Động thái mới của tỷ phú Quang khi nắm trọn "chiếc vương miện 7 tỷ đô": Kết hợp Techcombank tiếp cận 50 tỷ USD nhàn rỗi trong dân
09:57 | 05/04/2021
DNTH: Sự kết hợp giữa Masan và Techcombank để tạo ra mô hình cửa hàng tiện lợi phục vụ cả đời sống tài chính của người dân, qua đó có thể tiếp cận 50% ngân sách tiêu dùng.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Masan Group tại thị trấn Sapa, Lào Cai có sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt, ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank, người bạn tâm giao của ông Nguyễn Đăng Quang.

Masan Group đang sở hữu 20% cổ phần Techcombank (công ty liên kết), hai bên trước nay hỗ trợ nhau nhiều trong công việc làm ăn.
Nhưng tỷ phú Quang và tỷ phú Hùng Anh đang có một kế hoạch cùng nhau biến các cửa hàng bán lẻ hiện đại của VinCommerce thành một nơi vượt ra ngoài phạm vi của các cửa hàng nhu yếu phẩm thông thường.
Bắt đầu từ năm nay, VinMart (tương lai là WinMart) sẽ triển khai các dịch vụ tài chính do Techcombank cung cấp, ít nhất trên 50% số cửa hàng.
Ý tưởng này xuất phát từ câu chuyện mà ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông. Dịch vụ tài chính Masan, theo ông Quang là financial life, đáp ứng đời sống tài chính của mỗi người dân.
"Khoảng 60 – 70% người Việt Nam đang sống tại nông thôn, không có thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, không có ngân hàng bên cạnh để phục vụ họ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có đời sống tài chính. Chỉ là đời sống tài chính của họ đang dựa trên tiền mặt, trên các tài sản họ tích lũy từ tiền tiết kiệm hàng năm", ông mở đầu.
Không có ngân hàng không phải là nông thôn không có tín dụng, chơi hụi cũng là một hình thức tín dụng, ông Quang ví von.
Chủ tịch Masan Group cho rằng nông thôn cũng có đời sống tài chính đầy đủ, nhưng khác với đời sống tài chính gắn với ngân hàng mà nhiều người vẫn nghĩ.
"50 tỷ USD là giá trị tiền mặt đang giữ trong túi của 100 triệu người Việt Nam mà không để ở ngân hàng. Nếu nói về lượng vàng còn nhiều hơn, một số đáng kể nằm ở ngoại tệ mạnh".
"Việt Nam là nước số hiếm trên thế giới mà khi ngân hàng huy động vốn (fixed deposit) phải trả lãi suất cao như vậy. Nhật Bản nhiều năm lãi suất âm, châu Âu lãi suất âm, Mỹ lãi suất gần bằng 0. Có nghĩa một người ở châu Âu, gửi tiền ở ngân hàng, sẽ phải trả thêm tiền để ngân hàng giữ tiền cho".
"Vậy sao ở Việt Nam ngân hàng phải trả 5%, 6%, 7%...? Ngân hàng đang mua tiền mặt nằm trong túi của 100 triệu người dân, đó là động lực để người dân đưa tiền đến ngân hàng. Nhưng đấy là cái giá cao mà ngân hàng đang phải trả để mua được lượng tiền tệ trong dân, NHNN hàng năm phải in ra lượng tiền giấy khổng lồ để đáp ứng nhu cầu luân chuyển tiền mặt".
"Chúng ta có thể sống tiếp với điều đó hoặc chúng ta sẽ tìm cách", ông Quang nói.
"Những người dân sẽ chỉ làm điều đó khi thanh toán phi tiền mặt thuận tiện như tiền mặt. Thứ hai là nó phải có lợi hơn dùng tiền mặt".
"Nhiều ngân hàng nói rằng dùng tiền mặt nguy hiểm lắm. Đâu có gì nguy hiểm. Các bà cụ già hay để tiền trong một cái gọi là "ruột tượng" dắt bụng. Bà nói: Con ơi, con không biết đâu, đồng tiền phải liền khúc ruột", ông Quang tiếp tục ví von.
"Chúng ta phải thay đổi nhận thức, tập quán, phải mang lại những giá trị lớn hơn. Chúng tôi ở đây nhìn rất đơn giản, mỗi người chúng ta đều có đời sống vật lý, tinh thần, và đời sống tài chính. Hãy nhìn, hiểu họ, và tìm cách để phục vụ họ tốt hơn".
"Ở đây đơn giản là đặt người tiêu dùng ở giữa, hãy tìm cách hiểu họ", Chủ tịch Masan nói.
Việc kết hợp cung cấp nhu yếu phẩm và dịch vụ tài chính có thể giúp Masan Group tiếp cận 50% ngân sách cho tiêu dùng, đây là luận điểm mà ban điều hành tập đoàn đưa ra khi mở rộng sang các dịch vụ mới.
Techcombank với 300 chi nhánh tại khu vực thành thị, sẽ kết hợp với khoảng 1.500 điểm bán VinMart+ (trong năm nay) để trở thành các điểm phục vụ đời sống tài chính cho người dân. Ưu tiên trước mắt của Masan là thúc đẩy thói quen người tiêu dùng và tạo độ phủ rộng khắp từ offline đến online.
Tầm nhìn cái bắt tay giữa The CrownX và Techcombank giúp cả hai có thể tiếp cận tập 30 – 50 triệu khách hàng đến năm 2025. Phía Techcombank, thông qua các điểm cung cấp dịch vụ tài chính sẽ không cần mở thêm chi nhánh, Masan gọi đây là mô hình thị trường mass chi phí thấp.
The CrownX và Techcombank hướng đến hơn 2 tỷ USD CASA (tiền gửi không kỳ hạn) từ 50 triệu khách hàng; 6 tỷ USD giao dịch thông qua các trung gian thanh toán; 1 -2 tỷ USD cho vay tiêu dùng; hơn 200 triệu USD cho vay bán lẻ GT; và 1 – 2 tỷ USD sản phẩm đầu tư. Đây là những chỉ tiêu cho tầm nhìn của Masan - Techcombank.
Khi được cổ đông hỏi về mức định giá nào cho cổ phiếu Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang trả lời hóm hỉnh: "Câu trả lời sẽ nằm ở cuối con đường, hãy đi cùng chúng tôi đến cuối con đường, các bạn sẽ thấy được thành quả".

Còn Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, ông nói rằng:
"Nếu chỉ nhìn vào những con số sẽ không công bằng. Chúng tôi vừa tái định hình nền tảng, gần như bấm nút reset khi sáp nhập VinCommerce.
Chúng ta cần nhìn vào lộ trình và thấy được tiềm năng hơn là những con số hiện tại. Cái chúng tôi làm ở đây không phải để kiếm lợi nhiều hơn từ việc tăng biên lợi nhuận và tính tiền cho người tiêu dùng. Cái chúng tôi muốn làm là tạo ra giá trị, chuyển đổi và thay đổi bình diện chung của hoạt động tiêu dùng bán lẻ ở Việt Nam".
Theo Nhịp sống kinh tế
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- point of life /
- Masan Group /
- Danny Le /
- ông nói /
- masan group /
- cửa hàng tiện lợi /
- Nguyễn Đăng Quang /
- Techcombank /
- Hồ Hùng Anh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Hơn 15 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4
DNTH: Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 4-2025, cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 133,6 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 127,6 nghìn lao động, giảm 2,5% về số doanh nghiệp,...

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025
DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025
DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh
DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...