Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ra sao?

14:43 | 05/12/2023

DNTH: Báo cáo "Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023" của PwC tại Việt Nam chỉ ra rằng, 62% người tiêu dùng Việt Nam sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mại.

PwC là viết tắt của PricewaterhouseCoopers, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay. PwC thường thực hiện các khảo sát liên quan tới hàng hóa, tiêu dùng, xu hướng... báo cáo "Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023" của PwC tại Việt Nam chỉ ra, 62% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng họ sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mãi.

Hệ thống
Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ra sao? Hệ thống BRG/HAPRO MART thực hiện đợt khuyến mãi lớn dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh Hiền Trang.

Tương tự, khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, cho thấy người tiêu dùng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, so sánh giá giữa các kênh phân phối.

Một nghiên cứu của Nielsen IQ cho thấy, khoảng 84% ngành hàng tiêu dùng nhanh đã tăng giá trong 8 tháng năm nay, phản ứng với đà tăng giá, người tiêu dùng chọn lựa mua ít hàng hóa hơn, chọn thương hiệu rẻ hơn hoặc chọn phương án mua gói lớn hay mua hàng khuyến mãi.

Thực tế này đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam thông tin: dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm. Do đó, bên cạnh làm việc với nhà cung cấp từ giữa năm để có phương án chuẩn bị nguồn hàng và mức giá hợp lý cho người tiêu dùng thì các đơn vị cũng chủ động những sản phẩm vừa túi tiền, không quá cầu kỳ, mang tính ứng dụng cao để phục vụ người tiêu dùng.

“Nhu cầu của người dân đang có những chuyển biến, người dân lại bắt đầu chuyển hướng mua sắm qua thị trường truyền thống để có tiết kiệm hơn. Thứ hai, cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng có những khác biệt, ảnh hưởng đến cấu trúc hàng hóa được cung ứng tại các thị trường bán lẻ. Trước đây, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mang tính chất khác biệt, khác lạ thì bây giờ, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm mang tính chất rất thiết thực cho cuộc sống hàng ngày”, ông Nguyễn Anh Đức nói.

Hiện, thị trường có nhiều yếu tố bất định, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải nắm chắc những thông tin, dự báo và lựa chọn giải pháp phù hợp để đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. “Nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng mà chúng ta có thể tổ chức những chương trình nối tiếp nhau hoặc là liên kết với nhau để từ đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Theo Thương hiệu Công luận

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Đảng bộ Cao su Chư Prông thống nhất loạt chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ mới

DNTH: Ngày 24/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại huyện Chư Prông (Gia Lai).

Cao su Chư Sê đặt mục tiêu nâng thu nhập người lao động trong nhiệm kỳ mới

DNTH: Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê lần thứ XII đã thông qua các chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng và nâng cao đời sống người lao động. Đại hội...

Doanh nhân Hoàng Mai Chung được trao giải “nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới, sáng tạo”

DNTH: Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

"Ông trùm" lúa gạo Lộc Trời dự kiến lỗ 500 tỷ đồng trong năm 2025

DNTH: CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã CK: LTG) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 14/7 tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc trong phát triển bền vững toàn cầu 2025

DNTH: Ngày 13/6, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức lễ trao giải thường niên Global Brand Awards tại Dubai. Chỉ 3 trong tổng số 31 giải thưởng được vinh danh trên phạm vi toàn cầu, và một trong số đó được trao cho Anh hùng Lao...

Đại hội Đảng bộ PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Định hướng chiến lược “Đổi mới - Bứt phá - Thích ứng - Cạnh...

DNTH: Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã và đang thể hiện quyết tâm tổ chức đại hội đảng các cấp tại PV GAS, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030.

XEM THÊM TIN