Các đại gia mì gói kiếm bộn tiền từ thói quen tiêu dùng của người Việt

10:46 | 29/08/2021

DNTH: Người Việt tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới. Và thị trường tỷ đô này đã và đang chứng kiến sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất nội địa và nước ngoài.

Theo thống kê từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó, nhưng năm 2020 đã tăng đến 14,79%.

Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng mạnh được lý giải do sự bùng phát của đại dịch Covid - 19 đã dẫn đến các lệnh giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới của các nước trên thế giới. Người tiêu dùng theo đó có xu hướng dự trữ các thực phẩm khô trong thời gian dài.

Cũng theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Còn khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%.

Thống kê của Retail Data (số liệu tính đến 9 tháng đầu năm 2020) chỉ ra, Acecook Việt Nam đang giữ 35,4% thị phần về doanh thu. Tuy vậy, đây lại là các con số thấp nhất của Acecook tính trong giai đoạn 2017 – 9 tháng đầu năm 2020. Xếp sau Acecook là Masan (27,9%), Uniben (12,2%), Asia Foods (8%).

Các đại gia mì gói kiếm bộn tiền từ thói quen tiêu dùng của người Việt - Ảnh 1.
*Lấy theo số liệu năm 2020.

 Đứng đầu về thị phần, không ngạc nhiên khi CTCP Acecook Việt Nam đứng quán quân cả về mặt doanh thu/lợi nhuận. Trong năm 2019, doanh thu công ty đạt 10.647 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.660 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 80% so với năm 2016, cho thấy biên lợi nhuận của Acecook cũng tăng rất nhanh những năm qua, và vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Xếp sau Acecook Việt Nam là ngành hàng thực phẩm tiện lợi của Masan Cosumer (chủ yếu là mì ăn liền). Tính theo số liệu năm 2020, doanh thu thuần mảng này đạt 6.882 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5% so với năm 2019. MCH cho biết, sản phẩm Omachi tăng 32% so với năm 2019, thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần, trở thành nhãn hiệu bán chạy nhất tại kênh siêu thị và mì tô bán chạy nhất cả nước.

Vị trí tiếp theo là CTCP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với doanh thu (công ty mẹ)  3.070,6 tỷ đồng, lãi thuần 408,7 tỷ đồng; CTCP Uniben doanh thu đạt 2.856 tỷ đồng, lãi thuần 39,2 tỷ đồng.

Dù doanh thu của CTCP Kỹ Nghệ Thực Phẩm Việt Nam (Vifon) chỉ là 2.104,6 tỷ đồng, nhưng lãi thuần Vifon vượt Uniben khi đạt 75 tỷ đồng trong năm 2019.

Quay trở lại với lĩnh vực mì ăn liền, việc dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm 2021 được đánh giá sẽ khiến sức tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền tiếp tục ở mức cao.

Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors nhận định, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền toàn cầu sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

Copy Link

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

PV GAS tham dự Hội nghị chuyển dịch năng lượng trong sản xuất công nghiệp tại thành phố Cần Thơ

DNTH: Chiều ngày 15/9/2025, tại thành phố Cần Thơ (TP Cần Thơ) đã diễn ra Hội nghị chuyển dịch năng lượng trong sản xuất công nghiệp do Ủy ban nhân dân Thành phố (UBND) giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Tổng công ty Khí Việt...

Doanh nghiệp tăng, vốn đăng ký bứt phá

DNTH: Theo số liệu vừa được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố, trong 8 tháng đầu năm 2025, cả nước có 209.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng...

PV GAS và Petronas tăng cường trao đổi hợp tác chiến lược toàn diện

DNTH: Ngày 03.9.2025 vừa qua, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - ông Phạm Văn Phong, cùng Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Phúc Tuệ và lãnh đạo các Ban chuyên môn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác cấp cao của Tập đoàn Dầu...

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại thị trường tăng mạnh

DNTH: So với cùng kỳ năm trước, tháng 8/2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 53% với vốn đăng ký bình quân tăng 71,2%. Đồng thời, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng hơn 46%.

MB đồng hành bồi đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

DNTH: Ngày 1/9, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel tới Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao đợt 1 khoản hỗ trợ trị giá 385 tỷ đồng ủng hộ nhân...

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'

DNTH: Tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử...

XEM THÊM TIN