Thứ sáu, 01/07/2022, 11:56

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

COVID-19 và cơ hội của DN Việt ở thị trường châu Âu

Đối với các nền kinh tế thuộc liên minh châu Âu (EU), để khắc phục khó khăn khi dịch bệnh đi qua cần nhiều giải pháp, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới, và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang là một trong những giải pháp được tính đến.

Theo dự báo của Ủy ban châu Âu (EC) công bố cuối tuần trước, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ giảm 7,7% trong năm nay, một “tỷ lệ suy giảm kinh tế lịch sử."

Khảo sát mới nhất của tổ chức IHS Markit cho thấy chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone trong tháng 4/2020 đã giảm từ 44,5 của tháng trước xuống 33,4 - mức thấp nhất kể từ khi khảo sát được thực hiện lần đầu tiên hồi giữa năm 1997.

Đại dịch COVID-19 đã làm tổn thương tới hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng, sản lượng công nghiệp, hoạt động đầu tư, thương mại, dòng vốn và chuỗi cung ứng của khu vực này, đặc biệt ở các nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Đại dịch COVID-19 đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang bắt đầu phục hồi sau năm 2019 chịu ảnh hưởng của các cuộc tranh chấp thương mại và những lo ngại xung quanh tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế, nhiều nước đã tung các gói kích cầu quy mô lớn, tăng cường chi tiêu tài khóa để đối phó với dịch bệnh, duy trì các hoạt động kinh tế thiết yếu và hỗ trợ người lao động.

Lãnh đạo các nước EU đã đồng ý thành lập một quỹ phục hồi kinh tế sau đại dịch dự kiến trị giá hơn 1.000 tỷ euro (1.076 tỷ USD).

Chính phủ Đức cũng đã thông qua gói giải cứu trị giá 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD) hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Thụy Sĩ đang cân nhắc gói kích thích 40 triệu USD cho ngành du lịch bên cạnh các gói cứu trợ trị giá hơn 42 tỷ USD nhằm chống đỡ nền kinh tế.

Những gói kích thích này sẽ phát huy tác dụng giúp nhu cầu dần tăng trở lại một khi tình hình kiểm soát và khống chế dịch bệnh có kết quả tích cực thúc đẩy lộ trình mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế.

Giới chuyên gia cho rằng COVID-19 cũng sẽ làm thay đổi đáng kể nền kinh tế toàn cầu.

Một trong những điều chỉnh cơ bản phải tính tới đầu tiên sau đại dịch là thay đổi chuỗi cung ứng và chuỗi tạo giá trị, để hạn chế sự lệ thuộc vào một thị trường.

Chuỗi cung ứng và chuỗi tạo giá trị sẽ thay đổi theo hướng vừa được đa dạng hơn, tức là dễ dàng và nhanh chóng có thể thay thế được cho nhau hơn, lại vừa tạo thành mạng lưới kết nối nhiều chuỗi với nhau để “bọc lót” lẫn nhau khi cần.

Trong cuộc khủng hoảng COVID-19 toàn cầu, cho dù nguyên nhân và bản chất khủng hoảng ra sao, giải pháp trước mắt là sàng lọc kiếm tìm cơ hội từ những phương pháp sẵn có.

Đối với các nền kinh tế EU, để khắc phục khó khăn khi dịch bệnh đi qua cần nhiều giải pháp, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới, và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang là một trong những giải pháp được tính đến.

Việt Nam - một thị trường đáng kể với gần 100 triệu dân - có thể được coi là cửa ngõ cho những ý tưởng tìm kiếm thị trường, nguồn cung ứng cũng như công xưởng của EU.

Trong khi đó, EVFTA, đã được Hội đồng châu Âu phê chuẩn ngày 30/3, cũng giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường EU với thuế suất ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh.

Theo cam kết của EVFTA, có đến 70% mặt hàng được giảm thuế và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,7% số dòng thuế. Là một trong số các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm ngoái đạt 41,48 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,91 tỷ USD, EVFTA sẽ tạo lợi thế lớn cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đặc biệt là với các mặt hàng nông-thủy sản và những mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Việc sớm phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ sẽ sớm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau giai đoạn đình trệ vì dịch bệnh, tiếp cận thị trường và phục hồi sản xuất tốt hơn.

An ninh kinh tế của Việt Nam được đảm bảo hơn khi có thể đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định.

EU có thể coi là một trong những thị trường mục tiêu, vì vậ,y bên cạnh công đoạn chuẩn bị và ưu tiên hành lang pháp lý để EVFTA có thể được thực thi ngay khi có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tính đến khả năng sản xuất và dự trữ hàng hóa để khi có điều kiện thuận lợi, nhất là dịch bệnh qua đi sẽ có sẵn hàng hóa để đáp ứng các đơn hàng từ EU.

Cách thức tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp EU cũng có thể có những điều chỉnh đáng kể, đòi hỏi các nhà xuất khẩu Việt Nam phải lưu ý theo dõi nắm bắt thông tin để thích ứng phù hợp với tình hình mới.

T.H

Cùng chuyên mục

Loạt mẫu ô tô giá rẻ nhất hiện nay theo từng phân khúc bạn cần biết trước khi xuống tiền

Loạt mẫu ô tô giá rẻ nhất hiện nay theo từng phân khúc bạn cần...

Kia Morning, Hyundai Tucson, Mitsubishi Triton,...hiện là những mẫu ô tô có giá niêm yết thấp nhất phân khúc tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Kinh doanh homestay: Không phải thích, có tiền là thành công

Kinh doanh homestay: Không phải thích, có tiền là thành công

Nguồn cung homestay ở Việt Nam hiện khá lớn. Bên cạnh những đơn vị chuyên nghiệp, nhiều chủ đầu tư cá nhân cũng bỏ tiền làm homestay. Bên cạnh thuận lợi, yếu tố mùa vụ, tính cạnh tranh ngày càng cao là các khó khăn mà nhà đầu tư homestay đang phải đối diện.
Ngày 25/2: Khối ngoại mua ròng hơn 160 tỉ đồng

Ngày 25/2: Khối ngoại mua ròng hơn 160 tỉ đồng

DNTH: Trong ngày 25/2, khối ngoại trên thị trường vẫn giao dịch tích cực. Khối ngoại mua vào 30 triệu cổ phiếu, trị giá 1.183,8 tỷ đồng, trong khi bán ra 27,8 triệu cổ phiếu, trị giá 1.023,8 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 2 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 160 tỷ đồng.
Doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong năm 2018?

Doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong năm 2018?

DNTH: Trên sàn chứng khoán có một nhóm công ty được gọi chung là "họ FLC" gồm Tập đoàn FLC và một số công ty có liên quan thông qua việc có chung một số nhân sự chủ chốt. Vậy các công ty này làm ăn ra sao trong năm 2018?
Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Từ xe sang đến phổ thông đua nhau đại hạ giá với mức giảm tới cả trăm triệu đồng

Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Từ xe sang đến phổ thông đua...

Cùng với các chương trình ưu đãi cũ, một số hãng xe và đại lý đưa ra các gói quà tặng hoặc giảm giá sâu hơn để kéo khách đợt dịch Covid-19.
90% môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề, trình độ, năng lực yếu kém

90% môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề, trình độ,...

Phần lớn lực lượng môi giới bất động sản hiện nay thiếu kiến thức căn bản để hành nghề. Không ít môi giới bắt tay với nhà đầu cơ tạo nên những cơn sốt đất ở khắp các địa phương, gây náo loạn thị trường, đồn thổi giá để trục lợi…
Ngành sữa xác lập trật tự mới

Ngành sữa xác lập trật tự mới

DN&TH; Việc hiệp định EVFTA có hiệu lực, “làn sóng” sữa từ EU sẽ tràn vào Việt Nam gây ra một sức ép rất lớn cho các doanh nghiêp nội địa...
Cuộc đua giảm giá ôtô ngày càng quyết liệt

Cuộc đua giảm giá ôtô ngày càng quyết liệt

Thông tin từ các đại lý ôtô cho biết cho dù đã qua tháng cô hồn nhưng sức mua trên thị trường vẫn chưa thấy khởi sắc.