Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

08:00 | 04/02/2025

DNTH: Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM "thần tốc", TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. 

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo".

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Công tác khảo sát địa chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 8.

Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 9.

Thông tin về tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 10.

việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 11.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 12.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 13.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Công an xã Yên Bài tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong ngày khai giảng năm học mới

DNTH: Sáng ngày 05 tháng 9 năm 2025, trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, thầy và trò các trường học trên địa bàn xã Yên Bài long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025 – 2026. Sự...

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh: Chung tay vì học sinh sau thiên tai

DNTH: Ngày 5/9, trong không khí ngày khai giảng năm học mới, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng (HUBA) và Câu lạc bộ Doanh nhân Diamond Club đã trực tiếp về xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn,...

Trường Tiểu học Trung Tự - Đón chào năm học mới

DNTH: Hôm nay, 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng lễ khai giảng đặc biệt.

Trường THCS Chu Văn An - Thanh Trì chung tay chia sẻ khó khăn với các em học sinh vùng cao

DNTH: Cùng chung tay trong chuyến đi từ thiện đến với Trường PTDTBT số 1 Lùng Thẩn, Lào Cai; Trường TH&THCS Thanh Phú - Mường Bo, Lào Cai và Trường A Lưới 2 - Huế, ngày 26/8 với các cán bộ, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu...

Sơ duyệt A80: Thể hiện sức mạnh tổng hợp và tinh thần đại đoàn kết dân tộc

DNTH: Tối 27/8, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80) tiến hành sơ duyệt tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.

Vinh danh 80 giáo viên thuộc 248 xã, phường, đặc khu vùng biên giới

DNTH: Chiều ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị tổ chức họp báo chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025.

XEM THÊM TIN