“Các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được việc hạn chế rác thải nhựa”

09:29 | 08/11/2022

DNTH: Vừa qua ngày 05 tháng 11 năm 2022, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Tại đây, ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường – đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sau khi kết thúc chương trình.

 

Thưa ông, ông có đánh giá thế nào về tổng thể chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” ?

Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, theo cá nhân tôi thì ngày hôm nay chúng tôi đã tổ chức được một chương trình rất thành công. Chương trình truyền thông "Nghìn năm rác nhựa" đã mang đến cho mọi người một bức tranh toàn cảnh rõ nét nhất về tình trạng ô nhiễm của rác thải nhựa mang lại. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn gửi đi những thông điệp đến với người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất. Dù ở vai trò nào hãy hướng tới giảm thiểu các rác thải nhựa và giảm đi các sản phẩm nhựa chỉ dùng một lần.

Vậy thưa ông, trong tương lai liệu Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường có tiếp tục phối hợp với thêm nhiều các đơn vị doanh nghiệp khác để tổ chức các chương trình truyền thông tương tự không?

Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, chúng tôi cũng rất là mong muốn tiếp tục hợp tác với các nhà tài trợ, các đối tác quốc tế, các tổ chức để tiếp tục tổ chức thêm các chương trình truyền thông như hiện nay. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tìm các cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân để thực hiện các chương trình hoặc sự kiện tương tự.

Qua chương trình ngày hôm nay có thể nhận thấy hiện nay các doanh nghiệp, ngoài các doanh nghiệp lớn đã có bước đầu thay đổi trong các quy trình sản xuất để nhằm giảm thiểu rác thải nhựa vậy thì đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm cách nào để họ có thể thay đổi ngay được tư duy trong việc giảm thiểu các tác động của rác thải nhựa đến với môi trường?

Ông Nguyễn Trung Thắng: Đây là một câu hỏi rất là hay bởi vì ở Việt Nam chúng ta có đến 98% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi nghĩ rằng bây giờ về mặt quy định pháp luật chúng ta đã có và chúng ta cũng đã xây dựng các lộ trình nhằm giảm rác thải nhựa theo quy định về Luật Bảo vệ môi trường. Như vậy, bài toán đặt ra là các doanh nghiệp đã nhận biết được cái lộ trình đó vậy nên bây giờ họ phải tìm ra được những giải pháp.

Ông có thể đưa ra các giải pháp khả thi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Ông Nguyễn Trung Thắng: Thứ nhất là phải từng bước giảm thiểu việc sử dụng các cái sản phẩm nhựa qua đó làm giảm đi sự ảnh hưởng của chất thải nhựa. Các doanh nghiệp cần hạn chế những sản phẩm hay các vật liệu làm từ nhựa và tránh việc xả thải trực tiếp nó ra môi trường. Thứ hai nữa là phát triển những cái sản phẩm cho các loại vật liệu nhựa. Bây giờ một số doanh nghiệp lớn ví dụ như An Phát Bioplastics họ đã sản xuất ra các túi ni-lon tự hủy thân thiện với môi trường. Các đơn vị nhỏ hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng các sản phẩm ví dụ như các loại bao bì dễ phân hủy trong môi trường nhiều hơn.

Những chương trình truyền thông như thế này thì xuất hiện rất nhiều ở thời điểm hiện tại, vậy theo ông, liệu điều đó có thể khiến cho các doanh nghiệp chỉ “nghe để biết vậy” mà không để tâm đến các thông điệp thực sự mà mọi người muốn truyền tải?

Ông Nguyễn Trung Thắng: Thực tế thì chúng tôi cũng có thực hiện một số điều tra, nghiên cứu thì thấy rằng về cơ bản bây giờ các doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề hạn chế rác thải nhựa, đã nhận thức được quy định của pháp luật về việc bắt buộc giảm rác thải nhựa trong quá trình sản xuất cũng như kinh doanh. Họ cũng đã tìm đến các giải pháp như chúng ta vừa trao đổi, ví dụ giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ở đây chúng ta có rất nhiều những giải pháp cần hướng tới, như thay đổi hành vi của khách hàng, cùng với đó là tìm đến các giải pháp công nghệ để phát triển nó bền vững hơn và thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng: Đồng hành cùng thành phố vì mục tiêu xây dựng...

DNTH: Trong bối cảnh thành phố Cảng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về một môi trường sống trong lành, cảnh quan xanh – sạch – đẹp ngày càng trở nên cấp thiết. Với phương châm đặt yếu tố môi trường và cộng đồng lên hàng đầu,...

Đề xuất giảm từ 20 - 50% phí, lệ phí trong nông nghiệp và môi trường

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc rà soát, đề xuất giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Quảng Ninh: TP Hạ Long chỉ đạo khắc phục sạt lở ở khu du lịch Bãi Cháy

DNTH: TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiến hành khắc phục, sửa chữa khu vực xảy ra sạt lở ở khu du lịch Bãi Cháy, sớm trả lại cảnh quan của thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn...

Tín chỉ carbon: Đã đến lúc doanh nghiệp nhỏ vào cuộc?

DNTH: Trong làn sóng chuyển dịch xanh toàn cầu, tín chỉ carbon đang trở thành một tài sản mới. Với doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, đây không còn là một sân chơi quá xa xôi. Vấn đề là: có nên tham gia không, và tham gia như thế nào để không...

MSD đồng hành cùng Bộ Y tế phát động chiến dịch "Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV"

DNTH: Bộ Y tế chính thức phát động Chiến dịch truyền thông toàn quốc “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, kêu gọi phòng ngừa các bệnh lý và ung thư do vi rút HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Chiến...

Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tại khu vực nông thôn

DNTH: Trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác quá mức, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại khu vực nông thôn. Với sự sáng tạo và linh...

XEM THÊM TIN