Đổi mới sáng tạo hạ tầng vận tải đường sắt
06:50 | 20/03/2022
DNTH: Chương trình chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2030 trong đó ngành giao thông vận tải cũng là một trong những mục tiêu quan trọng đã được Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số Bộ này đến năm 2025, định hướng đến 2030 gồm 3 trụ cột là: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Mục tiêu lớn về phát triển Chính phủ số, đến năm 2025 cần định hướng để làm thế nào có thể hình thành được cơ sở hạ tầng dữ liệu của ngành GTVT trong đó hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung được kết nối với nhau, tích hợp dữ liệu từ các hệ thống nghiệp vụ chuyên dùng nhằm cung cấp thông tin phục vụ quản lý, điều hành giao thông vận tải tới được người ra quyết định đầy đủ, kịp thời và chính xác do đó sẽ đòi phải ngành giao thông vận tải và các thành phần phụ trợ - cơ sở hạ tầng giao thông phải đổi mới trong công tác quản lý, đầu tư vận hành, ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng để đảm bảo sư phát triển đổi mới đất nước mà hạ tầng vận tải giao thông đường sắt đang là nút thắt khó khăn trong suốt thời gian qua trong việc lựa chọn mô hình đầu tư và công nghệ sao cho không tụt hậu sau khi đưa vào sử dụng.
Việc đổi mới sáng tạo và lựa chọn mô hình cải tiến ngành đường sắt hiện nay là việc làm bức thiết để đưa ra được các giải pháp vận hành, đầu tư xây dựng của cơ sở hạ tầng giao thông, mạng lưới giao thông và phương tiện tham gia giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả. Do vậy việc đổi mới kiến trúc hệ thống giao thông quốc gia, xây dựng theo mô hình quản lý trung tâm - HUB là vấn đề cấp bách hiện nay, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid hoành hành tại nước ta sự di chuyển nội địa vô cùng khó khăn trong công tác vận chuyển lương thực, lưu thông hàng hóa và logistic vì thiếu hệ thống điều hành trung tâm và phân bổ nguồn lực từ nhiều khu vực trong hệ thống giao thông đường sắt.
Để có thể xây dựng được trung tâm HUB của ngành giao thông vận tải trong lĩnh vực đường sắt chúng ta có thể nghiên cứu các mô hình HUB đã được xây dựng ở các nước tiên tiến và đổi mới sáng tạo phù hợp cho nước ta trong việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, xóa bỏ khoảng cách và thời gian vận chuyển của ngành đường sắt hiện nay với các nước đang phát triển, các tỉnh thành trong cả nước, đáp ứng đầy đủ nhanh chóng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa và phải tạo ra sự kết nối hệ thống điều khiển, theo dõi truy tìm, nhận diện tần số vô tuyến, ứng dụng công nghệ phần mềm tối ưu hóa trong việc quản lý vận hành giao thông đường sắt.

Với lợi thế đi sau và nhiều bài học thực tiễn đã được chứng minh trên thế giới nhằm đi đến mục tiêu đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực đường sắt chúng ta đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược sau:
- Lựa chọn công nghệ vận tải, hậu cần, mở rộng mô hình vận tải đa phương tiện. Xây dựng chính phủ điện tử nhằm giảm thiểu khối lượng công việc hành chánh và đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân, xây dựng nhiều dịch vụ và tiện ích điện tử trong việc đầu tư
- Xây dựng chính sách năng lượng, chính sách pháp lý trong lĩnh việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả năng lượng, chính sách thuế đối với tài nguyên năng lượng và nhiệt lượng cho ngành công nghiệp đường sắt
- Cho phép đầu tư với nhiều mô hình công tư PPP hay xây dựng chuyển giao BT nhằm nâng cao khả năng đầu tư, kêu gọi đầu tư từ nhiều nguồn lực tài chính trong và ngoài nước để tạo ra sức hấp dẫn trong việc đầu tư hạ tầng và công nghệ
- Chất lượng vận tải đường sắt hiện nay thấp kém kéo dài làm cho vai trò của đường sắt trong đi chuyển du lịch bị kém cạnh tranh. Ngành đường sắt nên tập trung đầu tư nâng cấp và khai thác hạ tầng đường sắt và các phần khai thác thương mại nên được cổ phần hoá, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển toa xe mới, tiện nghi hơn để tăng tính cạnh tranh với các dịch vụ vận tải khác như hàng không, đường bộ, đường thủy. Về định hướng chiến lược lâu dài thì phần đầu tư hạ tầng cũng nên cổ phần hoá để thu hút đầu tư, nâng cấp hạ tầng từ nhiều nguồn lực của xã hội
- Xây dựng hệ thống giao thông quốc gia có khả năng tương tác với mang lưới giao thông thế giới, nâng cao hiệu quả hoạt động logistic nội bộ trong vận tải hàng hóa, tạo điều kiện tương tác giữa cơ quan chính quyền và doanh nghiệp môt các toàn diện dưới sự điều tiết của nhà nước đối với sụ phát triển của hạ tầng giao thông.
Với sự phát triển chính phủ số và tập trung đổi mới sáng tạo vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động trên môi trường số của các cơ quan, đơn bị bộ thuộc Giao thông Vận tải, đổi mới phương thức quản lý nhằm phát triển lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng nền kinh tế số cho ngành giao thông vận tải, xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ logistic và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đầu tư để tiến đến có một hệ thống giao thông đường sắt hiện đại trong tương lai./.
(1) Journal Issue 1 (31), 2020
(2) Kotlubai, O.M. (2012). Theory and methodology of development of transport and technological systems of cargo transportation
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp - Đại học Lincoln, Malaysia
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- ĐSVN /
- đến năm /
- tần số vô tuyến /
- Chính phủ số /
- hậu cần /
- vận tải đường sắt /
- ứng dụng công nghệ /
- xã hội số /
- Chính phủ số /
- vận tải /
- chuyển đổi số /
- kinh tế số /
- mở rộng /
- đường sắt /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025
DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025
DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh
DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...