“Các doanh nghiệp hiện nay đã nhận thức được việc hạn chế rác thải nhựa”
09:29 | 08/11/2022
DNTH: Vừa qua ngày 05 tháng 11 năm 2022, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Tại đây, ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường – đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sau khi kết thúc chương trình.
Thưa ông, ông có đánh giá thế nào về tổng thể chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” ?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, theo cá nhân tôi thì ngày hôm nay chúng tôi đã tổ chức được một chương trình rất thành công. Chương trình truyền thông "Nghìn năm rác nhựa" đã mang đến cho mọi người một bức tranh toàn cảnh rõ nét nhất về tình trạng ô nhiễm của rác thải nhựa mang lại. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn gửi đi những thông điệp đến với người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất. Dù ở vai trò nào hãy hướng tới giảm thiểu các rác thải nhựa và giảm đi các sản phẩm nhựa chỉ dùng một lần.
Vậy thưa ông, trong tương lai liệu Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường có tiếp tục phối hợp với thêm nhiều các đơn vị doanh nghiệp khác để tổ chức các chương trình truyền thông tương tự không?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Vâng, chúng tôi cũng rất là mong muốn tiếp tục hợp tác với các nhà tài trợ, các đối tác quốc tế, các tổ chức để tiếp tục tổ chức thêm các chương trình truyền thông như hiện nay. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tìm các cơ hội để hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân để thực hiện các chương trình hoặc sự kiện tương tự.
Qua chương trình ngày hôm nay có thể nhận thấy hiện nay các doanh nghiệp, ngoài các doanh nghiệp lớn đã có bước đầu thay đổi trong các quy trình sản xuất để nhằm giảm thiểu rác thải nhựa vậy thì đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm cách nào để họ có thể thay đổi ngay được tư duy trong việc giảm thiểu các tác động của rác thải nhựa đến với môi trường?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Đây là một câu hỏi rất là hay bởi vì ở Việt Nam chúng ta có đến 98% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi nghĩ rằng bây giờ về mặt quy định pháp luật chúng ta đã có và chúng ta cũng đã xây dựng các lộ trình nhằm giảm rác thải nhựa theo quy định về Luật Bảo vệ môi trường. Như vậy, bài toán đặt ra là các doanh nghiệp đã nhận biết được cái lộ trình đó vậy nên bây giờ họ phải tìm ra được những giải pháp.
Ông có thể đưa ra các giải pháp khả thi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Thứ nhất là phải từng bước giảm thiểu việc sử dụng các cái sản phẩm nhựa qua đó làm giảm đi sự ảnh hưởng của chất thải nhựa. Các doanh nghiệp cần hạn chế những sản phẩm hay các vật liệu làm từ nhựa và tránh việc xả thải trực tiếp nó ra môi trường. Thứ hai nữa là phát triển những cái sản phẩm cho các loại vật liệu nhựa. Bây giờ một số doanh nghiệp lớn ví dụ như An Phát Bioplastics họ đã sản xuất ra các túi ni-lon tự hủy thân thiện với môi trường. Các đơn vị nhỏ hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng các sản phẩm ví dụ như các loại bao bì dễ phân hủy trong môi trường nhiều hơn.
Những chương trình truyền thông như thế này thì xuất hiện rất nhiều ở thời điểm hiện tại, vậy theo ông, liệu điều đó có thể khiến cho các doanh nghiệp chỉ “nghe để biết vậy” mà không để tâm đến các thông điệp thực sự mà mọi người muốn truyền tải?
Ông Nguyễn Trung Thắng: Thực tế thì chúng tôi cũng có thực hiện một số điều tra, nghiên cứu thì thấy rằng về cơ bản bây giờ các doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề hạn chế rác thải nhựa, đã nhận thức được quy định của pháp luật về việc bắt buộc giảm rác thải nhựa trong quá trình sản xuất cũng như kinh doanh. Họ cũng đã tìm đến các giải pháp như chúng ta vừa trao đổi, ví dụ giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ở đây chúng ta có rất nhiều những giải pháp cần hướng tới, như thay đổi hành vi của khách hàng, cùng với đó là tìm đến các giải pháp công nghệ để phát triển nó bền vững hơn và thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa.
Xin cảm ơn ông!
Đông Bách - Quang Phú
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Chính sách tài nguyên và môi trường /
- Viện Chiến lược /
- Tập đoàn Central Retail /
- WWF-Việt Nam /
- Nghìn năm rác nhựa /
- Bảo tồn thiên nhiên /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
BSR sẽ bảo đảm chất lượng sản phẩm xăng dầu theo chuẩn Euro5
DNTH: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn vừa tổ chức hội thảo về chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu.
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
DNTH: Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần...
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn”
DNTH: Ngày 6/11/2024, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn” nhằm kết nối các nhà lãnh đạo, nhà...
Suy nghĩ lại về xe đạp: Từ “Phương tiện thời bao cấp” đến phương tiện giao thông bền vững
DNTH: Hôm nay, chúng ta hãy nói về giao thông bền vững. Cụ thể hơn, hãy nói về chiếc xe đạp - thường được gọi là “phương tiện thời bao cấp”. Tuy nhiên, nhận thức này không thể xa hơn sự thật, như tôi đã khám phá ra trong chuyến...
Dự án chậm tiến độ tại Hà Nội: Cỏ dại mọc chờ công viên "đẳng cấp quốc tế"
DNTH: Công viên văn hóa, du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội) là 1 trong 5 dự án chậm triển khai vừa được Thành phố họp để gỡ vướng.
Doanh nghiệp Đông Nam Bộ tự phát triển năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất
DNTH: Là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, trước yêu cầu về tiết kiệm điện và xanh hóa sản xuất, nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã tự phát triển năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...