Còn nhiều rào cản khi xuất khẩu nông thủy sản vào thị trường Nhật Bản
14:43 | 20/09/2018
DNTH: Trái cây Việt Nam mới chỉ có thanh long, xoài và chuối có mặt tại thị trường Nhật Bản. Còn hàng thủy sản đối mặt các quy định nghiêm ngặt kiểm soát tồn dư hóa chất, kháng sinh...
Hơn 10 năm kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản, ông Đặng Văn Thái - Giám đốc Công ty Artex Gobelin cho rằng, bất kỳ loại nông sản nào, chỉ cần giữ được đặc trưng và thuần chủng thì sẽ được đón nhận tại thị trường Nhật. Các sản phẩm hữu cơ, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của người Nhật sẽ được chào đón ở quốc gia này.
![]() |
Trái cây Việt Nam mới chỉ có thanh long, xoài và chuối có mặt tại thị trường Nhật Bản. Còn hàng thủy sản đối mặt các quy định nghiêm ngặt kiểm soát tồn dư hóa chất, kháng sinh... |
Ông Thái cho biết, khi sang Nhật, thấy người Nhật rất quý gạo hương lài, loại gạo trồng ở Việt Nam và Campuchia, được bán với giá rất cao trong các siêu thị ở Nhật. Tuy nhiên, gạo hương lài của Campuchia xuất khẩu sang đây có giá trên 850 USD/tấn, còn gạo Việt Nam chỉ bán được 600 - 650 USD/tấn, do khác nhau về phương thức sản xuất.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản và nông sản. Trong 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt trên 734 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai bên liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương), nếu như giai đoạn 2011-2014, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Nhật Bản, thì từ năm 2015 đến nay Việt Nam lại nhập siêu từ quốc gia này (năm 2017 nhập siêu 120 triệu USD, 7 tháng đầu năm 2018 nhập siêu 93 triệu USD).
Việc xuất khẩu nông sản, thủy hải sản của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn gặp khó khăn, vướng mắc. Trái cây Việt Nam muốn sang được thị trường Nhật cần được xử lý hơi nước nóng, tránh côn trùng xâm nhập, hiện mới chỉ có thanh long (ruột đỏ và ruột trắng), xoài và chuối có mặt tại thị trường này.
Theo ông Hùng, để xúc tiến vào thị trường Nhật Bản, cần phải đổi mới phương thức tiếp cận thị trường, quảng cáo mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho từng thế mạnh của sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời chủ động tham gia xúc tiến thương mại, marketing giới thiệu nông sản có thế mạnh của vùng ĐBSCL tại các hội chợ uy tín ở Nhật Bản để thị trường và người tiêu dùng Nhật có cơ hội tiếp cận những nông sản ngon, chất lượng của Việt Nam.
Hằng năm, Cục Xúc tiến thương mại đều tổ chức đoàn doanh nghiệp đi tham dự các hội chợ, giao thương tại thị trường Nhật. Thời gian tới, Cục sẽ phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ để lựa chọn các doanh nghiệp tham dự những hoạt động chung này. “Với những cách làm như vậy, chắc chắn các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Nhật trong tương lai gần” - ông Hùng nói.
Từ khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản có hiệu lực (1/12/2008), Nhật Bản đã loại bỏ thuế quan đối với 7.287 dòng thuế, tương đương 80% biểu thuế. Riêng đối với hàng thủy sản, Nhật Bản giảm thuế từ mức bình quân 5,4% năm 2008 xuống 1,31% năm 2019. Đặc biệt, tôm, cua, ghẹ và một số sản phẩm cá đã được hưởng thuế suất 0% ngay từ năm 2009.
Với Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - Nhật Bản (có hiệu lực từ 1/10/2009), trong vòng 10 năm, khoảng 92% hàng hóa được miễn thuế khi vào thị trường của mỗi bên, nhóm hàng da giày Việt Nam được hưởng thuế suất 0% trong vòng 5-10 năm, nhóm hàng rau quả tươi cũng được hưởng thuế suất 0% sau 5-7 năm kể từ năm 2009, hàng nông sản giảm thuế bình quân từ 8,1% năm 2008 xuống 4,74% vào năm 2019.
M.Q (theo tienphong.vn)

Nhiều giải pháp phòng chống sâu bệnh gây hại cây trồng vụ Xuân
DNTH: Để chủ động phòng chống sâu bệnh gây hại vụ Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã có nhiều giải pháp chủ động phòng chống sâu bệnh.

Sau tinh gọn bộ máy, ứng dụng công nghệ là giải pháp bắt buộc
DNTH: Khi số lượng giảm do tinh gọn, địa bàn quản lý rộng hơn, ứng dụng công nghệ trở thành giải pháp bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ chăn nuôi, thú y địa phương.

Cánh đồng khoai tây canh tác bền vững cho năng suất tăng 30%
DNTH: Mô hình sản xuất khoai tây bền vững tại Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) theo quy trình canh tác bền vững cho năng suất tăng 30% so với truyền thống.

Trồng hướng hữu cơ, bưởi đặc sản Quế Dương giá 24.000đ mỗi quả
DNTH: Xã Cát Quế (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đang lưu giữ giống bưởi quý mang tên bưởi Quế Dương. Người dân nơi đây có nhiều sáng kiến để bảo vệ cây bưởi danh tiếng.

Bình Thuận: Sạ thưa sẽ tiết kiệm 100 tỷ đồng
DNTH: Bình Thuận phấn đấu đến cuối năm 2026 toàn tỉnh có trên 40.000ha lúa gieo sạ dưới 120kg/ha, từ đó tiết kiệm gần 100 tỷ đồng cho nông dân.

Sơn La: Nhiều mô hình trồng cây ăn quả thu nhập 400 triệu đồng/ha
DNTH: Nhiều hộ nông dân ở Sơn La từ trồng cây ăn quả đã vươn lên thoát nghèo và trở thành triệu phú, tỷ phú.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...