Chủ tịch VinFast trả lời phỏng vấn Bloomberg: Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa!

06:30 | 22/06/2019

DNTH: Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch VinFast đã tham gia một cuộc phỏng vấn ngắn bên lề Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN của Bloomberg tại Bangkok.

Dành cho những người chưa bao giờ nghe về chiếc xe do công ty bà sản xuất, nó tên gì và giá thế nào vậy?

VinFast. Thứ 6 tuần trước chúng tôi đã cho ra mắt 3 mẫu xe. Mẫu đầu tiên là một chiếc SUV nhỏ, giá chưa tới 20.000 USD. Mẫu thứ hai là Sedan, giá dưới 40.000 USD và mẫu thứ ba là SUV 7 chỗ có giá gần 60.000 USD. 

Chủ tịch VinFast trả lời phỏng vấn Bloomberg: Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa!

Bà và công ty kỳ vọng gì vào sản phẩm này, công ty sẽ tập trung vào thị trường nội địa hay biến nó thành một sản phẩm quốc tế?

Chắc chắn trước tiên chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường nội địa. Với tỷ lệ sở hữu xe hơi chỉ bằng 10% so với Thái Lan hiện nay, khoảng 20 xe cho 1.000 người, thị trường nội địa có tiềm năng để đạt được như Thái Lan trong 3 năm tới. Tiềm năng còn thể hiện ở việc tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đang cao ổn định, sẽ có đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, đường cao tốc. Người Việt cũng đang giàu hơn và có khả năng chi trả cho ô tô.

Tôi thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường nội địa nhưng đồng thời vẫn để mắt đến thị trường quốc tế.

Như bà đã đề cấp về giá ban nãy, bà có thể bật mí chi phí để sản xuất ra một chiếc VinFast không? Để chúng ta có thể biết là liệu Việt Nam có khả năng sản xuất ô tô, thương mại hóa và bán trong thị trường nội địa hay không?

Trước hết, ba chiếc xe đầu tiên của chúng tôi, là dòng xe sang trọng hơn cho thị trường. Năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào dòng xe có giá cả phải chăng hơn nữa. Tôi không biết bạn đã nghe về điều nay chưa nhưng chúng tôi gọi nó là giá "3 không": giá không bao gồm khấu hao, giá không tính lãi và không tính chi phí tài chính. Hiện tại chúng tôi vẫn đang lỗ với những chiếc xe đang được bán trên thị trường. Đó là khoảng trống cho chúng tôi tối ưu hóa sản xuất và tối ưu hóa tổ chức. Chúng thôi cũng để lại một khoảng trống để có thể tăng giá một chút. 

Chúng tôi hi vọng sẽ duy trì giá "3 không" một thời gian, ít nhất là ở thị trường Việt Nam.

Bà nói rằng hiện tại đang thực hiện giá "3 không", vậy có phải là nếu bao gồm những chi phí ví dụ như chi phí tài chính trong giá thì sản phẩm sẽ không cạnh tranh được phải không?

Với danh mục đầu tư cho dòng xe mới sang năm, mọi thứ sẽ trở nên rất cạnh tranh, vì lúc đó quy trình đã được tối ưu hóa. Đúng là 3 dòng xe chúng tôi vừa ra mắt chưa đạt được điều đó. Nhưng chúng tôi luôn tâm niệm phải giữ cho giá phải chăng so với chất lượng của xe. Chúng tôi đặt giá sao cho người Việt có thể mua được. Chúng tôi hy vọng người Việt có thể trải nghiệm chất lượng xe của chúng tôi trước khi chúng tôi nghĩ đến lợi nhuận. Chúng tôi sẽ duy trì giá "3 không" một thời gian nữa.

Làm sao để người Việt muốn mua VinFast, khi có quá nhiều thương hiệu lớn và quen thuộc đã có chỗ đứng trong thị trường? 

Trước khi ra mắt, chúng tôi đã có hơn 10.000 đơn đặt hàng rồi. Trước khi người tiêu dùng có thể thử xe và cảm nhận, thậm chí đã có những người trả trước toàn bộ rồi. Chúng tôi bắt đầu giao xe hôm thứ 2 vừa rồi. Tôi nghĩ bạn đã nghe về Vingroup, chúng tôi có rất nhiều sản phẩm và hoạt động kinh doanh khác nhau ở Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi đã trở thành một phần không thể thay thế trong đời sống người Việt. Chúng tôi được biết đến với các sản phẩm chất lượng cao, giá phù hợp với người Việt và tôi nghĩ VinFast được lời từ uy tín đó.

Bà có tự tin trước những đối thủ đã hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô hàng thế kỷ không?

Chúng tôi tin là chúng tôi có thể. Ngay cả những nhà sản xuất có bề dày kinh nghiệm hàng trăm năm cũng không thể xây dựng một quy trình sản xuất xe hoàn thiện chỉ trong 21 tháng. Chúng tôi phải tập trung nhân lực, máy móc, và thiết kế xe cùng lúc. Dù chỉ mới tham gia ngành công nghiệp ô tô 21 tháng, nhưng tôi đã nhận ra rằng chúng ta có thể làm công nghiệp theo cách khác, và chúng tôi tin có thể làm được điều đó.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025

DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh

DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM

DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

XEM THÊM TIN