Thứ hai, 15/08/2022, 01:03

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Chuyện doanh nghiệp: Đang ăn nên làm ra bỗng “thay tên đổi hiệu”

Đổi tên thương hiệu không phải là chuyện mới lạ, thậm chí là những thương hiệu đã gắn bó trên thị trường lâu năm cũng không phải chuyện hiếm. Vấn đề là lý do nào khiến doanh nghiệp "thay tên đổi hiệu" ngay cả khi đang "ăn nên làm ra".

Chuyện "thay tên đổi hiệu"

Vài năm trước thị trường từng xôn xao khi những tên tuổi lớn như Vinagame đổi thành VNG, Vincom thành Vingroup, Kinh Đô thành Kido... Đó chỉ là thống kê sơ bộ, thời gian qua cũng chứng kiến một số doanh nghiệp "thay tên đổi hiệu" - đó không chỉ là đổi tên đơn thuần.

Một trong những cuộc đổi tên thu hút dư luận là việc Kinh Đô đổi thành Kido vào 10/2015 sau khi bán lại mảng bánh kẹo cho Mondelēz International (Mỹ). Đáng chú ý là vì Kinh Đô là thương hiệu mà doanh nghiệp này đã dày công tạo dựng hơn 20 năm.

Theo các chuyên gia về phát triển thương hiệu thì hầu hết những cuộc "lột xác" thương hiệu đều xảy ra khi doanh nghiệp muốn tái định vị lại thương hiệu. Ứng với những lần thay đổi đó, doanh nghiệp chuyển tải một thông điệp mới cho chặng đường phát triển tiếp theo.

Những ngày đầu năm 2018 thị trường bất động sản đón nhận thông tin Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) sẽ khoác lên mình bộ "cánh mới" TTC Land. Bằng chứng là trên các công trình, dự án, văn phòng giao dịch… đều đã thay đổi từ Sacomreal sang TTC Land. Đây là một tin khá bất ngờ khi Sacomeal là thương hiệu uy tín với kinh nghiệm khá lâu năm trên thị trường.

Việc thay đổi thương hiệu của một doanh nghiệp dù thành công đến mấy đến một thời điểm nhất định cũng cần có sự thay đổi dù là nhỏ, để phù hợp với chiến lược phát triển. Đó có thể là thời điểm doanh nghiệp nhận ra hệ thống nhận diện thương hiệu đang sử dụng không còn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp cần làm mới thương hiệu, tái định vị lại thương hiệu thì việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là một điều tất yếu, thể hiện tính chiến lược lâu dài.

Bình mới rượu phải … mới

Có thể nói việc chuyển đổi thương hiệu của doanh nghiệp hoàn toàn không phải là việc làm đơn giản. Ngoài việc làm sao để khách hàng "quên" đi tên gọi cũ vốn đã khó thì làm sao để khách hàng nhớ đến thương hiệu mới mà không cần nhắc nhớ lại là một việc làm khó hơn bội phần, nên câu chuyện tái xây dựng thương hiệu doanh nghiệp luôn là một công việc vất vả nhưng rất thú vị với những người yêu marketing.

Đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, trước đây doanh nghiệp này chỉ đầu tư, xây dựng các dự án bất động sản Dân dụng (nhà ở) nhưng thời gian gần đây công ty đã mạnh mẽ, mở rộng lĩnh vực và quy mô của mình trong ngành bất động sản sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại - cho thuê, bất động sản Khu công nghiệp - Logictis và dịch vụ.

Ảnh 1.
 

Các con số thống kê về TTC Land chưa cụ thể cho thấy, tổng tài sản doanh nghiệp này gần 17.000 tỷ đồng, quỹ đất sạch hơn 2000 ha đủ để công ty phát triển trong vòng 15 năm tới. Được biết, quy mô hoạt động của TTC Land không chỉ gói gọn tại khu vực phía Nam như trước đây mà công ty này sẽ mở rộng hoạt động đầu tư của mình khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Trở lại với câu chuyện thay đổi thương hiệu, trước khi "khoác bộ cánh mới", doanh nghiệp có sẵn trong tay một chiến lược hướng tới các mục tiêu dài hạn để tránh mắc phải các sai lầm. Hơn nữa, việc làm mới thương hiệu không chỉ đơn thuần là đổi logo, slogan, bao bì sản phẩm mà đằng sau đó phải là một cam kết mới, đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng và đối tác.

Liệu chuyển đổi sang thương hiệu mới có giúp TTC Land "tỏa sáng" hay không vẫn còn chờ tương lai. Tuy nhiên, với những thay đổi mang tính sống còn và quyết liệt, dám bước ra khỏi giới hạn, vùng an toàn của mình, không ít nhà đầu tư, khách hàng kỳ vọng doanh nghiệp này sẽ làm nên chuyện.

SƠN ANH

TBKT

Cùng chuyên mục

Tủ đông kháng khuẩn Kangaroo giải quyết vấn đề nhức nhối trong căn bếp gia đình Việt

Tủ đông kháng khuẩn Kangaroo giải quyết vấn đề nhức nhối trong căn...

DNTH: Bảo quản thực phẩm tươi sống như thế nào cho đúng cách để không bị nhiễm khuẩn chéo và giữ nguyên chất lượng thực phẩm luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Quan sát và thấu hiểu, Kangaroo cho ra mắt sản phẩm tủ đông “Sạch khuẩn, Chuẩn tươi” giúp giải quyết vấn đề nhức nhối này. Đây cũng là nỗ lực của Kangaroo trên hành trình “Nâng tầm sống khỏe”, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.
TH gây ấn tượng tại triển lãm thực phẩm cao cấp tại Singapore 

TH gây ấn tượng tại triển lãm thực phẩm cao cấp tại Singapore 

DNTH: Tập đoàn TH là một trong gần 40 doanh nghiệp Việt Nam được chọn tham gia “Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 - Triển lãm hybrid các mặt hàng thực phẩm chế biến và Halal” vừa diễn ra tại Singapore.
Vsmart - bước chuyển của thương hiệu Việt

Vsmart - bước chuyển của thương hiệu Việt

Thêm một thương hiệu smartphone Việt nữa đã ra đời với sự kiện Công ty VinSmart thuộc Vingroup vừa ra mắt 4 mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu Vsmart
Khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam

Khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam và có các giải pháp để kiểm soát việc nước ngoài lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba.
Prudential Việt Nam: tăng trưởng bền vững, thể hiện trách nhiệm với khách hàng 

Prudential Việt Nam: tăng trưởng bền vững, thể hiện trách nhiệm với...

DNTH: Vượt qua nhiều biến động bởi dịch Covid - 19, năm 2021 Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) duy trì vị thế doanh nghiệp kiểu mẫu của ngành bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu tăng 15,2% so với năm 2020, thực hiện cam kết với khách hàng khi chi trả 8.610 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nền kinh tế và các dự án vì cộng đồng với mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Xây dựng thương hiệu 'Quốc gia an toàn' cho du lịch Việt

Xây dựng thương hiệu 'Quốc gia an toàn' cho du lịch Việt

DNTH: Để có thể vừa song song kích cầu du lịch nội địa vừa chuẩn bị sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, phương án xây dựng “Điểm đến an toàn” và tạo dựng thương hiệu “Quốc gia an toàn” được xem là điều kiện tiên quyết để đưa du lịch Việt Nam phục hồi thành công trở lại.
Cà phê Giảng và câu chuyện nối nghiệp qua bao thăng trầm lịch sử để gìn giữ bí quyết, cốt cách cà phê phố cổ

Cà phê Giảng và câu chuyện nối nghiệp qua bao thăng trầm lịch sử để...

Hôm đó, Hà Nội đang vào những ngày nóng cao điểm. Ba rưỡi chiều, nắng vẫn còn rất gay gắt. Cái oi nồng làm người đi ngoài đường giờ này cũng ngớt hẳn, nhưng người đi ra đi vào số 39 Nguyễn Hữu Huân thì vẫn đều như thế.
VinFast chuẩn bị bán xe tại Nga

VinFast chuẩn bị bán xe tại Nga

Hãng xe Việt trong quá trình đăng ký bản quyền hai mẫu sedan và SUV Lux tại Nga để bán ra trong thời gian tới.