Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+
08:58 | 22/01/2019
DNTH: Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart & VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường...

Biểu đồ số lượng VinMart và VinMart+ so với các đơn vị đối thủ trên thị trường.
Tổng cộng 238 cửa hàng bán lẻ VinMart+ đã khai trương trong tháng cuối cùng của năm 2018, đặc biệt trong đó có tới 117 cửa hàng mở cửa chỉ trong một ngày - một con số mà nhiều nhà bán lẻ khác sẽ lấy làm mục tiêu trong một năm hoặc lâu hơn nữa.
1.800 điểm bán cuối 2018
Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, chỉ sau hơn một năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, với hơn 200 cửa hàng và siêu thị.
Tới năm 2017, "đại gia" bán lẻ này tiếp tục khiến nhiều người người phải ngạc nhiên khi liên tục mở cửa hàng loạt cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart khắp các tỉnh thành, nâng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi do Vingroup sở hữu lên con số 1.000 trên toàn quốc.
Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển thần tốc của hệ thống này. Đáng chú ý, tháng 10/2018, VinCommerce (công ty sở hữu chuỗi VinMart & VinMart+) chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ 23 siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phẩn Nhất Nam - một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.
Và tới ngày cuối cùng của năm, VinMart và VinMart+ đã "chốt sổ" với sự kiện kỷ lục: đồng loạt khai trương tới 117 cửa hàng chỉ trong một ngày.
Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường.
Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, thương hiệu bán lẻ của Vingroup đã vươn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, phủ rộng hơn 40 tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu…
"Đầu tư từ gốc"
"Tôi cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ hiện nay không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", chuyên gia chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét.
Điểm khác biệt cơ bản được ông Phú lý giải, đó là VinMart & VinMart+ đã và đang xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc.
Chuỗi cung ứng này được khởi đầu từ việc trồng rau sạch VinEco, sau đó là tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good, đồng thời đầu tư hệ thống hơn 30 phòng lab kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước...
"Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm: đầu tư từ gốc", ông Phú nhìn nhận.
Theo một nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam 2018 được công ty nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.
82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm.
Từ đó, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh đưa ra lời khuyên, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.
Giải quyết 4 "nỗi khổ"
Một khảo sát khác do Nielsen tiến hành cho thấy, có 4 thách thức mà người tiêu dùng quan ngại nhất trong cuộc sống. Đó là tắc nghẽn giao thông, có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn, cân bằng công việc và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe.
Nielsen cho rằng, các nhà bán lẻ cần giải quyết những "nỗi khổ" này, nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất: dễ dàng, tiện ích và đơn giản.
Ví dụ, để giải quyết e ngại của người tiêu dùng về vấn đề tắc nghẽn giao thông, các nhà bán lẻ có thể mở nhiều điểm bán hơn để người dùng không phải đi xa. Hay vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống, nhà bán lẻ có thể phát triển những bữa ăn tiện lợi thông qua thực phẩm sơ chế hoặc chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Ngay cả nỗi lo ngại về sức khỏe, nhà bán lẻ cũng có thể giải quyết cho người tiêu dùng bằng việc cam kết nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đạt chuẩn.
Điều thú vị là, có thể thấy những mối lo ngại này đều đang được VinMart & VinMart+ tìm cách giải quyết.
Với độ phủ lên tới 1.700 cửa hàng VinMart+ và hơn 100 siêu thị VinMart được phân bổ len lỏi vào từng ngõ ngách, con phố, các khu dân cư đông đúc, người tiêu dùng đang được hệ thống này tạo điều kiện dễ dàng tìm thấy VinMart ở bất cứ đâu. Một bà nội trợ trong xã hội hiện đại chắc chắn sẽ lựa chọn một cửa hàng tiện lợi cách nhà 200 m hơn là phải chạy ra chợ cách nhà 2 km.
Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau-củ-quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm.
Không dừng ở đó, hệ thống này đang liên tục tiên phong cập nhật các dịch vụ tiện ích và công nghệ giúp mua sắm thuận lợi hơn. Đặc biệt, sự mở rộng các tiện ích ngoài điểm mua bán thông thường như trở thành điểm bảo hành điện thoại Vsmart và tiến tới trở thành các điểm sạc pin xe máy VinFast… cùng các chính sách chăm sóc khách hàng của thẻ VinID đang mở ra những hướng phát triển mới của hệ thống này.
Theo MINH HUY/ VnEconomy

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'
Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng
DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025
DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm
DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...