Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA

19:35 | 01/03/2023

DNTH: Ngày 1/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) phối hợp với Sàn thương mại điện tử Alibaba.com (TMĐT Alibaba.com) tổ chức Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA. Hội nghị có sự tham dự của Hiệp hội VARISME, thu hút gần 300 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức XTTM, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí. 

z4146411087344_4628cbdc0ffaa8ded25b0bfd29c01727
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.

Thời kỳ VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 04 yếu tố gồm:

- Biến động (Votality),

- Không chắc chắn (Uncertainty),

- Phức tạp (Complexity),

- Mơ hồ (Ambiguilty).

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục XTTM và Sàn TMĐT Alibaba.com, hai bên phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế như: Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com năm 2021, Hội nghị Quốc tế “Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng TMĐT Alibaba.com” năm 2022 và khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion năm 2022. Đây là không gian hàng hoá Việt Nam trên Sàn TMĐT Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu. Ngoài ra, có tới hơn 200 khoá huấn luyện/đào tạo được Bộ Công Thương (Cục XTTM) phối hợp với Alibaba.com triển hai ở các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các nội dung như nhận thức về chuyển đổi số, tiếp cận với phương thức kinh doanh trên nền tảng số, cách thức vận hành gian hàng số, bán hàng trực tuyến (livestream)…

Bước vào năm 2023 với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA trong quản trị kinh tế lại càng được nhắc đến nhiều hơn và được đưa vào sử dụng từ những năm 1990 để mô tả về một thế giới biến động không ngừng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến số (giá xăng dầu, lạm phát, xung đột vũ trang) tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước (thị trường vốn, thị trường bất động sản) các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng.

Ông Phú
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM cho biết: năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.

z4146411117395_a254ee6efddd88ebbd3413634223cc79
Ông Roger Luo - Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Roger Luo - Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho hay: thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng, hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại tôi có thì 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.

ông nguyên
TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Theo TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kì vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong năm 2023 được đánh giá là khả quan. Theo báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com, hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch. Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA” do Bộ Công Thương (Cục XTTM) và Alibaba.com tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào hai nội dung chính:

Thứ nhất, tập trung triển khai hiệu quả hoạt động đã được hai bên thống nhất trong Thoả thuận hợp tác theo chiều sâu thông qua các hoạt động và kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, và triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Varisme tham dự chương trình gặp gỡ các doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam cùng Thường trực Chính Phủ

DNTH: Ngày 4/10 vừa qua, tại trụ sở Chính phủ,dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ:...

Đẩy mạnh phát triển “chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”

DNTH: Phát triển nông nghiệp theo “chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. Sản xuất nông nghiệp theo...

Hiệp hội VARISME tiến tới hợp tác toàn diện với huyện Đức Cơ

DNTH: Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2050, Tây Nguyên sẽ là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn, giàu bản sắc văn hóa…

Hiệp hội VARISME dâng hương kính trình 52 vị vua tại Hoàng Thành Thăng Long

DNTH: Sáng ngày 2/9, tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme) cùng Viện nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam Asean, Hội đồng nữ doanh nhân Việt Nam - Asean tổ chức lễ...

Vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

DNTH: Ngày 7/8/2024 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo về vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng tiêu...

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 19%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%.

XEM THÊM TIN