“Các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được việc hạn chế rác thải nhựa”
09:29 | 08/11/2022
DNTH: Vừa qua ngày 05 tháng 11 năm 2022, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Tại đây, ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường – đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sau khi kết thúc chương trình.

Thưa ông, ông có đánh giá thế nào về tổng thể chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” ?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, theo cá nhân tôi thì ngày hôm nay chúng tôi đã tổ chức được một chương trình rất thành công. Chương trình truyền thông "Nghìn năm rác nhựa" đã mang đến cho mọi người một bức tranh toàn cảnh rõ nét nhất về tình trạng ô nhiễm của rác thải nhựa mang lại. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn gửi đi những thông điệp đến với người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất. Dù ở vai trò nào hãy hướng tới giảm thiểu các rác thải nhựa và giảm đi các sản phẩm nhựa chỉ dùng một lần.
Vậy thưa ông, trong tương lai liệu Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường có tiếp tục phối hợp với thêm nhiều các đơn vị doanh nghiệp khác để tổ chức các chương trình truyền thông tương tự không?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, chúng tôi cũng rất là mong muốn tiếp tục hợp tác với các nhà tài trợ, các đối tác quốc tế, các tổ chức để tiếp tục tổ chức thêm các chương trình truyền thông như hiện nay. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tìm các cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân để thực hiện các chương trình hoặc sự kiện tương tự.
Qua chương trình ngày hôm nay có thể nhận thấy hiện nay các doanh nghiệp, ngoài các doanh nghiệp lớn đã có bước đầu thay đổi trong các quy trình sản xuất để nhằm giảm thiểu rác thải nhựa vậy thì đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm cách nào để họ có thể thay đổi ngay được tư duy trong việc giảm thiểu các tác động của rác thải nhựa đến với môi trường?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Đây là một câu hỏi rất là hay bởi vì ở Việt Nam chúng ta có đến 98% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi nghĩ rằng bây giờ về mặt quy định pháp luật chúng ta đã có và chúng ta cũng đã xây dựng các lộ trình nhằm giảm rác thải nhựa theo quy định về Luật Bảo vệ môi trường. Như vậy, bài toán đặt ra là các doanh nghiệp đã nhận biết được cái lộ trình đó vậy nên bây giờ họ phải tìm ra được những giải pháp.

Ông có thể đưa ra các giải pháp khả thi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Thứ nhất là phải từng bước giảm thiểu việc sử dụng các cái sản phẩm nhựa qua đó làm giảm đi sự ảnh hưởng của chất thải nhựa. Các doanh nghiệp cần hạn chế những sản phẩm hay các vật liệu làm từ nhựa và tránh việc xả thải trực tiếp nó ra môi trường. Thứ hai nữa là phát triển những cái sản phẩm cho các loại vật liệu nhựa. Bây giờ một số doanh nghiệp lớn ví dụ như An Phát Bioplastics họ đã sản xuất ra các túi ni-lon tự hủy thân thiện với môi trường. Các đơn vị nhỏ hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng các sản phẩm ví dụ như các loại bao bì dễ phân hủy trong môi trường nhiều hơn.
Những chương trình truyền thông như thế này thì xuất hiện rất nhiều ở thời điểm hiện tại, vậy theo ông, liệu điều đó có thể khiến cho các doanh nghiệp chỉ “nghe để biết vậy” mà không để tâm đến các thông điệp thực sự mà mọi người muốn truyền tải?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Thực tế thì chúng tôi cũng có thực hiện một số điều tra, nghiên cứu thì thấy rằng về cơ bản bây giờ các doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề hạn chế rác thải nhựa, đã nhận thức được quy định của pháp luật về việc bắt buộc giảm rác thải nhựa trong quá trình sản xuất cũng như kinh doanh. Họ cũng đã tìm đến các giải pháp như chúng ta vừa trao đổi, ví dụ giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ở đây chúng ta có rất nhiều những giải pháp cần hướng tới, như thay đổi hành vi của khách hàng, cùng với đó là tìm đến các giải pháp công nghệ để phát triển nó bền vững hơn và thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa.
Xin cảm ơn ông!
Đông Bách - Quang Phú
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Chính sách tài nguyên và môi trường /
- Viện Chiến lược /
- Tập đoàn Central Retail /
- WWF-Việt Nam /
- Nghìn năm rác nhựa /
- Bảo tồn thiên nhiên /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

HDBank Green Marathon 2025 mở lối “đường chạy xanh” độc đáo
DNTH: Năm 2025 đánh dấu một chặng mới của Giải chạy Cần Giờ Xanh khi chính thức mang tên HDBank Green Marathon 2025, quy mô rộng mở hơn, hứa hẹn đầy ắp trải nghiệm bất ngờ và hấp dẫn. Giải đấu sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27 -...

Gia Lai: Giải bài toán rác thải cần sự chung tay của cộng đồng
DNTH: Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) 5 phường và 2 xã khu vực phía tây tỉnh Gia Lai, đề nghị đẩy mạnh phối hợp để siết chặt công tác vệ sinh môi trường, xử lý dứt điểm tình trạng...

Việt Nam sắp nhận thêm 5 triệu USD từ chuyển nhượng carbon
DNTH: Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 9 - 10/2025, Quỹ sẽ tiếp nhận 5 triệu USD từ việc chuyển nhượng bổ sung 1 triệu tấn CO2 cho Ngân hàng Thế giới theo Nghị quyết số 261/NQ-CP ngày 29/8/2025 của...

Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu
DNTH: Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải...

PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG
DNTH: Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ...

PV GAS D – Tiên phong phân phối khí sạch, kiến tạo tương lai năng lượng xanh
DNTH: Hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) tự hào nhìn lại chặng đường phát triển đầy bản lĩnh, trách nhiệm và bứt phá. Là một trong...
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...