Đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
10:42 | 15/07/2024
DNTH: Cùng với phát triển nhanh số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng trong nước, từng bước hướng đến xuất khẩu.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Yên Bái đã có 245 sản phẩm OCOP; trong đó, có 25 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm 3 sao. Tuy nhiên, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng và những sản phẩm hiện có, sản lượng tiêu thụ chưa được như mong muốn. Do vậy, hình thành liên kết trong tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu rất cần thiết, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Ông Trịnh Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, nhờ đa đạng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng internet, truyền thông đa phương tiện... Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sự tham gia các sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống.
Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung - cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất, đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc, từ đó thị trường tiêu thụ liên tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương.

Thực tế cho thấy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP rất đa dạng với nhiều hình thức giao dịch, các chuỗi phân phối được hình thành, nhất là sự tham gia của các kênh bán hàng hiện đại đã thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như Go!, Mega Market, Saigon Co.op, Winmart… các sàn thương mại điện tử uy tín như Alibaba, Sendo, Shopee, Postmart.vn, Voso.vn, Viettel Post...
Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Yên Bái đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Chí Cương, Giám đốc Bưu cục Viettel Post HUB Yên Bái cho biết, cũng như nhiều đơn vị khác liên kết với các cơ sở sản xuất tham gia tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, Viettel Post HUB Yên Bái đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; quy định về chất lượng hàng hóa theo cam kết; kỹ năng hoạt động thương mại trên môi trường số; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm...
Hoạt động kết nối cung - cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin giữa sản xuất và thị trường. Bên cạnh các kênh bán hàng trực tiếp, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, thông qua các sự kiện ẩm thực, văn hóa, thể thao... Do vậy, các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường.
Nhờ mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản Yên Bái đang có đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình một số sản phẩm nông sản, như: quế Văn Yên; chè Shan tuyết; gạo Séng cù; chè Bát tiên; bưởi Đại Minh; miến đao Quy Mông; trà Sơn tra Shan Thịnh; măng tre Bát độ; mật ong Mù Cang Chải...
Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm

Cùng với sự chủ động của các chủ thể OCOP, tỉnh Yên Bái đã giúp sức các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; tạo mã quét QR Code, thiết kế mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đăng ký xuất xứ sản phẩm; hỗ trợ về thông tin thị trường nông sản, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội trợ thương mại…
Ông Đoàn Lê Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái cho biết, ngoài việc hỗ trợ mở 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các hoạt động kết nối giao thương trong nước và quốc tế được triển khai thường xuyên. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ tham gia nhiều hội trợ triển lãm, tham dự nhiều hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại; tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan...
Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất chuyển đổi số, cụ thể như: hỗ trợ đăng ký gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số; hỗ trợ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số vùng trồng; hỗ trợ đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác. Hiện toàn tỉnh đã có 44 sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; cấp được 68 mã số vùng trồng, trong đó phần lớn là những sản phẩm OCOP chủ lực.
Đặc biệt, tỉnh Yên Bái hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP thông qua việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nhất là các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ được xác nhận theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhằm xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 283 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân được đưa lên sàn thương mại điện tử với 940 sản phẩm nông sản, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP.
Để tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới, ông Vũ Vinh Quang, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, đi đôi với việc tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP để nâng cao hình ảnh và giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP tỉnh Yên Bái trở thành nhận diện thương mại đối với người tiêu dùng.
Tiếp tục tập trung, ưu tiên kết nối mở rộng thị trường trong nước; xây dựng hệ thống các sự kiện, chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên tại các địa phương; phối hợp xây dựng các kênh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; triển khai chương trình xúc tiến thương mại, nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- nhận diện thương hiệu /
- sản phẩm OCOP /
- xúc tiến thương mại /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Đề xuất đình chỉ mã vùng trồng sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô tại Kon Tum
DNTH: Sau khi phát hiện nhiều bất cập trong hồ sơ và thực tế canh tác, đoàn kiểm tra tỉnh Kon Tum kiến nghị dừng hiệu lực mã vùng trồng đã cấp cho một doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô.

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca
DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc
DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...
Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố
DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu
DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa
DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...