Cơ hội cho sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật hàng không Việt Nam “cất cánh"
19:08 | 21/10/2022
DNTH: Nhiều chuyên gia dự báo, tăng trưởng kinh tế khả quan của Việt Nam năm 2022 khoảng 6 - 6,5%. Đây sẽ là nền tảng để ngành hàng không đạt con số tăng trưởng 15 - 20%, đồng thời kéo theo nhu cầu của các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, đào tạo cho ngành hàng không phát triển.
Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và hướng đến Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11, phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hải Đăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không (AESC) về những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hàng không thế giới.

Thưa ông! Với kinh nghiệm là công ty sản xuất linh kiện, ông đánh giá như thế nào về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không thế giới thời điểm này?
Ông Trần Hải Đăng: Theo số liệu từ nhà sản xuất máy bay Boeing, trong nhiều năm qua các nhà cung cấp từ Việt Nam đã sản xuất các bộ phận, linh kiện tiên tiến cho hãng để lắp ráp máy bay. Giá trị hàng sản xuất tại Việt Nam cho Boeing trong các năm qua khoảng 200 triệu USD. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp phụ trợ này đều là các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp thuần việt tham gia vào lĩnh vực này mới chỉ có AESC.
Các tập đoàn khác như: Airbus, Safran, Collins cũng đang tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp linh kiện thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.

Trước những tín hiệu khả quan như trên, tôi cho rằng cơ hội đối với các doanh nghiệp của Việt Nam trong đó có AESC khi tham gia chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hàng không thế giới là rộng mở.
AESC đã mất 5 - 7 năm để nhận được các chứng chỉ cơ bản của ngành kỹ thuật hàng không thế giới, từ đó chúng tôi đã bước được một chân vào chuỗi cung ứng này. Các doanh nghiệp khác cũng có thể tiến gần hơn tới cánh cửa này nếu quyết tâm và kiên trì theo đuổi. AESC sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để có nhiều hơn các công ty của Việt Nam góp mặt trong bản đồ hàng không thế giới.

Ông có thể cho biết AESC đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các hãng hàng không nào? Sắp tới công ty có kế hoạch hợp tác và mở rộng thêm thị trường ở đâu?
Ông Trần Hải Đăng: AESC đang cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho tất cả các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, gần đây là Vietravel.
Các sản phẩm AESC cung cấp đều đạt tiêu chuẩn được công nhận và cấp chứng chỉ Tổ chức Bảo dưỡng theo tiêu chuẩn Cục hàng không Châu Âu (EASA Part 145), tiêu chuẩn Hoa kỳ (FAA Part 145), là các tiêu chuẩn của hàng không thế giới, vì vậy các linh kiện nội thất máy bay chúng tôi đang phân phối đi khá nhiều quốc gia trên thế giới. Nội thất máy bay do Công ty sản xuất bán được cho mọi hãng hàng không. Công ty cũng có thế mạnh về xuất khẩu nội thất máy bay và tiềm năng của công ty trong lĩnh vực này là rất lớn.

Ngoài những linh kiện nội thất hiện tại, AESC có kế hoạch phát triển sản xuất thêm những loại linh kiện mới nào không, thưa ông?
Ông Trần Hải Đăng: Với những sản phẩm nội thất máy bay, để đạt được các tiêu chuẩn quốc tế thì quá trình thẩm định cũng đã rất ngặt nghèo, tuy nhiên công ty cũng đã hoàn thành quá trình thẩm định cho những sản phẩm nội thất.
Trong thời gian tới, công ty đang có kế hoạch đầu tư sản xuất những thiết bị, vật tư phức tạp hơn như nhóm thiết bị liên quan đến cấu trúc máy bay hay một số linh kiện khác. Về quy trình thì chúng ta có máy móc, nhân lực, có nhà xưởng và đặc biệt chúng ta cũng đã đáp ứng những tiêu chuẩn hàng không quốc tế như EASA hay FAA, vậy nên AESC đã sẵn sàng nhập cuộc. Một yếu tố để Việt Nam có thể cạnh tranh trong chuỗi cung ứng này là cùng sản phẩm đó nhưng chúng ta sản xuất sẽ có giá rẻ hơn, chất lượng đảm bảo và thời gian giao hàng nhanh chóng.

Gần đây công ty có ý tưởng đưa vải thổ cẩm lên nội thất máy bay, ông có thể chia sẻ những sản phẩm cụ thể là gì?
Ông Trần Hải Đăng: Tôi có thể chia sẻ rất trung thực là ý tưởng này không bắt nguồn từ công ty mà là ý tưởng bà Lương Thị Xuân, Giám đốc công ty GK Wintron, một người rất tâm huyết với ngành hàng không Việt Nam. AESC may mắn là thế hệ tiếp nối ý tưởng của bà, đồng thời công ty cũng là đơn vị có thể thực hiện được ý tưởng này. Với kinh nghiệm nhiều năm làm nội thất máy bay, việc tiếp cận và thực hiện ý tưởng đưa vải thổ cẩm lên máy bay không phải là khó. Thổ cẩm sẽ được dùng làm vải bọc ghế, rèm trên máy bay, ngoài ra, công ty sẽ chọn thổ cẩm của một dân tộc để thiết kế hòa hợp với đồng phục của tiếp viên hàng không.
Cái khó của ý tưởng này là từ trước đến giờ chưa có một vật liệu nào của Việt Nam được đặt lên máy bay. Đặc biệt, đây còn là vật liệu Việt Nam tự sản xuất nên để có thể trải qua các vòng kiểm định và lên được bầu trời thì vẫn cần thêm thời gian. Các vật liệu thổ cẩm này sẽ phải trải qua những bài kiểm tra rất ngặt nghèo gồm 5 bài test chống cháy, nhiệt lượng phát thải và độc tính của khói khi cháy, để đạt được những chứng chỉ hàng không thế giới. Vải bọc vẫn cần nhẹ và bền.

Ý tưởng đưa vải thổ cẩm lên nội thất máy bay đã được những hàng hàng không nào hưởng ứng và kế hoạch sắp tới của AESC đối với sản phẩm này là gì thưa ông?
Ông Trần Hải Đăng: Sau khi nhận được chứng chỉ, chúng ta sẽ phải bàn chuyện với các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus hay thậm chí là những nhà sản xuất ghế máy bay để có thể đưa thổ cẩm lên những chiếc ghế này, hoặc là sự đồng ý từ Cục Hàng không để có thể lắp những chiếc ghế thổ cẩm lên máy bay ở Việt Nam.
Và cuối cùng, chúng tôi rất cần sự đồng hành của các hãng hàng không, sự đồng tình và ủng hộ của họ với những sản phẩm mang dấu ấn dân tộc. Công ty cũng đã tiến hành trao đổi với các hãng hàng không tại Việt Nam, một số hãng đều nhìn nhận đây là một ý tưởng thú vị.

Sự đồng hành của các hãng hàng không sẽ đưa văn hóa bản sắc của Việt Nam lên bầu trời. Công ty sẽ dành dự án này cho những hãng hàng không thực sự mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Bản thân các hãng sử dụng dịch vụ phải có nội thất bằng vải bọc ghế chứ không phải là da thì mới có thể triển khai được. Từ phía các hãng hàng không, họ cũng sẵn sàng đón nhận nếu như những vật liệu này đạt đủ chứng chỉ, tiêu chuẩn để có thể đưa lên máy bay.

Cũng đã có những ý kiến phản hồi về dự án này. Một số ý kiến đóng góp ý tưởng như thiết kế làm sao để khoang hạng thương gia khi sử dụng chất liệu này sẽ tạo sự khác biệt thực sự. Một số góp ý cụ thể như nếu có họa tiết trống đồng vào những chiếc khăn tựa đầu cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.
Những chất liệu thổ cẩm được đưa vào sử dụng sẽ lấy từ các vùng núi phía Bắc, vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, đây đều là những nơi có nghề dệt thổ cẩm là nghề truyền thống. Chúng ta vừa có nguyên liệu, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.
Để đưa được vải thổ cẩm lên bầu trời, cần sự phối hợp từ ba phía gồm nhà sản xuất, các hãng máy bay và địa phương cung cấp nguyên liệu. Đây là tâm huyết công ty và sẽ dành dự án này cho những hãng hàng không thực sự tâm huyết với ý tưởng và một dân tộc địa phương thực sự muốn quảng bá nét đẹp văn hóa bản sắc của mình ra thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Linh Phạm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Trần Hải Đăng /
- vải thổ cẩm /
- dịch vụ kỹ thuật /
- AESC /
- hàng không /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Ông Lê Trung Kiên giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Sê
DNTH: Ông Lê Trung Kiên, tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê chia sẻ, trong thời gian tới tiếp tục xây dựng, phát triển Công ty dựa trên ba trụ cột chính: duy trì, phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường.
Đại hội cổ đông 2025 DL1 - khẳng định vị thế, sẵn sàng bứt phá
DNTH: Sáng 1/6, tại Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Năm 2024 của DL1 - sự trỗi dậy và vươn mình quốc tế
DNTH: Trước thềm Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1), sẽ diễn ra vào ngày 01/6 tới, không khí đang trở nên sôi động và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như...
DLG tiếp tục tái cấu trúc toàn diện, đẩy mạnh đầu tư để bứt phá
DNTH: Sáng 30/5, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025. Ông Bùi Pháp - Chủ tịch Hội đồng quản trị DLG chủ trì, điều hành...

Chắp cánh kinh tế nông thôn từ Nghị quyết 68
DNTH: Nghị quyết 68-NQ/TW 2025 đang được kỳ vọng sẽ “gỡ khó” thật sự cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp và người nông dân. Nhưng để nghị quyết đi vào thực tế, điều cần nhất vẫn là hành động cụ thể, kịp thời.

Nghi vấn tổ trưởng chấm thầu “hết đát” chứng chỉ, Sơn Hải đề nghị làm lại từ đầu
DNTH: Tập đoàn Sơn Hải vừa có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Phước, yêu cầu rà soát việc tổ trưởng tổ chuyên gia chấm thầu gói cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã hết hạn chứng chỉ hành nghề từ năm 2023, đồng thời...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...