Thứ năm, 08/12/2022, 17:27

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Doanh nhân Lương Hoa Nam: Đã ước mơ lớn thì phải dám đối mặt

DN&TH; 14 tuổi phải bỏ học giữa chừng để ra Hà Nội mưu sinh, không ai nghĩ rằng chàng trai mồ côi mẹ từ bé – anh Lương Hoa Nam lại có cơ ngơi đáng khâm phục như ngày hôm nay.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, bố là bộ đội xuất ngũ, khi đang học cấp 2 thì mẹ mất, anh phải tạm gác việc học lại để lo cho các em. Ngay từ nhỏ, anh Lương Hoa Nam, sinh năm 1977 tại xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, đã hiểu được thế nào là vất vả và thiếu thốn. Nghỉ học, anh bắt đầu theo những người thợ trong làng đi khắp các tỉnh thành làm việc. Lúc đầu chỉ đi theo làm thợ nề, thợ phụ với mức lương ít ỏi chỉ có 3000 đồng 1 ngày công.

Doanh nhân Lương Hoa Nam với khát vọng làm đẹp, làm giàu nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nam cho biết: “Lúc tôi mới ra Hà Nội đã phải làm rất nhiều việc: từ bảo vệ, nhân viên bán hàng, đến phục vụ,... quãng thời gian đó là thời điểm tôi đã phải làm việc không ngừng nghỉ để có đủ tiền lo cho gia đình mình.” Nhưng cũng chính những công việc tưởng nhỏ nhặt thấp kém đã giúp anh có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống và kinh nghiệm theo nghề dịch vụ sau này. Không ai có thể tin rằng chàng trai mồ côi xuất thân từ nông thôn lại dám mạnh dạn lập nghiệp ở chốn phồn hoa nhiều bon chen. Anh đã thuê một cửa hàng trên Hà Nội và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Quá trình kinh doanh thất bại có, thành công có và lúc khó khăn là lúc anh Nam cảm nhận được sự ấm áp của tình thân, đồng cam cộng khổ của người vợ hiền. Anh hiểu thêm được giá trị cuộc sống và giá trị của bản thân. Dù ở hoàn cảnh nào anh cũng đau đáu hướng về quê hương với khát vọng làm đẹp, làm giàu nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Tổ hợp ăn uống, giải trí đầu tiên tại huyện Lý Nhân (Hà Nam).

Năm 2007, anh quyết định quay về quê hương. Năm 2009, sau khi xin chính quyền xã đồng ý cho xây dựng dự án nhà nổi, anh đã chủ động tới công ty Hải quân Z128 để tham khảo từng chi tiết, tự vẽ bản thiết kế riêng cho dự án đó. Anh và vợ của mình đã phải làm việc từ 6h sáng cho đến tận đêm, tự tay đóng từng chiếc đinh, vặn từng chiếc ốc vít,… để xây dựng nên tổ hợp dịch vụ ăn uống, giải trí, chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi đầu tiên của huyện Lý Nhân với thương hiệu Thanh An.

Đây là điểm đến nghỉ ngơi, thư giãn không chỉ của người dân địa phương mà còn thu hút khách thập phương.

Người ta thường nói: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Con đường khởi nghiệp gập ghềnh và đầy chông gai, chỉ có những tinh thần “dám nghĩ dám làm”, không quản ngại gian khó mới mong tìm đến đích thành công.

Chị Quyên (Vợ anh Nam) tận tay làm mọi công việc từ pha chế đến phục vụ khách hàng.

Năm 2011, tổ hợp dịch vụ Thanh An chính thức đi vào hoạt động từ các dịch vụ nhà hàng, café đến thư giãn, nghỉ ngơi,… Đến nay, dù đã gần chục năm nhưng thương hiệu Thanh An vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn cũng như các vùng lân cận. Anh Nam cho biết thêm: để tạo dựng được thương hiệu và để khách hàng chung thủy với mình, anh tự nhủ phải kinh doanh bằng cái tâm. Vợ của anh luôn đồng hành cùng anh từ a đến z, anh chị rất kỹ tính từ lựa chọn các nguyên liệu đến chế biến và pha chế. Vợ chồng anh quan niệm “lấy công làm lãi” và tận tình từ những việc nhỏ nhất, chính vì thế anh luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Anh cũng được chính quyền địa phương tặng giấy khen ghi nhận anh là cá nhân tiên phong khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn từ ngành nghề dịch vụ.

Tinh tế trong từng sản phẩm để phục vụ khách hàng.

Giờ đây, thương hiệu Thanh An đã trở nên gần gũi quen thuộc. Nhiều du khách thập phương coi đây là địa điểm nghỉ ngơi cuối tuần. Đó chính là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của vợ chồng anh Nam - chị Quyên.

Không chỉ tận tâm với công việc mà anh chị còn tận tình với nhân viên.

Thành công có nhưng anh chị không quên chia sẻ với những mảnh đời khó khăn. Anh luôn là một trong những doanh nghiệp tiên phong đóng thuế cho nhà nước đầy đủ và tham gia nhiều các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phúc lợi cộng đồng của địa phương. Mỗi năm ước tính các hoạt động trên gần 250 triệu đồng.

Phía sau sự thành công của anh chính là sự đồng hành của người vợ luôn cùng anh vun vén, sẻ chia.

Có thể nói, ý tưởng kinh doanh của anh không quá mới lạ nhưng ở một miền quê còn nghèo thì đó lại không phải là điều đơn giản. Với nghị lực và bản lĩnh của người đàn ông dám đương đầu với những thử thách khó khăn, thành công sau 3 lần phá sản. Anh Lương Hoa Nam thật xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

                                                                                                                                                         Hoàng Yến

 

Cùng chuyên mục

“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí - cổ đông Việt duy nhất ở Mì Hảo Hảo

“Đại cự phú” Hoàng Cao Trí - cổ đông Việt duy nhất ở Mì Hảo Hảo

Từ lâu Mì Hảo Hảo đã được xem như một “thương hiệu quốc dân” của Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết “thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất” Việt Nam này (khảo sát của Kantar Worldpanel) lại thuộc sở hữu của người Nhật. Chỉ có duy nhất một cổ đông Việt Nam ở đó...
Văn hóa, nhân tố quan trọng làm nên sức mạnh của doanh nhân

Văn hóa, nhân tố quan trọng làm nên sức mạnh của doanh nhân

Doanh nghiệp là tổ chức kinh doanh, để đạt được mục đích sinh lợi và phát triển bền vững, cùng với con người, vốn bằng tiền, bằng tài sản, một nhân tố để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là văn hóa doanh nghiệp.
Tiềm lực của 'đại gia' Thái Lan vừa mua lại 70% cổ phần của Nhựa Duy Tân

Tiềm lực của 'đại gia' Thái Lan vừa mua lại 70% cổ phần của Nhựa...

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: xi măng - vật liệu xây dựng (SCG Cement-Building Materials), hóa dầu (SCG Chemicals), và bao bì (SCG Packaging).
Đấu thầu tiết kiệm “nhỏ giọt” tại các gói thầu của Công ty 790

Đấu thầu tiết kiệm “nhỏ giọt” tại các gói thầu của Công...

DNTH: Công ty 790 là thành viên của Tổng Công ty Đông Bắc có trụ sở tại Quảng Ninh. Trong quá trình tìm hiểu về công tác đấu thầu do Công ty 790 làm chủ đầu tư, phóng viên nhận thấy: “nhiều gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp; nhà thầu không đủ tiêu chuẩn hợp lệ tham dự thầu theo quy định nhưng vẫn trúng nhiều gói thầu”.
Chuyển nhượng nhà máy xi măng 680 tỷ đồng và lợi thế thương mại của Thaiholdings

Chuyển nhượng nhà máy xi măng 680 tỷ đồng và lợi thế thương mại...

DNTH: CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước được thành lập ngày 10/3/2021, với vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trong mối liên hệ với Thaiholdings (đơn vị chiếm 81,6% vốn của dự án NM Xi măng Minh Tâm, trước khi chuyển nhượng cho Xuân Thành Bình Phước) và số liệu biến động quý 1/2021 của Thaiholdings.
Bà Thái Hương: TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

Bà Thái Hương: TH true MILK và định vị thương hiệu từ chữ THẬT

“Làm sữa bột pha lại thì có lãi ngay nhưng tôi không làm mà chọn con đường đầu tư dài hạn là chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Tới giờ, tôi tự hào thấy người tiêu dùng đã có “lãi” là được sử dụng sản phẩm sữa tươi tốt nhất từ đồng đất quê mình”
Huyền Phi Cosmetic trao tặng hàng nghìn chai xịt khuẩn cho UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh)

Huyền Phi Cosmetic trao tặng hàng nghìn chai xịt khuẩn cho UBND huyện Lộc...

DNTH: Vừa qua, tại UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, đại diện Công ty Mỹ phẩm Huyền Phi Cosmetic đã trao tặng cho địa phương 1000 chai xịt khuẩn khô và 200 thùng mì tôm. Đây là hoạt động thiết thực nhằm chung tay hỗ trợ địa phương phòng chống dịch Covid-19.
Sếp VinSmart: “Chúng tôi đã bán 600.000 điện thoại, cuối năm nay ra mắt dòng sản phẩm cao cấp”

Sếp VinSmart: “Chúng tôi đã bán 600.000 điện thoại, cuối năm nay ra...

Ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc VinSmart cho hay, 600.000 điện thoại Vsmart đã được bán ra thị trường và hiện Vsmart đang thuê nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Pininfarina thiết kế mẫu vỏ cho dòng điện thoại cao cấp của hãng ra mắt vào cuối năm 2020.