Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

08:00 | 04/02/2025

DNTH: Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM "thần tốc", TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. 

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo".

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Công tác khảo sát địa chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 8.

Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 9.

Thông tin về tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 10.

việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 11.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 12.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 13.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản...

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc nhằm tuyên truyền sâu rộng về lịch sử vẻ...

Cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ giảm mạnh về số vụ và thiệt hại

DNTH: Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) vừa cho biết, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, số vụ cháy trên toàn quốc giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, thiệt hại về người, thiệt hại về tài...

Phát động toàn quốc chiến dịch cộng đồng “Tết chuyền tay” năm 2025

Từ ngày 3/2 đến 2/3 (tức mùng 5 Tết Âm lịch đến ngày 3/2 Âm lịch) chính thức diễn ra chiến dịch cộng đồng mang tên "Tết chuyền tay" năm 2025 nhằm góp bánh kẹo dư sau Tết tặng cho trẻ em khó khăn vùng biên giới, đem yêu thương đến...

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự quý 1/2025 tăng cao do thiếu hụt lao động

DNTH: Bộ LĐTB&XH dự báo, do tình hình thiếu hụt lao động cục bộ quý I/2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao, đặc biệt ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.

6 ngày Tết: gần 21.000 ca cấp cứu do tai nạn giao thông, 123 người tử vong

DNTH: Trong 6 ngày Tết Ất Tỵ 2025, gần 21.000 ca cấp cứu nghi do tai nạn giao thông, 123 người tử vong. Dù giảm so với Tết Giáp Thìn 2024, tình trạng tai nạn vẫn đáng lo ngại.

Khám phá trại rắn lớn nhất Việt Nam

DNTH: Trung tâm Nuôi trồng nghiên cứu chế biến dược liệu, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu 9 (Trại rắn Đồng Tâm) được mệnh danh là trại rắn lớn nhất Việt Nam, từ lâu đã trở thành ngôi nhà của nhiều loài rắn, là điểm du lịch...

XEM THÊM TIN