Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm
10:00 | 11/12/2023
DNTH: Cuối năm là mùa mua sắm cao điểm, nắm bắt cơ hội này các doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào đồng thời liên kết với nhà cung cấp để giữ giá cả ổn định.
Sức mua khởi sắc
Còn hơn 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng bước vào tháng 12 nhu cầu mua sắm đồ thiết yếu đã gia tăng mạnh mẽ.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn sau thời gian dài ảm đạm đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn. Nhiều tiểu thương cho biết, hiện sức mua đã tăng nhẹ so với trước đây. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn cân nhắc hơn khi mua những mặt hàng đắt tiền.
Tại chợ Tân Mỹ (quận 7), tiểu thương Mai Thanh, chủ quầy thực phẩm đóng gói và tươi sống cho biết, từ giữa năm đến hết tháng 11, sản phẩm bán ra tại quầy của chị giảm rất sâu, lượng người đến mua thưa thớt. “Mấy ngày nay, số lượng người đến mua hàng đông hơn trước, các loại thực phẩm đóng gói được nhiều khách hàng ưu tiên để dự trữ dịp Tết”, bà Mai Thanh nói với Hà Nội mới.
Còn tiểu thương Quỳnh Mai, chủ quầy thịt bò ở chợ Rạch Ông (quận 8) cho biết, thời điểm này, lượng thịt bán ra tại quầy có tăng nhẹ so với thời điểm trước. “Mấy tháng trước tôi phải giảm lượng thịt bò nhập về bán. Đến hiện tại nhu cầu tăng trở lại nên lượng hàng bán ra tăng lên, tôi cũng đã bắt đầu nhập thêm hàng”, bà Mai chia sẻ.
Tại hệ thống bán lẻ hiện đại, nhiều quầy hàng tại các siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh treo bảng giảm giá nên cũng thu hút khách hàng đến mua nhiều hơn so với trước đây.
Tại Hà Nội, hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tung chương trình khuyến mại, giảm giá. Ghi nhận của Đại Đoàn Kết, siêu thị Co.op Mart đang giảm mạnh từ 29 - 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900 - 319.000 đồng.
Các sản phẩm giá giảm mạnh gồm giấy vệ sinh Co.op Finest 160g lốc 12 cuộn, nước giặt hương hoa Co.op Select túi 3.2 kg, bột giặt Co.op Select hương hoa cửa trên 6kg, gạo thơm ST25 Co.op Finest, bình đun siêu tốc thủy tinh Co.op Select 1.7L, combo 2 chai dầu nành Co.op Select 2L bộ lau nhà 360 bánh xe Co.op Select... siêu thị Co.op Mart giảm mạnh từ 29 - 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900 - 319.000 đồng...
Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng đồng loạt có những chương trình giảm giá sốc, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, rau quả, đồ ăn… các chương trình siêu giảm giá đã thu hút đông đảo người dân đến mua sắm tại các siêu thị, hệ thống phân phối, bán lẻ.
Sau gần 2 giờ đồng hồ đi khảo giá và chọn lựa tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Nguyễn Thanh Tâm (41 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã lựa chọn được những đồ ưng ý. Tỏ ra khá hài lòng chị Tâm cho biết, nếu mua ngày thường, số hàng này chưa đắt hơn gần 1 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ vì vậy ngay khi biết có chương trình khuyến mãi, tranh thủ ngày nghỉ chị Tâm đến ngay siêu thị BigC để sắm đồ.
“Ngày thường tôi phải mua túi bột giặt này 120.000 đồng nhưng nay giảm giá còn 99.000 đồng. Tương tự chai dầu ăn có giá 65.000 đồng nhưng nay cũng giảm chỉ còn 45.000 đồng. Ngoài đồ thiết yếu, thực phẩm cũng giảm giá khá sâu, trung bình giảm hơn ngày thường từ 10 - 50.000 đồng. Đáng chú ý, cá mực khô giảm sâu, chỉ còn 200.000 đồng/kg”, chị Tâm dẫn chứng.
Tại siêu thị BigC những ngày này số lượng người dân đến mua sắm tăng cao. Vào ngày cuối tuần, dù siêu thị đã bố trí thêm nhân viên thu ngân nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại siêu thị thường xuyên xảy ra tình trạng các điểm thu ngân chật kín người xếp hàng chờ thanh toán.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng
Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường nội địa với quy mô 100 triệu dân là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác. Dù vậy, yêu cầu của người tiêu dùng nội địa ngày càng khắt khe, đòi hỏi hàng Việt phải có chất lượng tương đương, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
"Để giúp doanh nghiệp khai thác thị trường này Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn, kết nối đơn vị sản xuất với đơn vụ kinh doanh, phân phối… đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, qua đó góp phần củng cố thị trường, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra Bộ Công Thương cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hỗ trợ thủ tục thuê mặt bằng…", TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế, trao đổi với Kinh tế & Đô thị.
Đồng tình với giải pháp này, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá, để thúc đẩy thị trường thời gian qua Chính phủ đã giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%. Tuy nhiên, mức giảm 2% thuế VAT là chưa đủ trong bối cảnh khó khăn, sức mua thị trường suy yếu như hiện nay.
“Phải kích thích tiêu dùng để hỗ trợ nền kinh tế. Ở đây, hỗ trợ người tiêu dùng không có nghĩa là giúp người tiêu dùng mua hàng với giá rẻ hơn mà là giúp thị trường sống động trở lại, từ đó doanh nghiệp có thể phục hồi. Vì vậy, rất cần các giải pháp mới mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên nêu quan điểm.
Như vậy, muốn kích cầu hiệu quả thì về lâu dài phải giữ cho giá cả ổn định để người tiêu dùng yên tâm mua sắm. Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương nhằm triển khai bình ổn thị trường từ khâu nguyên liệu đến sản xuất, kinh doanh, phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp bán lẻ cơ cấu nguồn hàng để phù hợp với nhu cầu, thói quen mới của người tiêu dùng theo hướng thông minh, tiết kiệm hơn.
Khảo sát về thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, giáp Tết xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc tầm trung chiếm ưu thế so với hàng hóa cao cấp. Mặt khác, với sự bùng nổ nền tảng thương mại điện tử, E-shopping sẽ là xu hướng mua sắm lên ngôi trong mùa Tết 2024.
Cùng với doanh nghiệp, để kích cầu tiêu dùng, nhiều địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ cùng phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hội chợ khuyến mãi để đưa sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng. Đơn cử như tại Hà Nội, đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tháng khuyến mại… thu hút đông đảo người dân tham gia, giá trị khuyến mại lên tới 75%, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô.
Cùng chuyên mục
- Tags:
- tiêu dùng cuối năm /
- kích cầu tiêu dùng /
- Sức mua /
- Giá cả /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Ngày 09/12: Giá tiêu có thể trạm mốc 15.000 đồng/kg
DNTH: Cập nhật giá tiêu hôm nay (ngày 09/12/2024), giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu, tiêu thế giới.
Ngày 09/12: Giá cà phê trong nước vẫn tiếp tục tăng
DNTH: Cập nhật giá cà phê hôm nay (ngày 09/12/2024), giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica.
Ngày 09/12: Giá vàng đi ngang chờ tín hiệu từ giá USD
DNTH: Giá vàng hôm nay (ngày 09/12/2024): Giới chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục mô hình củng cố trong tuần này, trong khi thị trường đang chờ đợi các chất xúc tác tiếp theo.
Hộp quà Tết hơn trăm nghìn đồng hút khách
DNTH: Các doanh nghiệp cho biết hộp quà Tết giá 150.000-500.000 đồng đang được ưa chuộng nhất năm nay, phản ánh xu hướng tiết kiệm khi sức mua èo uột.
Giá lúa gạo ngày 06/12: Giá lúa tươi tiếp đà tăng mạnh
DNTH: Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (ngày 06/12/2024) tại khu vực trong nước điều chỉnh tăng mạnh 300 - 400 đồng/kg với một số loại lúa. Thị trường giao dịch chậm, kho mua ít đè giá, lúa tươi tiếp tục tăng mạnh.
Ngày 06/12: Giá heo hơi ở Miền Bắc chạm ngưỡng 64.000 đồng/kg
DNTH: ghi nhận giá heo hơi của nhiều địa phương tại khu vực miền Bắc và miền Trung hôm nay tiếp đà tăng nhẹ. Hiện giá đang dao động trong khoảng từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...