Thứ sáu, 03/02/2023, 04:11

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải đặt vấn đề thương hiệu mắc ca Việt Nam ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu.

Sáng nay 29/9 đã diễn ra Hội nghị về phát triển cây mắc ca tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là một trong nhiều hội nghị chuyên đề nông nghiệp mà Thủ tướng đã chủ trì trong thời gian qua (hội nghị về con tôm, cây lúa, cà phê, ca cao, rau củ quả, công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp…).

Hoan nghênh các địa phương đã có mặt tại Đắk Lắk để dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói mắc ca có thể trở thành "cây xóa đói giảm nghèo, làm giàu", là lối ra cho Tây Bắc, Tây Nguyên và một số vùng của Việt Nam không, “chắc các tỉnh đều mong muốn điều này”.

Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam
Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Vấn đề nữa Thủ tướng đặt ra là vốn cho sản xuất, “những ngân hàng nào có trách nhiệm cung ứng vốn, lãi suất phù hợp cho việc trồng cây xóa đói giảm nghèo này”.Nhắc lại vấn đề “được mùa, rớt giá”, “được giá, mất mùa” trong nông nghiệp, Thủ tướng lưu ý chúng ta sẽ tăng diện tích trồng cây mắc ca lên bao nhiêu là phù hợp chứ không phải tăng vô cùng tận. Tránh tình trạng dư thừa cũng như khi nhu cầu thị trường rất lớn mà làm không kịp. Nhận định nhu cầu tiêu thụ mắc ca tiếp tục tăng lên cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường hạt mắc cao thời gian tới là đúng, Thủ tướng lưu ý: “nhưng tăng lên đến bao nhiêu để bảo đảm quyền lợi cho người dân, người sản xuất”.

Đề nghị Hội nghị thảo luận việc xây dựng thương hiệu hạt mắc ca Việt Nam, “chế biến làm sao, bao bì thế nào, thương hiệu mắc ca Việt Nam làm thế nào để có thị trường”, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta phải đặt vấn đề thương hiệu ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu”. Bên cạnh đó, muốn làm lớn thì phải có doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, vậy chính sách nào để thu hút doanh nghiệp vào trồng, chế biến, tổ chức tiêu thụ mắc ca.

Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam
Nhiều vấn đề đặt ra với mắc ca Việt Nam

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, cây mắc ca đã có những tác động tích cực tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 10.000 hộ gia đình nông thôn.

Dự báo thời gian tới, cả sản lượng cung và cầu trên thế giới đều tăng nhanh với tốc độ cung tăng 9%/năm, cầu tăng 12%/năm, đây là cơ sơ quan trọng để Việt Nam phát triển vùng nguyên liệu mắc ca và tham gia thị trường sản phẩm này trong giai đoạn 2021 - 2030 và các năm sau đó.

Định hướng trong thời gian tới, cần tiếp tục phát triển cây mắc ca là cây trồng trong 20 loài cây trồng rừng chính, tăng diện tích vùng trồng tập trung, từ đó xây dựng thành một ngành hàng mới của nông nghiệp Việt Nam, phấn đấu đến 2030 đạt doanh thu 1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 600 triệu USD.

Sau 5 năm triển khai quy hoạch mắc ca, đến nay cả nước đã có 23 tỉnh trồng cây mắc ca, với diện tích trên 16.500 ha. Trong đó, 9 tỉnh nằm trong quy hoạch ở Tây Bắc và Tây Nguyên trồng trên 15.400 ha, tăng 55% diện tích so với quy hoạch, còn lại hơn 1.000 ha nằm rải rác tại 14 tỉnh khác chưa có trong quy hoạch.

Về sản lượng, năm 2020 các tỉnh dự kiến thu hoạch gần 6.600 tấn hạt tươi, tăng gần 24,5 lần so với năm 2015. Với giá bán sản phẩm dạng hạt sấy khoảng 200 triệu đồng/tấn như hiện nay, ước tính hơn 4.000 tấn hạt sấy sẽ mang lại giá trị khoảng 788 tỷ đồng (trong đó khoảng 60% xuất khẩu, còn lại phục vụ tiêu dùng trong nước).

Đến nay, sản phẩm mắc ca Việt Nam đã xuất khẩu với sản lượng trên 2.400 tẩn sản phẩm sấy/năm tới thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Pháp...

Linh Anh

THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Sản xuất rau màu tại Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp thích ứng

Sản xuất rau màu tại Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp thích ứng

DNTH: Trong khi nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng cao thì sản xuất rau màu tại Hà Nội vẫn đang gặp không ít khó khăn. Đó là việc chi phí sản xuất (giá giống, vật tư, nhân công…) tăng cao với mức tăng trung bình khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước, thời tiết bất lợi cho canh tác và đặc biệt là dịch Covid - 19 tiếp tục diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh đó, nông dân Hà Nội đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp thích ứng với điều kiện mới, bảo đảm ổn định thu nhập...
Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần

Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp tết...

DNTH: Sáng 25/12, diễn ra phiên thứ 17 diễn đàn kết nối nông sản 970 theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy liên kết cung - cầu nông sản, thực phẩm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Sản xuất an toàn, tăng thu nhập từ mô hình thâm canh bưởi theo hướng VietGAP

Sản xuất an toàn, tăng thu nhập từ mô hình thâm canh bưởi theo hướng...

DNTH: Việc triển khai mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP vừa tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng vừa nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.
Gạo Việt Nam được các nhà nhập khẩu thu mua với giá cao

Gạo Việt Nam được các nhà nhập khẩu thu mua với giá cao

Theo đại diện Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), gạo Việt Nam đang được các nhà nhập khẩu thu mua với giá cao do chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện.
Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Nhu cầu thu mua cao, giá hạt điều thô tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, tại thị trường thế giới nhu cầu mua điều thô đang rất cao, vì vậy giá điều vẫn đang trên đà tăng. Nhìn chung, nhu cầu chủ yếu đến từ các lò chẻ và các nhà máy nhỏ.
Thị trường nông sản tuần qua: giá lúa nếp tăng mạnh, cà phê tiếp tục tăng

Thị trường nông sản tuần qua: giá lúa nếp tăng mạnh, cà phê tiếp...

DNTH: Trong tuần qua, giá lúa gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung ổn định, riêng lúa nếp có sự tăng giá mạnh.
Gạo Lộc Trời chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị châu Âu

Gạo Lộc Trời chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị...

DNTH: Gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp là Carrefour và Leclerc.
Sướng mắt ngắm vườn nho Hạ Đen trĩu quả đang vào mùa thu hoạch

Sướng mắt ngắm vườn nho Hạ Đen trĩu quả đang vào mùa thu hoạch

DNTH: Thành công đưa giống nho Hạ Đen về Việt Nam cách đây 5 năm, đến nay vườn nho tại Trường Đại học Nông Lâm - Việt Yên - Bắc Giang đã cho ra quả năm thứ 4 liên tiếp, với vườn nho trĩu quả và căng mọng.