Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam
20:12 | 29/09/2020
DNTH: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải đặt vấn đề thương hiệu mắc ca Việt Nam ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu.
Sáng nay 29/9 đã diễn ra Hội nghị về phát triển cây mắc ca tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong nhiều hội nghị chuyên đề nông nghiệp mà Thủ tướng đã chủ trì trong thời gian qua (hội nghị về con tôm, cây lúa, cà phê, ca cao, rau củ quả, công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp…).
Hoan nghênh các địa phương đã có mặt tại Đắk Lắk để dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói mắc ca có thể trở thành "cây xóa đói giảm nghèo, làm giàu", là lối ra cho Tây Bắc, Tây Nguyên và một số vùng của Việt Nam không, “chắc các tỉnh đều mong muốn điều này”.
![]() |
| Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam |
Vấn đề nữa Thủ tướng đặt ra là vốn cho sản xuất, “những ngân hàng nào có trách nhiệm cung ứng vốn, lãi suất phù hợp cho việc trồng cây xóa đói giảm nghèo này”.Nhắc lại vấn đề “được mùa, rớt giá”, “được giá, mất mùa” trong nông nghiệp, Thủ tướng lưu ý chúng ta sẽ tăng diện tích trồng cây mắc ca lên bao nhiêu là phù hợp chứ không phải tăng vô cùng tận. Tránh tình trạng dư thừa cũng như khi nhu cầu thị trường rất lớn mà làm không kịp. Nhận định nhu cầu tiêu thụ mắc ca tiếp tục tăng lên cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường hạt mắc cao thời gian tới là đúng, Thủ tướng lưu ý: “nhưng tăng lên đến bao nhiêu để bảo đảm quyền lợi cho người dân, người sản xuất”.
Đề nghị Hội nghị thảo luận việc xây dựng thương hiệu hạt mắc ca Việt Nam, “chế biến làm sao, bao bì thế nào, thương hiệu mắc ca Việt Nam làm thế nào để có thị trường”, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta phải đặt vấn đề thương hiệu ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu”. Bên cạnh đó, muốn làm lớn thì phải có doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, vậy chính sách nào để thu hút doanh nghiệp vào trồng, chế biến, tổ chức tiêu thụ mắc ca.
![]() |
| Nhiều vấn đề đặt ra với mắc ca Việt Nam |
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, cây mắc ca đã có những tác động tích cực tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 10.000 hộ gia đình nông thôn.
Dự báo thời gian tới, cả sản lượng cung và cầu trên thế giới đều tăng nhanh với tốc độ cung tăng 9%/năm, cầu tăng 12%/năm, đây là cơ sơ quan trọng để Việt Nam phát triển vùng nguyên liệu mắc ca và tham gia thị trường sản phẩm này trong giai đoạn 2021 - 2030 và các năm sau đó.
Định hướng trong thời gian tới, cần tiếp tục phát triển cây mắc ca là cây trồng trong 20 loài cây trồng rừng chính, tăng diện tích vùng trồng tập trung, từ đó xây dựng thành một ngành hàng mới của nông nghiệp Việt Nam, phấn đấu đến 2030 đạt doanh thu 1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 600 triệu USD.
|
Sau 5 năm triển khai quy hoạch mắc ca, đến nay cả nước đã có 23 tỉnh trồng cây mắc ca, với diện tích trên 16.500 ha. Trong đó, 9 tỉnh nằm trong quy hoạch ở Tây Bắc và Tây Nguyên trồng trên 15.400 ha, tăng 55% diện tích so với quy hoạch, còn lại hơn 1.000 ha nằm rải rác tại 14 tỉnh khác chưa có trong quy hoạch. Về sản lượng, năm 2020 các tỉnh dự kiến thu hoạch gần 6.600 tấn hạt tươi, tăng gần 24,5 lần so với năm 2015. Với giá bán sản phẩm dạng hạt sấy khoảng 200 triệu đồng/tấn như hiện nay, ước tính hơn 4.000 tấn hạt sấy sẽ mang lại giá trị khoảng 788 tỷ đồng (trong đó khoảng 60% xuất khẩu, còn lại phục vụ tiêu dùng trong nước). Đến nay, sản phẩm mắc ca Việt Nam đã xuất khẩu với sản lượng trên 2.400 tẩn sản phẩm sấy/năm tới thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Pháp... |
Linh Anh
THSP
Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản
DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô
DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...
8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...
Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số
DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...
Gạo Việt chiếm ưu thế
DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu


Ý kiến bạn đọc...