Thứ bảy, 28/05/2022, 02:42

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Đây là lí do vì sao 5 'ông lớn' xe máy còn ngó lơ thị trường xe điện

Dự báo về doanh số bán xe máy tại thị trường Việt Nam năm 2018 không có nhiều khác biệt. Con số dự báo là khoảng 3,4 triệu chiếc. Trong khi trên thực tế, doanh số đạt được là 3,386 triệu chiếc, chủ yếu nằm trong tay 5 thương hiệu Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM.
Đây là lí do vì sao 5 'ông lớn' xe máy còn ngó lơ thị trường xe điện

Dung lượng thị trường xe điện còn khá nhỏ, khoảng 500.000 chiếc/năm.

Một vài mẫu xe chiếm doanh số áp đảo 

Trong số 3,386 triệu chiếc xe máy chạy bằng xăng/dầu bán ra năm 2018, Honda chiếm đến 75,9% thị phần với 2,56 triệu chiếc. Honda bán ra tới 24 mẫu xe trong năm 2018 thế nhưng điều đáng nói là hai dòng xe Vision và Wave Alpha chiếm tới hơn 1 triệc chiếc được bán ra, chiếm tới 1/3 doanh số thị trường.

Thị trường xe máy dù được dự báo là đang dần bão hòa tuy nhiên qua con số thống kê cho thấy năm 2018 doanh số vẫn tăng khoảng 3-4% so với năm 2017. Như vậy, thị trường xe máy vẫn đang là “chiếc bánh” béo bở của 5 “ông lớn” kể trên đặc biệt là Honda.

Trong khi gần đây VinFast cho ra mắt dòng xe máy điện Klara gây được chú ý và mới nhất Pega cũng cho ra mắt một số mẫu xe điện mới, thế nhưng tịnh không nghe thấy động thái gì mới mẻ trong tiến trình đưa xe máy điện vào Việt Nam của 5 “ông lớn”. Tất cả các thông tin có được đều từ nhiều tháng trước và không có gì mới mẻ.

Dung lượng thị trường xe điện tại Việt Nam hiện được cho là khoảng 500.000 chiếc/năm trong đó 80% là xe đạp điện, 20% là xe máy điện. Về số lượng, xe điện mới bằng khoảng 15% so với xe máy chạy bằng xăng/dầu song về doanh số thì chỉ bằng từ 8-10% mà thôi.

Xe máy dùng xăng vẫn chiếm áp đảo tại thị trường Việt Nam

“Chiếc bánh” 120.000 tỉ đồng xe gắn máy còn khá rộng chỗ cho 5 “ông lớn”. Ngay cả trong trường hợp bão hòa, thì “ông lớn” này vẫn “cắn” thêm được thị phần từ “ông lớn” khác. Đơn cử thị phần của Honda năm 2018 cũng tăng đến 9% số xe bán ra so với năm liền trước.  

Hai vấn đề lớn của xe máy điện

Khi đề cập tới xe điện hầu hết các ý kiến đều tập trung vào sự ưu việt của nó là bảo vệ môi trường. Điều này hoàn toàn chính xác nhưng chưa thật đầy đủ.

Tại Việt Nam, hành lang pháp lí đối với xe máy điện còn ít hay nói cách khác là chưa đầy đủ. Một trong những vấn đề đó là vấn đề quản lí, xử lí pin (nhiên liệu) của xe điện như thế nào, ai có trách nhiệm xử lí?

Bên cạnh ưu điểm bảo vệ môi trường, cần biết rằng dù sử dụng bình ắcqui hay pin thì loại nguồn năng lượng này đều gây ô nhiễm môi trường. Việc phải gắn trách nhiệm thu hồi và xử lí đối với nguồn năng lượng cho xe điện là hoàn toàn cần thiết.

Cần có thêm chính sách để kích cầu xe điện từ phía nhà nước

Vấn đề thứ hai là người tiêu dùng Việt Nam chưa nhìn thấy được lợi ích thiết thực đối với họ, một khi chuyển đổi từ xe máy dùng xăng/dầu sang dùng điện cho dù việc điều chỉnh hành vi tiêu dùng của họ giúp hạn chế gây ô nhiễm môi trường về cả không khí và tiếng ồn, tiết giảm ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu.v.v…

Một dạo, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đã đưa ra đề xuất rằng để kích thích người dân chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe điện thì nhà nước cần có chính sách miễn giảm thuế phí. Đối với người tiêu dùng, đó là các loại thuế giá trị gia tăng; lệ phí trước bạ, sang tên; đối với nhà sản xuất trong nước, đó là thuế thu nhập doanh nghiệp.

Từ chính sách kích thích xe điện sẽ giúp cho giá xe điện được cải thiện hơn nữa sẽ giúp người dân tiếp cận thuận lợi hơn, đặc biệt là tầng lớp công nhân, viên chức, lao động, sinh viên, học sinh…

Cùng chuyên mục

Nở rộ chiêu lách luật bán bất động sản 'hai giá'

Nở rộ chiêu lách luật bán bất động sản 'hai giá'

Tình trạng bán nhà 'hai giá' diễn ra khá phổ biến tại các dự án từ căn hộ thương mại đến nhà phố, liền kề, đất phân lô... tạo ra nhiều nguy cơ và hệ lụy.
Giao dịch Condotel giảm sâu, tranh chấp xảy ra liên tiếp

Giao dịch Condotel giảm sâu, tranh chấp xảy ra liên tiếp

Không chỉ condotel mà các loại hình căn hộ khác như căn hộ du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang - Khánh Hòa đang xảy ra tranh chấp khó xử lý hậu quả giữa chủ đầu tư và người mua. Nguyên nhân phần nhiều là do các chủ đầu tư không thực hiện được các cam kết với khách hàng.
Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam

Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng trong tháng 6/2020 của các đơn vị thành viên đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng trước, nhưng giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cần tháo "room" cho tín dụng tiêu dùng?

Cần tháo "room" cho tín dụng tiêu dùng?

Chuyên gia cho rằng hạn mức 100 triệu đồng cho mỗi khoản vay hay "room" phần trăm của tín dụng tiêu dùng như các khoản tín dụng khác là chưa thoả đáng...
Cơ hội mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Cơ hội mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Cùng với việc tập trung phát triển khu vực kinh tế tư nhân, cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, quyết tâm tạo ra những bước tiến rõ nét về thúc đẩy cổ phần hóa và thoái vốn trong năm 2019 sẽ mang lại những cơ hội phát triển mới cho thị trường chứng khoán.
Nguồn cung bùng nổ, 40.000 căn hộ condotel được mở bán trong vòng 2 năm

Nguồn cung bùng nổ, 40.000 căn hộ condotel được mở bán trong vòng 2 năm

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong hai năm 2018, 2019 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ condotel được mở bán. Sự phát triển bùng nổ các dự án này đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích...
Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng

Bán rẻ trăm triệu cắt lỗ, khách chê đắt: Dân buôn ô tô cũ khóc ròng

Xe mới thi nhau giảm giá từ sau Tết nguyên đán tới nay khiến dân kinh doanh xe cũ thêm bết bát, bán cắt lỗ nhưng khách vẫn chê đắt, chẳng ai mua.
Chống gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm

Chống gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm

Trong thời điểm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đang tới gần, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BTC về tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.