Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn chắp cánh nông sản Việt

15:19 | 19/06/2024

DNTH: Báo chí không chỉ góp phần nâng cao giá trị của nông sản mà còn đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa, bay cao, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

“Sứ giả” của thương hiệu nông sản

Tháng 6 năm 2023, lần đầu tiên, ngay giữa thủ phủ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, show trình diễn thời trang mang tên “The Art Of Lychee” với các thiết kế vô cùng độc lạ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương, người dân trong và ngoài nước. Thông qua sự kiện đã lan tỏa rộng rãi và nâng tầm thương hiệu vải thiều Bắc Giang. Có được thành công đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng của báo chí. Hàng trăm bài báo chính là “sứ giả” để người dân trong nước biết đến và thưởng thức nông sản thượng hạng. Đồng thời, quảng bá thương hiệu quả vải thiều xuất khẩu GlobalGAP Bắc Giang.

Đây chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong số hàng chục tác phẩm báo chí được xuất bản trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trung ương đến địa phương mỗi ngày. Vai trò của báo chí trong phát triển thương hiệu nông sản càng được khẳng định trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Để cạnh tranh với các đối thủ khác, các doanh nghiệp thường phải đầu tư chi phí cho công tác quảng bá thương hiệu. Nhưng đối với nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp ngành nông nghiệp vốn đầu tư thấp, không đủ điều kiện quảng bá thương hiệu nông sản địa phương ra thị trường trong nước, chứ chưa nói đến quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế. Rất may, hầu hết cơ quan báo chí, truyền thông luôn sẵn sàng đồng hành hỗ trợ quảng bá cho nông sản địa phương và nông dân.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (VARISME). Tạp chí phục vụ đối tượng gồm hội viên, bạn đọc, doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm trong nước và quốc tế. Tạp chí thực hiện nhiệm vụ: Phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực ngành nghề nông thôn Việt Nam; thông tin hoạt động vủa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Đặc biệt, thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành nghề nông thôn Việt Nam, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển hợp tác, liên doanh liên kết nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp ngành nghề nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.

Trong những năm qua, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn điện tử và tạp chí bản in đã đồng hành với rất nhiều doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu cho hàng nghìn sản phẩm. Thông qua đó, nhiều liên kết, hợp tác đã được kết nối và chuyển giao.

Thông tin tin cậy, phản ánh đa chiều

“Chính nhà báo góp phần tạo giá trị gia tăng cho nền nông nghiệp từ việc truyền thông các mô hình mới, cách làm mới, sản phẩm mới. Giá trị của một sản phẩm bao gồm giá thành và các yếu tố vô hình như truyền thống địa phương, lịch sử, văn hóa...”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số, các nền tảng mạng xã hội phát triển, cho phép việc tiếp cận và lan tỏa thông tin mạnh mẽ và dễ dàng hơn. Điều này cũng kéo theo mặt trái, đó là những tin giả, tin không được kiểm chứng có thể lan truyền nhanh chóng và rộng rãi, gây hoang mang trong xã hội và tạo nên những hệ lụy khôn lường cho người sản xuất, đặc biệt là đối tượng dễ tổn thương, kinh tế thiếu ổn định như người nông dân. Người nông dân ở nhiều nơi đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do thông tin thất thiệt như thông tin lươn (Nghệ An) được nuôi bằng thuốc tránh thai; nhãn (Hưng Yên) tẩm lưu huỳnh để giữ cho mẫu mã đẹp, tươi lâu; hay như tin xoài (Đồng Tháp) được ủ thuốc trong các túi giấy lạ; rau cần Khai Thái (Hà Nội) được người dân phun thuốc tăng trưởng…

Giữa “cơn bão” thông tin thật – giả lẫn lộn như hiện nay, vai trò của các cơ quan báo chí chính thống càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các cơ quan báo chí đã nhanh chóng vào cuộc, kiểm chứng và làm rõ thông tin, đem lại nguồn thông tin đáng tin cậy nhất để ổn định dư luận xã hội.

Đề cao vai trò của báo chí trong phát triển nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, sứ mệnh của báo chí không chỉ tuyên truyền một chiều mà là một kênh truyền dẫn thông tin, tương tác đa chiều.

Báo chí giữ vai trò là đại diện cho cả quyền lợi của người nông dân và cả quyền lợi của người tiêu dùng. Trước sự rối loạn của thông tin, báo chí giúp đưa ra cái nhìn chính xác nhất, phản ánh đúng sự thật, đồng thời kêu gọi sự vào cuộc, thúc đẩy hành động của chính quyền và các cơ quan chức năng. Không chỉ phản ánh sự kiện, vấn đề trong đời sống mà còn phải phân tích đa chiều, tìm ra bản chất vấn đề và đề xuất các biện pháp giải quyết để có được sự đồng thuận xã hội, đó là vai trò thể hiện tính định hướng của báo chí.

Báo chí truyền thông giúp bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp. Sản phẩm chất lượng, uy tín sẽ luôn được bảo hộ từ các cơ quan nhà nước, sự hỗ trợ bảo hộ từ báo chí. Có thể nói, báo chí truyền thông còn là bệ đỡ để những sản phẩm này tiếp tục vươn xa, từng bước chinh phục thị trường trong lẫn ngoài nước, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tăng cường chủ động hai chiều

Hội báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội báo có rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, được công chúng đón nhận tích cực. Trong đó có việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP của các tỉnh, thành trên cả nước, làm nên nét độc đáo của Hội báo, qua đó cũng khẳng định vai trò của báo chí - truyền thông trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nói chung, quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam nói riêng.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương về thực trạng xây dựng thương hiệu Việt, chỉ 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu nhưng cũng chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Như vậy, có khoảng 80% doanh nghiệp hiện nay chưa đầu tư vào xây dựng và quảng bá thương hiệu. Nguyên nhân cơ bản là ngành kinh tế nói chung và đặc biệt là ngành nông nghiệp nói riêng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, các vùng nuôi trồng nhỏ lẻ rất khó để xây dựng thương hiệu.

Nhằm phát huy vai trò và hiệu quả của báo chí, doanh nghiệp nông nghiệp, các hợp tác xã và nông dân cần tăng cường cung cấp thông tin, tiếp thị hình ảnh thương hiệu nông sản trên báo chí. Doanh nghiệp cần hiểu rằng báo chí là kênh thông tin tốt nhất để đưa sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Mặt khác, việc chủ động cung cấp thông tin từ phía doanh nghiệp về các vấn đề thương hiệu nông sản sẽ giúp cho phóng viên, biên tập viên hiểu rõ hơn vấn đề để có cách tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế.

Đối với các cơ quan truyền thông, cần xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên sâu tuyên truyền về lĩnh vực thương hiệu nông sản. Bản thân mỗi phóng viên, mỗi nhà báo phải là người am hiểu rõ về sản phẩm nông sản để có định hướng tốt cho bài viết của mình. Các nhà báo cũng cần bám sát cơ sở, lăn lộn với thực tiễn, các nhà báo sẽ hiểu, thấm nhuần được bản chất sự việc để có những bài viết tuyên truyền đúng, trúng, hiệu quả đến công chúng, khán giả. Đội ngũ phóng viên viết về đề tài thương hiệu nông sản cần phải tranh thủ, tận dụng kiến thức chuyên gia hợp lý để có những kiến thức cơ bản quy định trong xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản hiện nay và có cái nhìn tổng thể, viết đúng, trúng tâm lý công chúng, người đọc.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Varisme tham dự chương trình gặp gỡ các doanh nghiệp nhân ngày doanh nhân Việt Nam cùng Thường trực Chính Phủ

DNTH: Ngày 4/10 vừa qua, tại trụ sở Chính phủ,dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ:...

Đẩy mạnh phát triển “chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”

DNTH: Phát triển nông nghiệp theo “chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. Sản xuất nông nghiệp theo...

Hiệp hội VARISME tiến tới hợp tác toàn diện với huyện Đức Cơ

DNTH: Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2050, Tây Nguyên sẽ là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn, giàu bản sắc văn hóa…

Hiệp hội VARISME dâng hương kính trình 52 vị vua tại Hoàng Thành Thăng Long

DNTH: Sáng ngày 2/9, tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (Varisme) cùng Viện nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam Asean, Hội đồng nữ doanh nhân Việt Nam - Asean tổ chức lễ...

Vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

DNTH: Ngày 7/8/2024 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo về vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng tiêu...

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 19%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%.

XEM THÊM TIN