Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x

05:59 | 24/12/2024

DNTH: Phải đến sáng 24/12/2024, tàu du lịch cao cấp SJourney-“Orient Express phiên bản Việt Nam"mới về đến ga Hà Nội nhưng suốt dọc hành trình 7 ngày, 8 đêm của nó đã thu hút rất lớn sự quan tâm của giới truyền thông, du lịch trong và ngoài nước.

Sau 3 năm chuẩn bị và 15 năm ấp ủ, sáng lập viên PYS Travel, anh Trần Sỹ Sơn, thế hệ doanh nhân 8X của Thủ đô đã cho ra mắt đoàn tàu du lịch cao cấp SJourney, theo mô hình Orient Express nổi tiếng châu Âu, được thành lập từ 1883. Tàu Sjourney khởi hành từ ga Sài Gòn tối 18/12/2024 với 11 du khách Mỹ, Đức, Trung Quốc và 2 du khách Việt Nam với giá vé 7.320 USD/người (năm 2024) và 8.610 USD/người (năm 2025).

Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x 4
Đoàn tàu Sjourney được ví “Orient Express phiên bản Việt Nam". Ảnh AT

 Kinh doanh mạo hiểm

 Năm 2007, bà chủ T.H một hãng kem nổi tiếng tại TP.HCM đã thất bại khi đầu tư đóng mới các toa tàu du lịch 5 sao Star Express để khai thác tuyến TP.HCM- Nha Trang, đã thất bại. Tháng 4/2009, đoàn tàu khách chất lượng cao mang tên HaLong Express được Công ty đường sắt Dongrim (Hàn Quốc) đầu tư vốn 100% được mệnh danh là “Boeing đường sắt” cũng phải ngừng 2 tháng sau khi đã đầu tư 370.000 USD.

Không khó để tìm ra sự thất bại của Star Express, HaLong Express khi các nhà đầu tư vẫn nhìn vào phân khúc khách đi tàu của ĐSVN, giá vé chỉ cao hơn 40-50%. Thuê lại hạ tầng, và phương tiện đầu máy, toa xe (Dongrim thì tận dụng toa xe cũ chạy Metro Hàn Quốc sang) nhưng lại cạnh trạnh với chính đối tác thì khó thành công.

13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin bỏ tiền đầu tư 5 năm nay, vẫn đắp chiếu và không biết bao giờ mới có thể khai thác. Đầu tiên phải khẳng định, nếu không có được chuyên gia tư vấn Việt Nam, am hiểu pháp luật điều kiện kinh doanh thì khó có thể kinh doanh vận tải đường sắt. Jinxin là một ví dụ điển hình nhất, vội bỏ tiền đầu tư khi trong tay chưa có bản hợp đồng hợp tác với bất cứ đơn vị kinh doanh vận tải đường sắt nào. Jinxin đang thất bài theo kiểu kinh doanh bằng niềm tin và không theo theo bất cứ quy định đầu tư nào của Việt Nam.

Kinh doanh du lịch đường sắt, trên nền cơ sở hạ tầng lạc hậu chưa bao giờ là điều dễ dàng, mô hình charter lâu nay chỉ mới dừng ở chỗ thuê toa xe khách, hoặc thuê một vài hành trình tàu khách. Chưa có bất cứ đối tác nào dám bỏ hàng triệu USD, đầu tư dài hạn thuê cả đoàn tàu khách như PYS Travel bởi đây là hình thức kinh doanh mạo hiểm.

Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x 2
Ông Tim Littler (1951), là người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Golden Eagle Luxury Train đang trải nghiệm tàu Sjourney.  Ảnh AT

 Khát vọng 8 X

Sáng lập viên PYS Travel, anh Trần Sỹ Sơn (1987) cho biết: Mặc dù được Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet bình chọn tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam là một trong 10 cung đường du lịch đường sắt ngoạn mục nhất thế giới, nhưng rất nhiều nhà đầu tư thất bại nếu như muốn khai thác kinh doanh. Nhưng điều đó vẫn không làm chùn khát vọng muốn có một sản phẩm du lịch xứng tầm trước khi 40 tuổi.

Chủ tịch PYS Travel cho biết, tìm hiểu tôi biết, sau du thuyền, thì du lịch bằng tàu hỏa là thú vui của không ít nhà giàu thế giới, điển hình nhất là tour xuyên Siberia của Tập đoàn Golden Eagle  với tổng chiều dài 9.288 km từ thủ đô Moscow đến Vladivostok, hành trình 11 ngày đêm với giá cao nhất lên đến 74.895 USD. Ngay như Ấn độ, hệ thống hạ tầng không hơn đường sắt Việt Nam cũng đã hình thành 10 tour du lịch đường sắt cao cấp, Cưỡi voi ở Amber Fort, Jaipur, săn lạc đà ở cồn cát Sam, Jaisalmer… Ngắm chim ở Khu bảo tồn chim Bharatpur du khách sẽ phải trả 10.507 USD/người cho hành trình 7 ngày/8 đêm (phòng đơn) và 24.570 USD/người, nếu dùng phòng Tổng thống. Vì thế, tôi và các cộng sự đã nghiên cứu và phát triển dự án SJourney Vietnam Luxury Express, hành trình du lịch bằng tàu Bắc - Nam mà 6 điểm dừng tàu là 6 câu chuyện lịch sử, văn hóa, địa lý “con Rồng, cháu Tiên”.

“Bỏ ra hàng chục tỷ thuê toa xe của đường sắt 10 năm, cải tạo thành cabin theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Trải qua rất nhiều thử thách, may mắn được ông Tim Littler (1951), là người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Golden Eagle Luxury Train, anh Mạnh (Chủ tịch Đường sắt), anh Khánh (CEO Đường sắt) anh Hoan, anh Hiệp và anh em HARACO hỗ trợ đắc lực, 6 toa xe đầu tiên đã hoàn thành và Sjourney đã khai trương” anh Sơn nói.

Được biết, là PYS Travel là doanh nghiệp của Thủ đô, công ty định hướng gắn kết Hà Nội với Hạ Long, Sapa và các địa phương khác bằng những tour du lịch tàu hỏa cao cấp. PYS Travel là thế hệ doanh nghiệp trẻ, muốn được vươn mình cùng Thủ đô, bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc bằng những khát vọng kinh doanh táo bạo.

Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x 3
Đầu tư mạo hiểm và khát vọng doanh nhân thế hệ 8x 

Góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài

Là một trong hai khách Việt có mặt trên chuyến khai trương đoàn tàu Sjourney, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn độc quyền tỷ phú người Anh, ông Tim Littler:

Ông đánh giá như thế nào về đoàn tàu Sjourney và tiềm năng du lịch của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng:

Ông Tim Littler: Tiến độ rất nhanh, tháng 8 tôi có mặt tại Hà Nội, mới đóng được 1 toa mà nay đã đóng thêm được 5 toa, quá nhanh. Nếu toa tàu Sjourney cải thiện được nước sơn, bóng hơn (ông giơ hình ảnh toa Golden Eagle Luxury Train) giảm bớt độ ồn của điều hòa, thì có thể đạt đẳng cấp châu Âu.

Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển, trong số những du khách trên đoàn tàu này, có một chủ tour người Đức, một nhà đầu tư châu Âu, một ông chủ bar nổi tiếng người Mỹ. Bản thân tôi đã nhiều lần đến Hà Nội, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Ông đang có ý tưởng về tour du lịch đường sắt mới?

Ông Tim Littler: Đúng thế, sau tour xuyên Siberia nổi tiếng khắp thế giới, tôi muốn cùng PYS mở tour thứ 5 từ Thượng Hải - Hà Nội - TP.HCM dài khoảng 3.300km. Trong đó Hà Nội, sẽ là địa điểm khám phá thú vị, tôi tin rằng chính quyền Thành phố sẽ ủng hộ Golden Eagle, PYS để quảng bá Thủ đô ra thế giới. Tôi đã làm việc với Chủ tịch Đường sắt Đặng Sỹ Mạnh, mọi việc đều rất khả quan, tôi và đối tácTrung Quốc có mặt trên tàu đều đang quan sát, đánh giá SJourney để sớm có quyết định. Bước đầu, Sjourney đang khá ổn, tôi thấy lãnh đạo PYS Travel đang rất chăm chút sản phẩm của mình, từ cái rèm cửa, món ăn, đồ uống và độ hài lòng của khách.

Mặc dù PYS Travel và đường sắt chưa tổ chức khai trương, họp báo ra mắt sản phẩm đoàn tàu cao cấp SJourney nhưng hiện các báo chí quốc tế và trong nước đang rất quan tâm đến sự kiện này. Đơn giản đây là sản phẩm du lịch có giá thành du lịch đắt nhất từ trước đến nay, nếu thành công thì năm 2026 sẽ có một tour du lịch nổi tiếng Thượng Hải - Hà Nội - TP.HCM hình thành, hình ảnh Hà Nội và Việt Nam sẽ có cơ hội loan tỏa thêm.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Giảm gánh nặng thủ tục, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp

DNTH: Nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, Việt Nam đang tăng cường cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh.

Loài trà hoa vàng mang tên chung Việt - Nhật

Trong những ngày đại hàn cuối đông, chị Phạm Thị Lý, nhà khoa học gắn bó với nông dân gọi điện rủ tôi đi thăm lại khu bảo tồn Nam dược Nhất Dương Sinh.

Gỡ nút thắt để doanh nghiệp bứt tốc trong kỷ nguyên mới

DNTH: Cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN) khi đầu tư làm chủ công nghệ, nhân lực cao... các chuyên gia đều kiến nghị tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng thể chế minh bạch và hiệu quả. Qua đó, tạo lực cho DN bứt tốc...

Doanh nghiệp dệt may chủ động kịch bản ứng phó trước rủi ro thương mại

DNTH: Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), các đơn vị trong Tập đoàn đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý II/2025 và đang tiếp tục đàm phán ký kết các đơn hàng trong quý III.

“Góp gió thành bão”, anh nông dân người Chăm ở Phú Yên trồng mía và rừng thành tỷ phú, sắm được dàn xe "khủng"

DNTH: Từ một nông dân nghèo, nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh La Mo Nõn - người dân tộc Chăm ở thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình, có thu nhập hơn 1 tỷ...

Doanh nghiệp khó tiếp cận ưu đãi cho sản xuất sản phẩm xanh

DNTH: Theo quy định, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhưng thực tế, việc tiếp cận ưu đãi còn khó khăn.

XEM THÊM TIN