Thứ bảy, 18/09/2021, 20:37

Nhịp sống doanh nghiệp

Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% từ khu vực ASEAN đã về Việt Nam và công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên, giá bán những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng. Liệu trong năm 2018, người tiêu dùng có được mua xe giá rẻ?

Giảm không như mong đợi

Honda Việt Nam vừa công bố giá bán 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, gồm CR-V, Civic, Jazz và Accord, từ tháng 4/2018 tăng thêm 5 triệu đồng so với tháng 3/2018. Lý do là tính toán lại các chi phí ảnh hưởng, từ việc nhập khẩu xe, theo quy định mới của Nghị định 116 .

Mức tăng thêm 5 triệu đồng không đáng kể gì so với giá bán đã giảm khoảng 200 triệu đồng nên không gây ra phản ứng mạnh trên thị trường. Nhưng với chi phí phát sinh thêm 5 triệu đồng/xe mà Honda Việt Nam cũng phải điều chỉnh giá bán, cho thấy xu hướng giá xe nhập khẩu giảm mạnh là điều còn xa vời.

Với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm xuống 0%, không ít chuyên gia đã đưa ra dự đoán, giá bán các mẫu xe nhập về sẽ giảm khoảng 23-25%.

Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn - Ảnh 1.

Bán chậm, ô tô có giảm giá tiếp?

 

Một nguồn tin cho biết, sắp tới mẫu Fortuner của Toyota nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam cũng không giảm nhiều so với giá công bố năm 2017. Theo nguồn tin này, xe nhập từ ASEAN về Việt Nam năm 2017 phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%. Nhưng năm 2017, giá xe trên thị trường ô tô Việt Nam đã giảm quá mạnh. Khi nhập khẩu về Fortuner đã giảm giá bán, thấp hơn so với mức thuế phải chịu 30%. Nếu không giảm giá mạnh thì Fortuner sẽ không bán được tại thời điểm 2017. Vì vậy, sang năm 2018 dù thuế nhập về 0% thì giá xe Fortuner sẽ không giảm nhiều.

Ngoài lý do trên, các DN còn cho biết, xe nhập khẩu phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới. Cùng với đó là chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô, làm tăng giá thành xe nhập khẩu.

Còn ý kiến từ giới kinh doanh cho biết các mẫu xe nhập về tuy hưởng thuế 0%, nhưng sẽ bán theo giá thị trường. Tức là thị trường chấp nhận mức giá nào, sẽ bán ở mức đó, chứ không phải cứ thuế giảm là giá xe giảm sâu.

Tính đến nay, xe nhập hưởng thuế 0% về nước có giá giảm chỉ khoảng 15%. Trong khi đó, trên thị trường, một số mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước từ cuối tháng 2/2018 đã rục rịch tăng giá, với mức tăng từ 5-20 triệu đồng tùy mẫu, nhưng chủ yếu do các đại lý bán lẻ đẩy giá lên. Điều này làm nhiều người tiêu dùng thất vọng vì giá xe không giảm nhiều như mong đợi.

Một số ý kiến cho rằng, thời gian tới giá xe nhập khẩu khó có thể giảm. Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ KH-CN, Bộ GTVT đề nghị phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Có thể hiểu hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn này sẽ giống như một hàng rào kỹ thuật mới mà qua đó, sẽ gây nên những khó khăn nhất định đối với các loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tương lai.

Chưa vội mua xe, chờ giảm giá mạnh hơn - Ảnh 2.

Ô tô nhập khẩu thuế 0% từ ASEAN tiếp tục đổ về Việt Nam

 
 

Vẫn chưa hết hy vọng

Tiêu thụ ô tô đang chậm lại. Tìm hiểu tại các đại lý ô tô thời điểm này, hầu hết đều cho biết nhu cầu giảm. Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu ô tô thường giảm và nhiều người tiêu dùng thấy xe nhập khẩu thuế 0% về nước lại chờ đợi.

 

Trong số 4 mẫu xe nhập khẩu của Honda Việt Nam, hiện chỉ có mẫu CR-V với 2 phiên bản 1.5G và 1.5L bị thiếu hàng, giá trên thị trường đang chênh so với giá công bố khoảng 50 triệu đồng. Còn lại phiên bản 1.5E, cùng các mẫu Civic, Jazz, Accord đều có xe giao ngay và được một số đại lý khuyến mãi tặng bộ phụ kiện trị giá 10 triệu đồng. Theo các đại lý, do tiêu thụ chậm nên phải thực hiện chương trình khuyến mãi để kích cầu.

Một số đại lý ô tô cho hay từ khi có thông tin xe Honda nhập khẩu hưởng thuế 0% về nước thì nhu cầu về ô tô giảm do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi xe về nhiều giá sẽ rẻ. Nhiều mẫu xe trong nước thời điểm này cũng bán khá chậm, càng tăng giá càng khó bán.

Nhiều khách hàng đến xem xe, sau đó lại ra về và có ý chờ tới giữa năm xe về nhiều hy vọng giá sẽ giảm, một nhân viên bán hàng tại đại lý Honda Tây Hồ nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nếu nguồn cung ô tô dồi dào và nhu cầu không cao thì giá xe sẽ phải giảm. Người tiêu dùng không chấp nhận mức giá DN đặt ra, cho là cao, không mua xe buộc DN phải giảm giá. Thời gian tới sẽ có thêm những mẫu xe nhỏ nhập khẩu từ khu vực ASEAN về với giá rẻ, cũng là yếu tố kéo giá xe trên thị trường xuống, ông Long nhận định.

Theo một số chuyên gia, việc lập hàng rào kỹ thuật để ngăn xe nhập là không hề dễ dàng. Bởi các nước xuất khẩu ô tô đều có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn hẳn Việt Nam. Vì vậy, việc vượt qua các “hàng rào” không phải quá khó khăn đối với họ.

Có ý kiến cho rằng, yếu tố kéo giá xe xuống, phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ. Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, sắp được Chính phủ trình Quốc hội xem xét. Trong đó có đề nghị miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước. Nếu được thông qua, sẽ giúp giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm, kéo giá ô tô trên thị trường giảm theo.

 
 
Trần Thủy (Vietnamnet)

Cùng chuyên mục

Tình người nơi tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tình người nơi tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh

DNTH: Hơn một tháng nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) vẫn là điểm nóng về dịch bệnh Covid-19 với số ca nhiễm vài nghìn ca mỗi ngày. Dịch bệnh khiến nhiều người phải nghỉ việc, đời sống người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người lao động có thu nhập thấp hoặc những hoàn cảnh khó khăn.
Ninh Thuận - từ 'ga trung chuyển' đến khát vọng thành điểm du lịch thế giới

Ninh Thuận - từ 'ga trung chuyển' đến khát vọng thành điểm du lịch...

Vốn là điểm trung chuyển nghỉ chân, Ninh Thuận hiện có dáng dấp của trung tâm du lịch mới, thậm chí không chỉ dừng lại ở tầm quốc gia.
Lạc lối ở Ninh Thuận - vùng đất muốn núi có núi, muốn biển có biển, có cả sa mạc lộng gió nên thơ

Lạc lối ở Ninh Thuận - vùng đất muốn núi có núi, muốn biển có...

Du khách chẳng việc gì phải cất công ra tận nước ngoài khi có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi cao, biển xanh, cát vàng ngay tại Ninh Thuận.
Nhiều tổ chức hỗ trợ các trường học ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhiều tổ chức hỗ trợ các trường học ở huyện miền núi Hà Tĩnh

DNTH: Sáng 25.12, Trường THPT Việt Nam Ba Lan-Hà Nội đã trao 80 suất quà (mỗi suất 500.000 đ) cho các học sinh ở Trường THCS Trần Kim Xuyến, thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Đếm ngược lễ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt tại Paris Motor Show 2018

Đếm ngược lễ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt tại Paris Motor Show 2018

Đúng 15h25 chiều nay ngày 2/10/2018, hai mẫu Sedan và SUV của VinFast - thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam - sẽ chính thức ra mắt tại sân khấu lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới - Triển lãm ô tô Paris lần thứ 120.
Gần 2000 học sinh ở Can Lộc (Hà Tĩnh) được truyền thông về pháp luật

Gần 2000 học sinh ở Can Lộc (Hà Tĩnh) được truyền thông về pháp...

DNTH: Đội Tuyên truyền pháp luật thuộc Huyện đoàn Can Lộc (Hà Tĩnh) đã phổ biến kiến thức pháp luật cho gần 2000 học sinh Trường THPT Nghèn và một số đoàn viên ở các xã Thiên Lộc, Thanh Lộc và Xuân Lộc.
Lấn át cả Thái Lan, ô tô Đức tràn về Việt Nam

Lấn át cả Thái Lan, ô tô Đức tràn về Việt Nam

Trong số ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua, xe Đức và Thái Lan chiếm tới 88%, trong đó nhiều nhất là xe Đức
Ấm áp hoạt động trao yêu thương, giúp người nghèo đón tết cổ truyền đủ đầy của nhóm sinh viên thiện nguyện Hà Nội

Ấm áp hoạt động trao yêu thương, giúp người nghèo đón tết cổ...

Đối với các thành viên trong nhóm sinh viên thiện nguyện tặng quà tết cho người nghèo thì mùa xuân này là mùa xuân thật sự đáng ghi nhớ bởi không chỉ là năm với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập, các em còn có nhiều việc làm nghĩa tình tiếp nối các hoạt động giúp người nghèo đón xuân vui tết cổ truyền thêm đủ đầy, ấm áp.