Chủ tịch VinFast trả lời phỏng vấn Bloomberg: Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa!

06:30 | 22/06/2019

DNTH: Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast đã tham gia một cuộc phỏng vấn ngắn bên lề Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN của Bloomberg tại Bangkok.

Dành cho những người chưa bao giờ nghe về chiếc xe do công ty bà sản xuất, nó tên gì và giá thế nào vậy?

VinFast. Thứ 6 tuần trước chúng tôi đã cho ra mắt 3 mẫu xe. Mẫu đầu tiên là một chiếc SUV nhỏ, giá chưa tới 20.000 USD. Mẫu thứ hai là Sedan, giá dưới 40.000 USD và mẫu thứ ba là SUV 7 chỗ có giá gần 60.000 USD. 

Chủ tịch VinFast trả lời phỏng vấn Bloomberg: Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa!

Bà và công ty kỳ vọng gì vào sản phẩm này, công ty sẽ tập trung vào thị trường nội địa hay biến nó thành một sản phẩm quốc tế?

Chắc chắn trước tiên chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường nội địa. Với tỷ lệ sở hữu xe hơi chỉ bằng 10% so với Thái Lan hiện nay, khoảng 20 xe cho 1.000 người, thị trường nội địa có tiềm năng để đạt được như Thái Lan trong 3 năm tới. Tiềm năng còn thể hiện ở việc tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đang cao ổn định, sẽ có đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, đường cao tốc. Người Việt cũng đang giàu hơn và có khả năng chi trả cho ô tô.

Tôi thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường nội địa nhưng đồng thời vẫn để mắt đến thị trường quốc tế.

Như bà đã đề cấp về giá ban nãy, bà có thể bật mí chi phí để sản xuất ra một chiếc VinFast không? Để chúng ta có thể biết là liệu Việt Nam có khả năng sản xuất ô tô, thương mại hóa và bán trong thị trường nội địa hay không?

Trước hết, ba chiếc xe đầu tiên của chúng tôi, là dòng xe sang trọng hơn cho thị trường. Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa. Tôi không biết bạn đã nghe về điều nay chưa nhưng chúng tôi gọi nó là giá "3 không": giá không bao gồm khấu hao, giá không tính lãi và không tính chi phí tài chính. Hiện tại chúng tôi vẫn đang lỗ với những chiếc xe đang được bán trên thị trường. Đó là khoảng trống cho chúng tôi tối ưu hóa sản xuất và tối ưu hóa tổ chức. Chúng thôi cũng để lại một khoảng trống để có thể tăng giá một chút. 

Chúng tôi hi vọng sẽ duy trì giá "3 không" một thời gian, ít nhất là ở thị trường Việt Nam.

Bà nói rằng hiện tại đang thực hiện giá "3 không", vậy có phải là nếu bao gồm những chi phí ví dụ như chi phí tài chính trong giá thì sản phẩm sẽ không cạnh tranh được phải không?

Với danh mục đầu tư cho dòng xe mới sang năm, mọi thứ sẽ trở nên rất cạnh tranh, vì lúc đó quy trình đã được tối ưu hóa. Đúng là 3 dòng xe chúng tôi vừa ra mắt chưa đạt được điều đó. Nhưng chúng tôi luôn tâm niệm phải giữ cho giá phải chăng so với chất lượng của xe. Chúng tôi đặt giá sao cho người Việt có thể mua được. Chúng tôi hy vọng người Việt có thể trải nghiệm chất lượng xe của chúng tôi trước khi chúng tôi nghĩ đến lợi nhuận. Chúng tôi sẽ duy trì giá "3 không" một thời gian nữa.

Làm sao để người Việt muốn mua VinFast, khi có quá nhiều thương hiệu lớn và quen thuộc đã có chỗ đứng trong thị trường? 

Trước khi ra mắt, chúng tôi đã có hơn 10.000 đơn đặt hàng rồi. Trước khi người tiêu dùng có thể thử xe và cảm nhận, thậm chí đã có những người trả trước toàn bộ rồi. Chúng tôi bắt đầu giao xe hôm thứ 2 vừa rồi. Tôi nghĩ bạn đã nghe về Vingroup, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm và hoạt động kinh doanh khác nhau ở Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi đã trở thành một phần không thể thay thế trong đời sống người Việt. Chúng tôi được biết đến với các sản phẩm chất lượng cao, giá phù hợp với người Việt và tôi nghĩ VinFast được lời từ uy tín đó.

Bà có tự tin trước những đối thủ đã hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô hàng thế kỷ không?

Chúng tôi tin là chúng tôi có thể. Ngay cả những nhà sản xuất có bề dày kinh nghiệm hàng trăm năm cũng không thể xây dựng một quy trình sản xuất xe hoàn thiện chỉ trong 21 tháng. Chúng tôi phải tập trung nhân lực, máy móc, và thiết kế xe cùng lúc. Dù chỉ mới tham gia ngành công nghiệp ô tô 21 tháng, nhưng tôi đã nhận ra rằng chúng ta có thể làm công nghiệp theo cách khác, và chúng tôi tin có thể làm được điều đó.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam

DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...

Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ

DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.

Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng

Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.

Một công ty con của GELEX đã chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam

Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.

XEM THÊM TIN