Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+

08:58 | 22/01/2019

DNTH: Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart & VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường...

Biểu đồ số lượng VinMart và VinMart+ so với các đơn vị đối thủ trên thị trường. 

 

Tổng cộng 238 cửa hàng bán lẻ VinMart+ đã khai trương trong tháng cuối cùng của năm 2018, đặc biệt trong đó có tới 117 cửa hàng mở cửa chỉ trong một ngày - một con số mà nhiều nhà bán lẻ khác sẽ lấy làm mục tiêu trong một năm hoặc lâu hơn nữa.

1.800 điểm bán cuối 2018

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, chỉ sau hơn một năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, với hơn 200 cửa hàng và siêu thị.

Tới năm 2017, "đại gia" bán lẻ này tiếp tục khiến nhiều người người phải ngạc nhiên khi liên tục mở cửa hàng loạt cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart khắp các tỉnh thành, nâng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi do Vingroup sở hữu lên con số 1.000 trên toàn quốc.

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển thần tốc của hệ thống này. Đáng chú ý, tháng 10/2018, VinCommerce (công ty sở hữu chuỗi VinMart & VinMart+) chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ 23 siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phẩn Nhất Nam - một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Và tới ngày cuối cùng của năm, VinMart và VinMart+ đã "chốt sổ" với sự kiện kỷ lục: đồng loạt khai trương tới 117 cửa hàng chỉ trong một ngày.

Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường.

Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+ - Ảnh 1.

Biểu đồ tăng trưởng VinMart & VinMart+ qua các năm.

Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, thương hiệu bán lẻ của Vingroup đã vươn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, phủ rộng hơn 40 tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu…

"Đầu tư từ gốc"

"Tôi cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ hiện nay không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", chuyên gia chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét.

Điểm khác biệt cơ bản được ông Phú lý giải, đó là VinMart & VinMart+ đã và đang xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc.

Chuỗi cung ứng này được khởi đầu từ việc trồng rau sạch VinEco, sau đó là tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good, đồng thời đầu tư hệ thống hơn 30 phòng lab kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước...

Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+ - Ảnh 2.

VinMart Good - thương hiệu thực phẩm khô, phục vụ nội trợ độc quyền của VinMart & VinMart+.

"Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm: đầu tư từ gốc", ông Phú nhìn nhận.

Theo một nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam 2018 được công ty nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.

82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm.

Từ đó, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh đưa ra lời khuyên, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.

Giải quyết 4 "nỗi khổ"

Một khảo sát khác do Nielsen tiến hành cho thấy, có 4 thách thức mà người tiêu dùng quan ngại nhất trong cuộc sống. Đó là tắc nghẽn giao thông, có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn, cân bằng công việc và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe.

Nielsen cho rằng, các nhà bán lẻ cần giải quyết những "nỗi khổ" này, nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất: dễ dàng, tiện ích và đơn giản.

Ví dụ, để giải quyết e ngại của người tiêu dùng về vấn đề tắc nghẽn giao thông, các nhà bán lẻ có thể mở nhiều điểm bán hơn để người dùng không phải đi xa. Hay vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống, nhà bán lẻ có thể phát triển những bữa ăn tiện lợi thông qua thực phẩm sơ chế hoặc chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Ngay cả nỗi lo ngại về sức khỏe, nhà bán lẻ cũng có thể giải quyết cho người tiêu dùng bằng việc cam kết nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đạt chuẩn.

Điều thú vị là, có thể thấy những mối lo ngại này đều đang được VinMart & VinMart+ tìm cách giải quyết.

Với độ phủ lên tới 1.700 cửa hàng VinMart+ và hơn 100 siêu thị VinMart được phân bổ len lỏi vào từng ngõ ngách, con phố, các khu dân cư đông đúc, người tiêu dùng đang được hệ thống này tạo điều kiện dễ dàng tìm thấy VinMart ở bất cứ đâu.  Một bà nội trợ trong xã hội hiện đại chắc chắn sẽ lựa chọn một cửa hàng tiện lợi cách nhà 200 m hơn là phải chạy ra chợ cách nhà 2 km.

Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+ - Ảnh 3.                Hệ thống nông trường VinEco cung cấp rau-củ-quả sạch cho VinMart & VinMart+.

Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau-củ-quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm.

Không dừng ở đó, hệ thống này đang liên tục tiên phong cập nhật các dịch vụ tiện ích và công nghệ giúp mua sắm thuận lợi hơn. Đặc biệt, sự mở rộng các tiện ích ngoài điểm mua bán thông thường như trở thành điểm bảo hành điện thoại Vsmart và tiến tới trở thành các điểm sạc pin xe máy VinFast… cùng các chính sách chăm sóc khách hàng của thẻ VinID đang mở ra những hướng phát triển mới của hệ thống này.

Theo MINH HUY/ VnEconomy

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh 'Best Luxury Developer'

DNTH: Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 vừa qua, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Best Luxury Developer” (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).

PV GAS khẳng định vị thế với 3 kỷ lục Việt Nam

DNTH: PV GAS vinh dự được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng 3 kỷ lục Việt Nam ghi nhận những dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng.

Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình

DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới...

Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện

DNTH: Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương...

Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai

DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...

Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut

DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...

XEM THÊM TIN