Cân đối rủi ro cạn tiền, Vietnam Airlines đề xuất vay và phát hành tăng vốn
16:14 | 13/06/2020
DNTH: Nếu không sớm được hỗ trợ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) sẽ đứng trước nguy cơ cạn tiền trong tháng 8/2020. Doanh nghiệp đề xuất chính phủ hỗ trợ thêm ít nhất 4.000 tỉ đồng và có thể lên đến 12.000 tỉ đồng thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.
![]() |
Trước Covid -19, số dư trong tài khoản của Vietnam Airlines là 8.800 tỉ nhưng đến tháng 3/2020 chỉ còn 4.000 tỉ đồng. |
Nguy cơ cạn tiền trong tháng 8
Mới đây, Trưởng ban tài chính kế toán Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết, hãng sẽ sớm cạn tiền mặt nếu không có hỗ trợ từ cổ đông lớn nhất là nhà nước.
Thời gian qua, Vietnam Airlines vẫn phải chi trả khoản phát sinh gần 2.100 tỉ đồng trong khi doanh không có doanh thu. Khoản phí phát sinh này đến từ chi phí thuê tàu bay khoảng 1.300 tỉ đồng, các chi phí bảo dưỡng, trả lương cho lao động hay khấu hao tài sản.
Cũng trong tháng 4, tài khoản hoàn tiền vé cho hành khách đã đặt trước vé của doanh nghiệp giảm từ hơn 8.800 tỉ đồng vào đầu tháng 3 xuống còn 4.400 tỉ đồng, tương đương giảm hơn 4.400 tỉ đồng chỉ trong 1 tháng.
Theo ông Hiền, Vietnam Airlines có thể cầm cự được tới thời điểm hiện tại là nhờ hãng bước vào giai đoạn dịch với tình hình tài chính tốt chưa từng có, giúp doanh nghiệp vượt qua được thời điểm dịch căng thẳng nhất.
Bên cạnh đó, hãng đã tự cắt giảm tối đa chi phí, giúp tiết kiệm được 4.300 - 4.500 tỉ đồng trong năm 2020.
Ông Trần Thanh Hiền cho biết: “Dù không bay, nhưng Vietnam Airlines vẫn phải trả tiền thuê, trả nợ vay, trả khấu hao, bảo dưỡng tàu bay... Ước tính, chỉ trong 1 tháng không bay hãng lỗ 2.100 tỉ đồng/tháng. Tính đến thời điểm (9/6) chúng tôi đã bay trở lại ngay sau khi giãn cách nhưng sẽ rất lâu mới về lỗ 1.000 tỉ đồng/tháng. Còn với Jetstar Paciffic (JPA) hiện cũng ghi nhận mức lỗ khoảng 1.000 tỉ đồng”.
![]() |
Ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban tài chính kế toán Vietnam Airlines. |
Đề xuất hỗ trợ vay 12.000 tỉ đồng và phương án tăng vốn
“Trong báo cáo tài chính Vietnam Airlines nêu rõ, trước khi đề nghị hỗ trợ 12.000 tỉ đồng từ Chính phủ, hãng buộc phải cắt giảm chi phí, nhiều nhân lực giảm lương, đặc biệt phi công và tiếp viên giảm chỉ còn 5% hoạt động. Ngoài ra, hãng cũng chủ động đàm phán với các đối tác giảm tiền thuê tàu bay, có hãng giảm cho chúng tôi 1.000 tỉ đồng tiền thuê tàu bay. Tuy nhiên, nếu không có sự bơm vốn thì đến tháng 8/2020, Vietnam Airlines sẽ hết tiền” – Ông Hiền tiết lộ.
Đại diện VNA cho biết, trong bối cảnh hàng không thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, Chính phủ đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hàng không như: giảm 50% phí cất hạ cánh bay, giảm 30% phí bảo vệ môi trường nhiên liệu bay. Nhờ đó, hãng đã tiết kiệm được 120-130 tỉ đồng từ việc giảm phí cất hạ cánh bay, còn với việc giảm phí bảo vệ môi trường nhiên liệu bay, hãng tiết kiệm được 200-300 tỉ đồng.
“Tuy nhiên, mức kinh phí này là quá ít ỏi, vì thế, nếu được hỗ tợ đến hết năm 2021 thì các hãng hàng không Việt mới có thể tạm phục hồi”. – Ông Trần Thanh Hiền cho biết thêm.
Trước những khó khăn mang tính sống còn, mới đây, Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ (đơn vị nắm giữ 86% vốn chủ sở hữu tại VNA), hỗ trợ vay với nguồn vốn là 12.000 tỉ đồn, đồng thời, phát hành cổ phiếu để tăng vốn (dự kiến sẽ mất 5-6 tháng).
Đại diện Vietnam Airlines cho biết: “Dự báo, trong năm 2020, Vietnam Airlines thâm hụt dòng tiền khoảng 16.000 tỉ đồng, chúng tôi đã tự xoay sở 1 phần, hiện còn thiếu 12.000 tỉ đồng cần hỗ trợ. Tôi xin nói đây là hỗ trợ trong hoàn cảnh khó khăn và Vietnam Airlines đủ tiềm lực tài chính để trả chứ không phải xin không”.
Cũng theo trưởng ban tài chính kế toán Vietnam Airlines, việc Chính phủ có động thái cấp vốn thiết thực sẽ tạo lòng tin cho các nhà đầu tư khác, giúp hãng tiếp cận nguồn vốn nhằm phục hồi sau dịch dễ dàng hơn.
Hãng hàng không quốc gia cũng kiến nghị nguồn hỗ trợ không nhất thiết đến từ ngân sách mà có thể thông qua các doanh nghiệp, pháp nhân quản lý vốn nhà nước như SCIC để tăng vốn tại Vietnam Airlines.
Phương án kết hợp song song vừa xin vay vốn vừa phát hành tăng vốn có thể giúp Vietnam Airlines có nguồn lực phục hồi trong khoảng hai năm, bên cạnh đó vẫn có cán cân tài chính lành mạnh.
Trước thông tin nhiều người nói rằng: “các hãng đã phục hồi và thực hiện bay khá đông sau giãn cách, sao còn xin trợ giúp?”, ông Hiền cho biết, Vietnam Airlines không xin Chính phủ bơm tiền, mà xin phép được vay, sẽ trả và thừa khả năng trả. Ông cho biết trong ba năm hãng sẽ cơ cấu lại tài sản và có tiền trả.
Nhật My
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Bầu Đức chi 4.048 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn
DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông qua phương án mua lại toàn bộ trái phiếu HAGLBOND16.26 - nhóm B, với tổng giá trị gốc và lãi lên tới 4.048 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình thoát khỏi gánh nặng nợ...
Đảng bộ Cao su Chư Prông thống nhất loạt chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ mới
DNTH: Ngày 24/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại huyện Chư Prông (Gia Lai).

Cao su Chư Sê đặt mục tiêu nâng thu nhập người lao động trong nhiệm kỳ mới
DNTH: Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê lần thứ XII đã thông qua các chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng và nâng cao đời sống người lao động. Đại hội...

Doanh nhân Hoàng Mai Chung được trao giải “nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới, sáng tạo”
DNTH: Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

"Ông trùm" lúa gạo Lộc Trời dự kiến lỗ 500 tỷ đồng trong năm 2025
DNTH: CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã CK: LTG) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 14/7 tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc trong phát triển bền vững toàn cầu 2025
DNTH: Ngày 13/6, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức lễ trao giải thường niên Global Brand Awards tại Dubai. Chỉ 3 trong tổng số 31 giải thưởng được vinh danh trên phạm vi toàn cầu, và một trong số đó được trao cho Anh hùng Lao...
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...