Cấm quấy rối người tiêu dùng qua tiếp thị sản phẩm trái ý muốn

18:42 | 13/01/2022

DNTH: Tại dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Bộ Công thương đề xuất, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ
Cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đề xuất nhiều hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, đối với nền tảng trung gian trực tuyến... theo đó, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện các hành vi sau:

- Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ;

- Ép buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch;

- Không bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quy định của pháp luật gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng do nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ cấm thực hiện các hành vi bán hàng đa cấp bất chính quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật này.

Nền tảng trung gian trực tuyến không được ép buộc người tiêu dùng sử dụng dịch vụ

Dự thảo quy định, cấm nền tảng trung gian trực tuyến thực hiện những hành vi sau đây:

- Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ;

- Hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm bất hợp lý giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng;  

- Sử dụng các biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ; tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng;

- Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn hoặc buộc người dùng cài đặt các phần mềm, ứng dụng kèm theo dịch vụ nền tảng trung gian trực tuyến.Xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chính phủ quy định chi tiết việc xử phạt vi phạm hành chính trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

 

Xem link!

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9

DNTH: Những ngày này, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động. Phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều cửa...

Kiểm soát giá vé máy bay và hoạt động bán vé dịp 19/8 và 2/9

DNTH: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển...

Xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực

DNTH: Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho thấy, tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội

DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?

DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

XEM THÊM TIN