệp Đại học.
Ban đầu, ông xin vào làm cho Tổng công ty xăng dầu nhưng xin nghỉ việc sau đó không lâu vì cảm thấy mình không phù hợp với môi trường nhà nước bởi công việc lặp đi lặp lại khiến ông nhàm chán và muốn thay đổi.
Sau khi nghỉ việc, ông bắt đầu học tiếng Anh (trước đây ông học tiếng Nga). Với cái đầu thông minh, ý chí mạnh mẽ, chỉ sau khoảng vài tháng ông đã có đủ vốn tiếng Anh và thi tuyển vào một Công ty nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực XNK hàng hóa từ Đài Loan.
Công việc tại công ty nước ngoài khiến ông tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, sau mộ thời gian dài ông bắt đầu nhận ra “người nước ngoài thực sự không quá tài giỏi như ông vẫn nghĩ”. Sau đó, ông quyết định nghỉ việc tại công ty này và chuyển sang làm việc cho một công ty nước ngoài khác, cũng về XNK hàng hóa.
Sau quá trình làm thuê khoảng 10 năm kể từ khi tốt nghiệp. Ông bắt đầu khởi nghiệp với số vốn 20 triệu đồng, tiền thân là công ty TNHH Phú Thắng được thành lập năm 2000 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như xoong, nồi, chảo… Sau khi liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc thì đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE.
Các lĩnh vực tập đoàn này đầu tư vô cùng đa dạng gồm: hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị chiếu sáng…. Sau 17 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã sở hữu thương hiệu SUNHOUSE nổi tiếng, gia nhập nhóm doanh nghiệp nghìn tỷ.
Tập đoàn SUNHOUSE có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, hiện sở hữu 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 40ha, hơn 1.600 cán bộ công nhân viên. Phát triển thành công lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, thiết bị điện dân dụng, máy lọc nước thế hệ mới…
Ngày nay, SUNHOUSE là một thương hiệu nhà bếp nổi tiếng nhất Việt Nam, sở hữu mạng lưới 50.000 điểm bán rộng khắp toàn quốc, sản xuất và kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, điện gia dụng, điện công nghiệp… thiết yếu, tiện ích cho cuộc sống.
SUNHOUSE không chỉ là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam mà còn đang vươn tầm quốc tế, khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính. Ngoài việc có mặt tại toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng truyền thống…trên 63 tỉnh thành Việt Nam, SUNHOUSE đã bước đầu vươn ra các thị trường nước ngoài như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Lào, Myanmar, thậm chí, chinh phục được cả các thị trường khó tính như Hong Kong, Brazil và Canada, Mexico… SUNHOUSE hiện là đơn vị duy nhất ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến vào lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng tại khu vực ASEAN.
Shark Phú đã chèo lái con thuyền SUNHOUSE vượt qua vô vàn sóng gió của thương trường bằng các chiến lược cụ thể, từng bước gây dựng để SUNHOUSE được như ngày hôm nay. Sau 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã đạt được không ít thành công và đón nhận hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau như: Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014; Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018; Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019;...
Tên gọi Shark Phú của ông gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam – Một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Trong chương trình, ông nổi tiếng với những lời đánh giá được cho là luôn làm cho các thí sinh phải “đứng hình” về tính thực tế và mức độ chuyên môn.
Ông từng nói với thí sinh của chương trình rằng “Anh chả hiểu gì về CNTT, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vì anh muốn hiểu nó. Chẳng may anh mất tiền thì anh sẽ phải tự học” – Một câu nói minh chứng về tinh thần khát khao học hỏi của ông.
Bá Di (NĐT T/h)

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025
DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025
DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh
DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...