Điểm tên Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế

15:45 | 16/11/2023

DNTH: Thời gian gần đây, nhiều chuỗi kinh doanh của Việt Nam sau khi gây dựng được mô hình trong nước đã mạnh dạn vươn ra nước ngoài thông qua hình thức nhượng quyền. Đây phần lớn là các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, dịch vụ… có thế mạnh khai thác tài nguyên bản địa Việt Nam hoặc ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ cho khách hàng.

Các mô hình nhượng quyền thương hiệu như: Trà sữa, cà phê, mì cay, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe… liên tục tăng số lượng, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn. Một số thương hiệu còn ký được hợp đồng nhượng quyền ra nước ngoài và Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Care With Love, Phúc tea, Phở S là những điển hình.

9 T
Điểm tên Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Care With Love được biết đến là dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé duy nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Suốt hành trình gần 10 năm gây dựng thương hiệu, Care With Love đã phục vụ hơn 55.000 mẹ và 43.000 bé. Nhiều bà mẹ sau khi sử dụng dịch vụ đã rất hài lòng và giới thiệu đến người thân, bạn bè. Ngoài hàng chục điểm được nhượng quyền thương hiệu trên cả nước, mới đây Care With Love đã thành công khi nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Philippines.

Để có được hợp đồng này, Care With Love đã phải chuẩn bị rất nhiều. Ngoài sự chuyên nghiệp trong quản lý thì tâm thế khi đàm phán, huấn luyện chuyển giao… là những yếu tố quan trọng khi bước chân ra quốc tế. 

Chị Trần Thảo Vi, người sáng lập Care With Love cho biết: Nhượng quyền thương hiệu không có gì lạ lẫm, nhưng số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền được ra nước ngoài không nhiều. Do tâm thế, thực lực của doanh nghiệp Việt còn hạn chế, thiếu tự tin vì không có đặc trưng riêng. Chính vì vậy, để thành công khi nhượng quyền thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, rất cần những doanh nghiệp tiên phong khai phá…

Chuỗi trà sữa với nguyên liệu thuần Việt thương hiệu Phúc Tea sau 06 năm kinh doanh, ngoài 135 chi nhánh trên toàn quốc (80% số chi nhánh trong đó là nhượng quyền) cũng thành công nhượng quyền ở thị trường Indonesia, Philipines. Công ty cũng đang trong quá trình thỏa thuận với đối tác ở Malaysia để nhượng quyền đại lý độc quyền, "master franchise".

Ông Trần Nhật Vũ, nhà đồng sáng lập thương hiệu chuỗi trà sữa Phúc Tea thông tin: "Mục tiêu là đem những đặc trưng bản địa của nông sản Việt xuất đi nước ngoài bằng cách đóng gói mô hình và xuất khẩu cả mô hình luôn. Chứ không đơn giản là xuất một vài tấn thanh long hay một vài tấn gạo như trước đây… mà là một mô hình kinh doanh đóng gói tổng thể. Thì trong mô hình này chúng tôi sẽ lồng ghép nông sản Việt, câu chuyện văn hóa Việt luôn trong đó để xuất khẩu".

Điểm tên Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế. Ảnh minh họa, nguồn internet.
Điểm tên Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch của Go Global Holdings phân tích, hiện nay nhiều chủ thương hiệu vẫn chưa hiểu đúng về nhượng quyền, nền tảng chưa chuyên nghiệp, các hình thức nhượng quyền chưa hợp lý và hiểu biết pháp lý chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến nhiều mâu thuẫn và tranh chấp đáng tiếc, làm nhiễu loạn thị trường. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền chưa nhiều.

Bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, nhượng quyền là một trong số ít lĩnh vực có sự phát triển sôi động trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại. Trong đó, thị trường không chỉ gói gọn trong nước, rất nhiều thương hiệu Việt có tiềm năng bước ra sân chơi quốc tế mà trước tiên là chinh phục thị trường gần nhất Đông Nam Á. Muốn nhượng quyền hiệu quả, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ bản thân để chọn cách đầu tư phù hợp. Để thay đổi được nhận thức của đối tác, khách hàng thì sản phẩm phải có sự khác biệt, bản sắc riêng mà những thị trường khác không có.

Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ: "Nhượng quyền dành cho bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang chuyển mình từ những công ty sản xuất nuôi trồng, thủy sản, nông nghiệp… sau sản xuất chế biến thì phải tạo ra những sản phẩm và dịch vụ từ sản xuất chế biến này. Sau đó tạo được những mô hình, dịch vụ để cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng, từ nhà sản xuất phải chạm được đến người khách hàng đầu cuối…"

Nhượng quyền thương hiệu không phải là mới, nhưng chúng ta chưa thực sự tạo được một môi trường đào tạo, hướng dẫn bài bản. Chính bởi vậy, doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị chu đáo hơn, chuẩn hóa mô hình… chính những điều này sẽ mang lại tự tin khi bước ra nhượng quyền thương hiệu ở sân chơi quốc tế.

Theo Thương hiệu Công luận

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

DLG tiếp tục tái cấu trúc toàn diện, đẩy mạnh đầu tư để bứt phá

DNTH: Sáng 30/5, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025. Ông Bùi Pháp - Chủ tịch Hội đồng quản trị DLG chủ trì, điều hành...

Chắp cánh kinh tế nông thôn từ Nghị quyết 68

DNTH: Nghị quyết 68-NQ/TW 2025 đang được kỳ vọng sẽ “gỡ khó” thật sự cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp và người nông dân. Nhưng để nghị quyết đi vào thực tế, điều cần nhất vẫn là hành động cụ thể, kịp thời.

Nghi vấn tổ trưởng chấm thầu “hết đát” chứng chỉ, Sơn Hải đề nghị làm lại từ đầu

DNTH: Tập đoàn Sơn Hải vừa có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Phước, yêu cầu rà soát việc tổ trưởng tổ chuyên gia chấm thầu gói cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã hết hạn chứng chỉ hành nghề từ năm 2023, đồng thời...

EVNNPC vinh danh người lao động tiêu biểu ngành điện năm 2025

DNTH: Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức gặp mặt và biểu dương 26 cá nhân đạt danh hiệu “Người lao động ngành điện tiêu biểu” năm 2025.

Bốn “ông lớn” bất ngờ trượt thầu cao tốc - Tập đoàn Sơn Hải phản đối, kiến nghị

DNTH: Ngày 26/5, nguồn tin từ lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, vừa có văn bản phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình...

Doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đồng hành cùng Chính phủ phát triển kinh tế tư nhân

DNTH: Khi Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được phổ biến, quán triệt và triển khai tại Hội nghị mới đây tổ chức cùng Triển lãm Kinh tế tư nhân trong khuôn viên Nhà Quốc hội, một luồng sinh khí mới đã thổi bùng niềm tin...

XEM THÊM TIN