Thứ hai, 24/01/2022, 17:56

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Cấm quấy rối người tiêu dùng qua tiếp thị sản phẩm trái ý muốn

DNTH: Tại dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Bộ Công thương đề xuất, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.
Cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ
Cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đề xuất nhiều hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, đối với nền tảng trung gian trực tuyến... theo đó, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện các hành vi sau:

- Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ;

- Ép buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch;

- Không bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quy định của pháp luật gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ cấm thực hiện các hành vi bán hàng đa cấp bất chính quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật này.

Nền tảng trung gian trực tuyến không được ép buộc người tiêu dùng sử dụng dịch vụ

Dự thảo quy định, cấm nền tảng trung gian trực tuyến thực hiện những hành vi sau đây:

- Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ;

- Hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm bất hợp lý giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng;

- Sử dụng các biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ; tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng;

- Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn hoặc buộc người dùng cài đặt các phần mềm, ứng dụng kèm theo dịch vụ nền tảng trung gian trực tuyến.Xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chính phủ quy định chi tiết việc xử phạt vi phạm hành chính trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Xem link!

Lan Phương/Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục

Ô tô ngày càng chạy đầy đường nhưng thị phần đang rơi vào tay ai?

Ô tô ngày càng chạy đầy đường nhưng thị phần đang rơi vào tay ai?

Thị trường ô tô đang khá nhộn nhịp khi hàng loạt hãng tung ra các dòng xe mới để đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, miếng bánh thị phần dự báo khó có sự thay đổi ngôi vị giữa các thương hiệu.
Không để găm hàng, tăng giá khẩu trang tại Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh

Không để găm hàng, tăng giá khẩu trang tại Hà Nội, Hải Dương và...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi nhiều ca bệnh mới được công bố ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội, Cục Quản lý thị trường các tỉnh này phát đi công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát tránh tình trạng găm hàng nhằm đẩy giá khẩu trang.
Nhập khẩu hơn 1 tỷ USD lúa mì

Nhập khẩu hơn 1 tỷ USD lúa mì

DNTH: Lượng lúa mì nhập khẩu tăng rất mạnh trong năm nay. Vì vậy, chỉ  trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi ra hơn 1 tỷ USD nhập khẩu lúa mì.
Ngành Công Thương nỗ lực bảo đảm cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Ngành Công Thương nỗ lực bảo đảm cung cầu hàng hóa, bình ổn thị...

Để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường.
Quảng Trị: Phát huy giá trị cây dược liệu

Quảng Trị: Phát huy giá trị cây dược liệu

Tỉnh Quảng Trị chọn bộ sản phẩm nông nghiệp chủ lực gồm “sáu cây, hai con”, trong đó rất chú trọng phát triển cây dược liệu gắn liền chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Quả bồ hòn Việt Nam là một nguyên liệu quý giá được Nhật Bản ưa chuộng

Quả bồ hòn Việt Nam là một nguyên liệu quý giá được Nhật Bản ưa...

DNTH; Tạo nên những sản phẩm gốc tự nhiên không còn là trào lưu, đó thực sự là một xu hướng kinh doanh văn minh và đầy tiềm năng. Câu chuyện của Saizo và quả bồ hòn cùng hành trình xuất ngoại là một ví dụ điển hình.
5 xu hướng bán lẻ hậu đại dịch Covid -19

5 xu hướng bán lẻ hậu đại dịch Covid -19

DNTH: Đại dịch Covid - 19 bùng phát đã thử thách ngành bán lẻ trên nhiều phương diện.
Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Hàng Tết đã lên kệ, giảm giá, khuyến mãi lớn chưa từng thấy

Dự báo tình hình kinh doanh khó khăn, các hệ thống phân phối đã dự trữ trước hàng hóa Tết và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ rất sớm...