Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

08:00 | 04/02/2025

DNTH: Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM "thần tốc", TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. 

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Bắt đầu từ ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo".

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

TBM "táo bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Công tác khảo sát địa chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 8.

Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 9.

Thông tin về tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 10.

việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 11.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 12.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Cận cảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 13.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Quảng Ninh: Cải tạo, nâng cấp công trình tượng đài Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Văn Hiếu

DNTH: Sáng 29/6, TP Hạ Long tổ chức lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp công trình tượng đài Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Vũ Văn Hiếu, Bí thư Đặc khu ủy đầu tiên Khu mỏ Quảng Ninh.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Người dân hân hoan đón chờ

DNTH: Ngày 27/6, với tỉ lệ tán thành áp đảo 93,31% (446/447 đại biểu), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

"Đòn bẩy tài chính" hỗ trợ thế hệ trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư

DNTH: Vào ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Báo Thanh tra sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “Đòn bẩy tài chính hiệu quả, người trẻ sở hữu nhà”, với sự tham gia đại diện Ngân hàng Nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh...

Tiến độ xóa nhà tạm tại Gia Lai đạt gần 99% kế hoạch

DNTH: Tỉnh Gia Lai đang chứng kiến bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc xóa nhà tạm, nhà dột nát, mang lại cuộc sống ổn định hơn cho hàng ngàn hộ dân.

Trường Đại học Công nghệ Đông Á vẫn xét tuyển khối C cho nhiều ngành đào tạo năm 2025

DNTH: Trong mùa tuyển sinh năm 2025, Trường Đại học Công nghệ Đông Á tiếp tục mở rộng cơ hội cho thí sinh yêu thích các môn học xã hội bằng cách duy trì xét tuyển khối C cho nhiều ngành đào tạo. Đây là lựa chọn phù hợp với những...

Ia Pa: Phong trào "chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" lan tỏa mạnh mẽ

DNTH: Ngày 11/6, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025". Hoạt động này thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, doanh nghiệp và người...

XEM THÊM TIN