CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng mở sau đại dịch"

16:25 | 21/05/2020

DNTH: Madam Vietjet khẳng định trong thông điệp gửi cổ đông: "Chúng tôi đang nhìn thấy những cơ hội rất rộng mở sau đại dịch... Các nghiên cứu trên thế giới đều khẳng định hàng không chi phí thấp là hình mẫu lý tưởng của khả năng vượt qua những cuộc khủng hoảng".

CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2019. Theo đó, một trong những điểm nhấn quan trọng của năm 2019 là Vietjet đã mở được 139 đường bay cả trong nước và quốc tế. Nhờ đó, hãng hàng không giá rẻ này nghiễm nhiên trở thành hãng hàng không có thị phần nội địa lớn nhất Việt Nam.

Tài chính - Ngân hàng - CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng mở sau đại dịch'

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo gửi "tâm thư" cho cổ đông trong báo cáo thường niên của Vietjet năm 2019.

Năm 2019, doanh thu của công ty mẹ sau kiểm toán là 41.252 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.868 tỷ đồng, tăng tương ứng 22% và 27% so với năm 2018. Doanh thu phụ trợ đạt 11.305 tỷ, tăng 35,65 so với năm trước.

Vậy nhưng, bước sang đầu năm 2020, mọi thứ gần như thay đổi hoàn toàn. Đối diện với dịch Covid-19, Vietjet Air cũng như các hãng hàng không khác gặp rất nhiều khó khăn khi các đường bay gần như hoàn toàn tê liệt.

Đứng trước thách thức đó, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo lại rất lạc quan.

Trong bức "tâm thư" gửi cổ đông, Madam Vietjet khẳng định: "Chúng tôi đang nhìn thấy những cơ hội rất rộng mở sau đại dịch. Có thể với doanh nghiệp khác, việc gượng dậy phải mất nhiều thời gian, nhưng với mô hình hàng không chi phí thấp như Vietjet, các nghiên cứu trên thế giới đều khẳng định hàng không chi phí thấp là hình mẫu lý tưởng của khả năng vượt qua những cuộc khủng hoảng".

Theo tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, ngoài mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, dịch vụ phụ trợ... Vietjet đã tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài.

Tài chính - Ngân hàng - CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng mở sau đại dịch' (Hình 2).

Biến động giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VJC năm 20119

Ngoài ra, khi giá xăng dầu xuống thấp kỷ lục, Vietjet đã triển khai chương trình bảo hiểm rủi ro nhiên liệu nhằm ổn định chi phí xăng dầu, mảng chi phí trọng yếu chiếm trên 40% tổng chi phí vận hành khai thác của hãng hàng không này.

"Chúng tôi có niềm tin chắc chắn rằng trong năm 2020, cùng với sự ủng hộ của quý cổ đông và nhà đầu tư, Vietjet sẽ VỮNG VÀNG CẤT CÁNH BAY CAO, bảo vệ hành tinh Xanh, tiếp tục là hãng hàng không đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế, đầu tư cho quốc gia và thế giới".

Tài chính - Ngân hàng - CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rộng mở sau đại dịch' (Hình 3).

Kết quả kinh doanh năm 2019 của Vietjet Air

Trước đó, trong cuộc chiến chống Covid-19, lãnh đạo Vietjet cũng gửi tâm thư đến nhân viên rằng với diễn biến phức tạp, hãng phải điều chỉnh kế hoạch khai thác với quy mô lớn. Quỹ lương cũng phải buộc tạm thời điều chỉnh, ban giám đốc giảm 25%, phó giám đốc và trưởng phòng lần lượt 20% và 10%... 

Còn với phi công, mức lương cơ bản sẽ được đảm bảo gắn với giờ bay, tiếp viên sẽ bố trí nghỉ một số ngày trong tháng không nhận lương. Đối tượng nhân viên thu nhập dưới 10 triệu hoặc ở vùng dịch sẽ không điều chỉnh lương. 

Hồi tháng 3 năm nay, theo văn bản được Bộ GTVT gửi Bộ KH&ĐT về tình hình ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19, thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng (lớn hơn 5.000 tỷ so với dự tính hồi cuối tháng 2).

“Thị trường hàng không quốc tế tương đối khó đoán vì diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở các quốc gia trên thế giới hết sức phức tạp và việc khôi phục bay quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu du lịch. Dự báo nhanh nhất phải cuối năm 2021, thị trường hàng không quốc tế mới khôi phục bằng năm 2019,” ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Thậm chí, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines còn khẳng định dịch Covid-19 là “chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không". Trước đó, tiềm lực tài chính của Vietnam Airlines rất lớn. Tiền mặt, các khoản đều ở mức độ dự trữ tài chính mạnh. Tuy nhiên, dịch bệnh đã “kéo” hàng không chậm lại 3-4 năm và làm cho tích lũy của 4-5 năm trước của đơn vị này coi như về 0.

Theo https://www.nguoiduatin.vn/ceo-vietjet-nguyen-thi-phuong-thao-viet-gi-trong-tam-thu-gui-co-dong-a476106.html

Trồng răng Implant: Giải pháp giúp ăn nhai thoải mái chỉ sau 24 giờ

DNTH: Mất răng kéo dài khiến người bệnh ăn uống khó khăn, ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống. Khi hàm giả tháo lắp ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế, trồng răng Implant trở thành lựa chọn vượt trội giúp khôi phục chức năng ăn...

PV GAS TRADING bứt phá mạnh mẽ năm 2025, xác lập kỷ lục sản lượng – doanh thu và khẳng định vai trò hạt nhân trong...

DNTH: Năm 2025 ghi dấu một bước phát triển bứt phá của Công ty Kinh doanh Sản phẩm Khí (PV GAS TRADING), khi hàng loạt kỷ lục về sản lượng, doanh thu và thị phần được thiết lập, tiếp tục khẳng định vai trò của đơn vị hạt nhân trong...

GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp

DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%

DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

XEM THÊM TIN