Ngày 8/3, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast, thuộc Tập đoàn Vingroup vừa công bố 36 mẫu thiết kế mới cho ôtô dòng xe điện và động cơ đốt trong cỡ nhỏ tiêu chuẩn quốc tế. Cũng như đợt I, Vinfast tiếp tục “trưng cầu dân ý” để chọn ra những mẫu xe phù hợp nhất với thị trường.
Mới đây, ông Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam đã có nhận định chung về các thiết kế xe mới này.
- Ở góc độ chuyên môn, ông đánh giá thế nào về các mẫu thiết kế ôtô điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ mà Vinfast vừa công bố?
- Các mẫu xe Vinfast công bố lần này có sự tương đồng với những thiết kế mang tính biểu tượng của xe nhỏ trên thế giới. Với xe điện, mẫu thiết kế mang thông điệp của tương lai không hề thua kém hình thức của các mẫu xe cùng loại đang dẫn đầu thị trường. Tất nhiên, từ bản thiết kế đến thực tế sẽ cần điều chỉnh nhưng nếu sản phẩm của Vinfast đạt được 80% so với bản thiết kế thì tôi chắc chắn rằng mọi người sẽ phải trầm trồ khi được thấy tận mắt.
Chỉ hơn 5 tháng để có 56 mẫu và tất cả đều rất đẹp. Vinfast thực sự khiến giới yêu xe bất ngờ, thậm chí shock với sự thần tốc của họ.
Ông Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực ôtô tại Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt cho các thiết kế xe mới của Vinfast. |
- Cũng có ý kiến cho rằng một hãng xe đương nhiên phải có nhiều mẫu thiết kế thưa ông?
- Đúng vậy, nhưng cần phải nhìn nhận khách quan rằng Vinfast là một tay chơi mới. Bản concept của những chiếc xe đầu tiên đã cho thấy sự đầu tư chỉn chu ở khâu thiết kế. Việc chú trọng tạo dựng nét đặt trưng về kiểu dáng, thông qua việc sử dụng các nhà thiết kế hàng đầu thế giới như Vinfast đang làm là hướng đi đúng đắn, được một số hãng xe hàng đầu thế giới áp dụng.
Một trong những mẫu xe mới của Vinfast. |
- Như vậy có vẻ Vinfast đã khá nhanh nhạy và bắt kịp xu hướng thế giới, thưa ông?
- Ngay từ những năm 2000, tôi có trao đổi với Hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ thì thấy các hãng xe lớn, có tầm nhìn đã bắt đầu tập trung vào thiết kế, cụ thể là tạo ra các phong cách đặc trưng. Lý do là khi có thiết kế đặc trưng thì sản phẩm của hãng xe đó sẽ dễ được nhận biết hơn, qua đó tăng cường nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.
Chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ các thiết kế của Vinfast đều có phong cách rõ ràng, hướng đến tương lai, tạo ra cá tính và khẳng định cái tôi của chủ xe. Bài học từ một số hãng xe châu Á đã chứng minh được thành công của hướng đi này và tôi tin Vinfast cũng có thể làm như vậy.
Thiết kế xe mang thông điệp của tương lai và góp phần khẳng định cá tính của người sở hữu. |
- Với những đánh giá mà ông vừa chia sẻ thì có thể nhận định rằng xe Vinfast rất đáng được chờ đợi?
- Bên cạnh hướng đi đúng đắn về thiết kế, Vinfast còn thể hiện rõ chiến lược “đi tắt đón đầu”, chú trọng công nghệ hiện đại, lựa chọn những đối tác lớn trên thế giới. Cách làm của họ cũng thể hiện rõ sự bài bản, quyết tâm.
Như vậy, tôi có thể đưa ra dự đoán xe Vinfast sẽ vừa đẹp vừa tốt. Nếu đúng như tuyên bố của họ là giá thành ở mức hợp lý thì đây là một sản phẩm rất đáng được trông đợi.
Từ 8/3 đến 18/3, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình "Chọn xế yêu cùng Vinfast - 2" để bình chọn 2 thiết kế xe điện và xe cỡ nhỏ yêu thích nhất tại website và có cơ hội nhận các giải thưởng hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 800 triệu đồng.
Ý kiến bạn đọc...