Cách cửa hàng tiện lợi “sống chung” với đại dịch
10:57 | 15/07/2021
DNTH: Trong bối cảnh đại dịch, cửa hàng tiện lợi được liệt kê vào nhóm doanh nghiệp và ngành hàng thiết yếu nên vẫn được mở cửa kinh doanh. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn gặp nhiều thách thức và luôn phải tìm cách thích ứng.
Theo Lori Stillman - Phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia (NACS), các cửa hàng tiện lợi đang sẵn sàng đóng vai trò hàng đầu trong việc phục hồi kinh tế của ngành bán lẻ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này không phải là không có thách thức trong thời kỳ đại dịch.
3/4 cửa hàng tiện lợi tại Hoa Kỳ khẳng định với Convenience Store News (CSNews) rằng tất cả cửa hàng phải chuyển trọng tâm vận hành, hướng đến bảo vệ sự an toàn cho nhân viên và khách hàng. Đồng thời, nhanh chóng nắm bắt và thích ứng với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như thời gian đến cửa hàng, sản phẩm họ muốn mua trong giai đoạn dịch,…
Thanh toán không cần thu ngân
Riêng quá trình thanh toán, công ty khởi nghiệp Standard Cognition, Mỹ đã ứng dụng trí A.I. để tạo ra trải nghiệm thanh toán tự động, hạn chế sự tiếp xúc giữa nhân viên và khách hàng. Theo đó, các cửa hàng sẽ trang bị một giải pháp thay thế độc lập bằng cách sử dụng máy ảnh để theo dõi những gì khách hàng lấy và tính phí cho họ. Sử dụng hệ thống này, tất cả trang thiết bị và thiết kế tại các cửa hàng vẫn có thể giữ nguyên. Sau khi lấy sản phẩm cần mua, khách hàng sẽ được lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp và tự thao tác tại ki-ốt hoặc quầy thu ngân.

Trong giai đoạn dịch năm trước, Standard Cognition đã hợp tác với Alimentation Couche-Tard - công ty mẹ của Circle K - để cài đặt hệ thống thanh toán này trong các cửa hàng Circle K tại Phoenix, một quận nhỏ của Hoa Kỳ.
Jordan Fisher - CEO của Standard Cognition chia sẻ: “Thanh toán không cần thu ngân là phát minh đột phá nhất của lĩnh vực bán lẻ trong nhiều thập kỷ qua. Tương lai, hệ thống này sẽ được tối ưu hoá khi tích hợp với các ứng dụng A.I. tại các cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hiện nay, công nghệ này càng nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều nhà bán lẻ”.
Standard Cognition tin tưởng đây sẽ là giải pháp mang đến cho khách hàng của Circle K nói riêng và tất cả cửa hàng tiện lợi nói chung một trải nghiệm “vừa hiệu quả, tiện dụng, vừa tiết kiệm chi phí”.

Bên cạnh đó, nhờ hệ thống này, các cửa hàng tiện lợi cũng xác định được một phần thói quen mua hàng của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch. Cụ thể, trong khoảng 7 đến 10 giờ sáng, cửa hàng vẫn đón khoảng 85% khách hàng, tương đương với lưu lượng ngày bình thường. Theo báo cáo của CSNews, thời gian người mua đến cửa hàng vào buổi chiều và tối có phần tăng nhẹ. Nhưng nhìn chung, từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều là khung giờ vàng để thúc đẩy doanh thu.
Đẩy mạnh bán hàng trực tuyến
Trong tình hình dịch như hiện tại, bán hàng trực tuyến là giải pháp của nhiều DN, trong đó có các cửa hàng tiện lợi. Theo nghiên cứu của Adobe Analytics, khi đại dịch vừa bùng phát ở Châu Âu vào tháng 3 năm ngoái, riêng lĩnh vực bán lẻ, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng lên 100%. Tại Hoa Kỳ, con số đó luôn giữ ổn định ở mức 25% hàng tháng.
Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các cửa hàng tiện lợi vì họ có thể tận dụng những nguồn lực sẵn có, bao gồm chuỗi cung ứng ở nhiều nơi để thực hiện hình thức bán hàng trực tuyến. 7-Eleven tại Australia tiên phong phát triển và ra mắt dịch vụ giao hàng trực tuyến mới tại thành phố Melbourne. Dịch vụ được triển khai bằng cách sử dụng nguồn lực của các nhà cung cấp dịch vụ, vốn được đơn vị này mua lại trước đó, để thực hiện việc tiếp nhận và giao hàng. Các đơn hàng sẽ được giao tận nhà cho khách hàng trong vòng 1 tiếng đến chậm nhất là ngày hôm sau với giá 7,95 AUD (tương đương 6 USD).
7-Eleven tại Thái Lan khuyến khích người mua hàng sử dụng ứng dụng "Giao hàng 7-Eleven" để mua thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng. Trong năm 2020, nhà bán lẻ này có kế hoạch tuyển dụng khoảng 20.000 nhân viên giao hàng tại 1.500 cửa hàng trên toàn Thái Lan.

Bất chấp đại dịch đang bùng phát mạnh ở Châu Âu và Mỹ La Tinh, 7-Eleven tại Mexio đã hợp tác cùng Arcus - công ty buôn rượu lớn nhất Na Uy để tung ra các dịch vụ theo dõi và thanh toán hóa đơn mới thông qua ứng dụng của 7-Eleven. Sáng kiến này nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm thanh toán tích hợp hơn cho khách hàng tại Mexio - những người đã quen với việc thanh toán bằng tiền mặt.
Thích ứng với trạng thái “bình thường mới”
Để đảm bảo an toàn trong quá trình mở cửa, hầu hết các cửa hàng trên thế giới yêu cầu nhân viên phải kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, găng tay trước khi vào làm việc và đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Với khách hàng, trước khi vào cửa hàng phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu và trong cửa hàng tại một thời điểm nhất định phải giới hạn số lượng người vào.
Sau gần 2 năm “sống chung” với đại dịch, cửa hàng 7-Eleven ở một số quốc gia đã hạn chế việc mở khu vực ăn uống bên trong cửa hàng, thời gian mở cửa cũng rút ngắn, chỉ mở từ 7 giờ sáng đến 23 giờ (thay vì mở suốt 24 giờ). Đại diện một số cửa hàng cho biết đa phần khách hàng của họ cũng đã chấp nhận được vấn đề này và luôn hợp tác. 7-Eleven luôn sẵn sàng mở thêm cửa hàng tại các nước và vận hành các hoạt động kinh doanh bình thường. Từ tháng 4/2020, 7-Eleven tại Malaysia đã có kế hoạch mở thêm 10 - 15 cửa hàng/tháng. Tình hình dịch có thể làm chậm tiến độ nhưng kế hoạch vẫn đảm bảo thực hiện.
Tại Thái Lan, chuỗi cửa hàng Tookdee được tờ Bangkok Post nhận định là đang phát triển theo cấp số nhân, bất chấp dịch bệnh. “Nhờ mô hình kinh doanh phù hợp với hành vi mua sắm của những người dùng tại nơi đặt cửa hàng Tookdee đang phát triển nhanh chóng. Với hy vọng có thể chống lại làn sóng của nền kinh tế đã bị tàn phá bởi dịch Covid-19” - Sathien Setthasit - Chủ tịch TD Tawandang Co., nhà sáng lập Tookdee chia sẻ.

Công ty đang chi 67 tỷ bath (khoảng hơn 2,05 tỷ USD) để mở rộng số lượng cửa hàng trên toàn Thái Lan lên 50.000, so với 10.000 cửa hàng trong hiện tại. Trong đó, 45 tỷ bath dự kiến xây dựng 15 nhà kho mới trên khắp đất nước để hỗ trợ cho sự mở rộng của công ty trong tương lai. 22 tỷ baht còn lại sẽ được sử dụng vào công nghệ, quản lý hàng tồn kho và các chiến dịch xúc tiến bán hàng cho các cửa hàng Tookdee sẽ mở trong tương lai.
Khai trương cửa hàng đầu tiên vào năm 2019, công ty đã tận dụng các giải pháp kinh doanh hiệu quả, áp dụng triệt để công nghệ để khai thác tiềm năng tại địa phương. Tookdee đang đặt ra sứ mệnh trở thành mạng lưới bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. Ông Sathien nói: “Dù ngành bán lẻ vẫn gặp nhiều thử thách trong đại dịch Covid-19 nhưng chúng tôi tin Tookdee sẽ thành công và phát triển mạnh trong thế giới số hóa đang xây dựng”.

Đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
DNTH: Những ngày này, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động. Phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều cửa...

Kiểm soát giá vé máy bay và hoạt động bán vé dịp 19/8 và 2/9
DNTH: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển...

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực
DNTH: Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...