Để người trồng lúa thôi 'ngồi trên lửa
10:21 | 19/02/2019
DNTH: Hạt lúa ĐBSCL một lần nữa phải long đong khi sắp vào vụ thu hoạch rộ. Người nông dân đồng bằng giờ đây như ngồi trên đống lửa. Nhiều giải pháp "giải cứu" được bàn thảo. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là giải pháp căn cơ và bền vững...
Thu hoạch ruộng lúa nàng thơm canh tác hữu cơ ở ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, Long An. Trong khi giá lúa giảm, giá lúa nàng thơm dùng phân hữu cơ vẫn được doanh nghiệp thu mua mức giá tại ruộng là 9.500 đồng/kg - Ảnh: T.NGUYÊN
Chúng ta đã xuất khẩu gạo 30 năm nay và hiện là quốc gia có số lượng gạo xuất khẩu đứng hàng thứ ba trên thế giới. Nhưng khối lượng xuất khẩu theo từng năm có khuynh hướng giảm dần. Vì sao?
4 giải pháp cho hạt gạo
Trước tiên vẫn là chuyện chất lượng hạt gạo Việt. Làm thế nào gạo Việt phải có chất lượng ít ra cũng bằng chất lượng gạo của những nước đang cạnh tranh xuất khẩu với ta. Hiện nay tiêu chuẩn nhập khẩu gạo vào một số quốc gia rất cao.
Ở Nhật Bản khoảng 600 tiêu chuẩn thuốc bảo vệ thực vật, châu Âu và Mỹ cũng khoảng vài trăm. Với hơn 2 triệu người Việt ở nước ngoài, trong đó có thị trường nhập khẩu gạo chất lượng cao ở Mỹ có tiềm năng lớn về số lượng lẫn về giá.
Vì thế, đừng để hạt gạo Việt bị trả về vì tồn dư hoạt chất trong gạo vượt ngưỡng cho phép như đã từng xảy ra. Hạt gạo xuất khẩu phải ưu tiên gạo chất lượng cao, an toàn, sạch, không chỉ quan tâm theo số lượng, người nông dân canh tác còn chăm chăm theo năng suất nữa.
Thứ hai là cần những bộ giống lúa, gạo chất lượng cao. Hiện nay chỉ bộ giống lúa thơm ST (Sóc Trăng) của tiến sĩ - Anh hùng lao động Hồ Quang Cua cho hạt gạo xuất khẩu có thể cạnh tranh với gạo Basmati trồng ở Ấn Độ và Pakistan; gạo Khao Dawk Mali hay Jasmine trồng ở Thái Lan.
Hiện tại giá gạo xuất khẩu các giống này trên dưới 1.000 USD/tấn, gấp đôi giá gạo xuất khẩu thường. Nhưng không hiểu vì sao giống ST này vẫn còn trồng rất hạn chế ở ĐBSCL?
Các nhà khoa học nông nghiệp Việt vẫn chưa tạo ra nhiều bộ giống tốt, mới tương tự để tạo ưu thế cho xuất khẩu là một sự thiệt thòi cho nền nông nghiệp xuất khẩu.
Thứ ba là gạo Việt chưa có thương hiệu trên thị trường gạo thế giới. Tạo một thương hiệu cho một nông sản, nhiều quốc gia trên thế giới thường cần khoảng thời gian 10 năm. Việt Nam xuất khẩu gạo 30 năm nay vẫn chưa có một thương hiệu trên thế giới là thiếu sót lớn.
Thời vàng son xuất khẩu gạo trên 7,7 triệu tấn/năm đã qua rồi, nhu cầu thị trường gạo thế giới ngày nay không như thập niên trước.
Mãi đến bây giờ thương hiệu gạo Việt vẫn chưa được định hình trên thị trường gạo thế giới trong khi sự canh tranh về chất lượng hạt gạo ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện thêm nhiều quốc gia mới tham gia thị trường này.
Nhiều người đi nước ngoài về có kể lại, ở những nơi có gạo Việt Nam đều có nhiều mặt hàng gạo của nhiều nước, nhất là Thái Lan với bao bì in nhiều biểu tượng bắt mắt, dễ nhìn, nêu địa chỉ sản xuất cũng như có nhiều thứ tiếng để cạnh tranh. Những chuyện này doanh nghiệp xuất khẩu làm đâu có khó khăn gì.
Thứ tư, phải hình thành càng sớm càng tốt một nền nông nghiệp xanh, sạch và hữu cơ. Một định hướng phù hợp cho gạo xuất khẩu và phù hợp với việc bảo vệ môi trường (như thông tin trên Tuổi Trẻ ngày 16-2, trang 6, trong khi giá lúa rớt xuống thấp, lúa hữu cơ vẫn giữ được giá cao).
Gạo ngon cho thị trường nội địa, tại sao không?
Giá lúa bất ổn định có nguyên do doanh nghiệp chưa khai thác thị trường tiềm năng ở nội địa. Thời gian ăn đủ no, mặc đủ ấm đã qua. Giờ gạo thơm ngon, gạo sạch giá có đắt chút thị trường vẫn chấp nhận mua.
Chúng ta có mấy sản phẩm gạo ngon được vang danh ở thị trường trong nước? Người mua muốn tìm loại gạo sạch, gạo ngon cũng bối rối không biết mua gạo nào, ở đâu! Đây là một thị trường lớn mà từ trước đến nay ít có doanh nghiệp tập trung đầu tư.
Đã đến lúc cần chú trọng quảng bá gạo Việt cho thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu để ổn định có căn cơ và bền vững cho đầu ra lúa gạo.
Vấn đề là phải đảm bảo chất lượng, uy tín và niềm tin về thương hiệu gạo Việt trong lòng người Việt. Trên con đường đi tìm đầu ra ổn định cho lúa gạo Việt, rất cần sự gắn kết chặt chẽ và đồng bộ trong chuỗi liên kết xuất khẩu và thị trường tiêu thụ trong nước.
Phải có sự liên kết nông dân, nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp. Cho tới nay sự liên kết này còn rất lỏng lẻo.
Chưa có chiến lược hỗ trợ quảng bá thương hiệu lúa gạo Việt, tái cơ cấu nông nghiệp như chọn lợi thế từng vùng, chọn giống, chọn mô hình, thay đổi tư duy sản xuất nông dân, chọn cách đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tạo dòng chảy vốn lớn vào nông nghiệp.
Địa phương cần mạnh dạn quy hoạch
Có một thực tế phải nhìn nhận là địa phương chưa mạnh dạn cơ cấu giống lúa, diện tích sản xuất trong từng mùa vụ.
Với quán tính sản xuất "thấy người ăn khoai vác mai đi đào", năm nay giống nào dễ bán sang năm đua nhau trồng, người nông dân vô tình phá vỡ quy hoạch về giống cũng như diện tích gieo trồng, tạo nên sản lượng lúa thừa "cục bộ".
Trường hợp một số hộ nông dân trồng giống lúa IR 50404 là điển hình. Đây là giống lúa được các nhà khoa học cũng như nhiều địa phương khuyến cáo không nên sản xuất từ lâu vì bất cập về giá cũng như dễ bị sâu bệnh tấn công.
Thêm vào đó doanh nghiệp không điều nghiên, tiên liệu thị trường tiêu thụ để có kế hoạch thu mua; cứ hợp đồng với nông dân càng nhiều diện tích càng tốt và người nông dân không ngại gieo trồng.
Đến lúc giá lúa giảm mạnh, để bảo toàn đồng vốn, họ sẵn sàng bỏ rơi nông dân.
Theo Báo Tuổi Trẻ
Xây dựng Phúc Hoà theo hướng phát triển Nông nghiệp hiện đại để trở thành miền quê kiểu mẫu.
DNTH: Đại hội Đảng bộ xã Phúc Hòa tỉnh Bắc Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã thành công tốt đẹp. Đây là kỳ Đại hội có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu giai đoạn phát triển mới sau khi xã được thành lập trên cơ sở sáp...
Đề nghị tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đường Thái Lan
DNTH: Gia Lai, một trong những “thủ phủ” mía đường của Việt Nam, vừa chính thức có văn bản đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục áp dụng các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu...
Từ cựu chiến binh đến “tỉ phú” nông nghiệp trên đất Ia Krêl
DNTH: Rời quân ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, ông Trần Ngọc Hưng (thôn Ia Lâm, xã Ia Krêl, Gia Lai) nay chuyên tâm làm rẫy, trở thành gương điển hình về chuyển đổi cây trồng, mang lại thu nhập tiền tỉ...
Phát triển cây đàn hương – hướng đi bền vững cho Tây Nguyên
DNTH: Chiều 26/7, tại xã biên giới Ia Dom (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Smartgap Holding phối hợp với UBND xã Ia Dom tổ chức hội thảo “Trồng và phát triển, khai thác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cây đàn hương vùng Tây Nguyên"....
Nông dân Gia Lai làm giàu từ nhung hươu, nai sau thất bại cay đắng
DNTH: Tại làng Xom Pốt, xã Ia Pia, tỉnh Gia Lai – nhìn đàn hươu, nai gần 60 con đang ăn trong khu chuồng rộng rãi, ít ai nghĩ rằng chủ nhân của chúng – anh Nguyễn Văn Thuận – từng là nông dân trắng tay vì dịch bệnh hồ tiêu.
Bắc Ninh nỗ lực giảm nghèo bền vững: Hành trình đánh thức nội lực, đổi thay số phận
DNTH: Một buổi sớm tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Hòa (63 tuổi, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh) lặng lẽ tưới cho gốc vải trĩu quả trong vườn. Cách đây 5 năm, ông vẫn là hộ nghèo, sống dựa vào vài con gà và gánh củi mỗi ngày. “Không có...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu