Thứ sáu, 09/12/2022, 02:22

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Ế ẩm đấu giá quảng cáo xe buýt

Là phương tiện giao thông công cộng duy nhất ở TP Hồ Chí Minh, hiện nay tại thành phố có khoảng 2.000 phương tiện xe buýt đang hoạt động. Trong số đó, mới chỉ có gần 500 xe đang được quảng cáo. Vì thế, nhu cầu tìm các đối tác quảng cáo, gắn nhãn lên số xe còn lại là rất cần thiết, cấp bách với số tiền dự kiến thu về khoảng 135 tỷ đồng/năm.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách trợ giá khó khăn, việc thu tiền từ các doanh nghiệp quảng cáo được coi là hướng đi đúng đắn, bền vững. Tuy nhiên, sau 4 lần đấu giá, vẫn chưa có doanh nghiệp nào chấp nhận bỏ tiền đầu tư.

Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, đơn vị quản lý khai thác xe buýt thì chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có nhà đầu tư mua hết các gói quảng cáo trên xe buýt ở lần đầu giá thứ 5 tới đây. Tuy nhiên, trung tâm này đã có những thay đổi quan trọng sau 4 lần thất bại trước đó. Đáng kể nhất là chia nhỏ hơn nữa các gói quảng cáo, thành 71 gói trên tổng số 72 tuyến có trợ giá thay vì 11 gói như những lần đấu giá trước. Với việc chia nhỏ, hy vọng các doanh nghiệp tham gia sẽ tăng lên nhưng có thể diễn ra tình trạng doanh nghiệp chỉ chọn các tuyến thuận lợi, tức là đi qua các khu vực trung tâm đông đúc, qua những địa điểm công cộng chứ không mua các gói đi về vùng ngoại ô, vùng hẻo lánh. 

Có thể nói, dù kết quả lần đấu giá thứ 5 có thế nào thì có một thực tế chắc chắn là việc quảng cáo trên xe buýt đã không được các doanh nghiệp quan tâm, mặn mà. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên nhưng hệ thống xe buýt ở TP Hồ Chí Minh đã khá lạc hậu, không thu hút hành khách tham gia. Ngoài ra, mức giá quảng cáo cũng cao, nhất là so sánh với mức giá quảng cáo trên xe buýt ở TP Hà Nội. Tình trạng xe bỏ tuyến, bỏ chuyến xuất hiện nhiều khiến các doanh nghiệp lo ngại. 

Hơn nữa, nhiều số liệu báo cáo thống kê về số lượng hành khách chưa thực sự đáng tin cậy cũng khiến doanh nghiệp lo lắng. Cuối cùng, nhóm hành khách trung thành với xe buýt đã bị phân tán đáng kể. Nếu như trước kia, hầu hết khách đi xe buýt là học sinh, sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp… thì hiện nay, thống kê đó không thực sự chính xác. Hàng loạt trường học trên địa bàn đã không có nhu cầu cho học sinh đi xe buýt trợ giá là một ví dụ. Hậu quả là doanh nghiệp khó ước lượng được đối tượng đi xe buýt để mời chào nhãn hàng cho phù hợp.

Theo đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố, nếu ở lần đấu giá thứ 5 tới đây vẫn không có doanh nghiệp mua như 4 lần trước đó thì đơn vị này sẽ giao cho các chủ xe buýt tự tìm đối tác. Hoặc có thể giao cho một doanh nghiệp nào đó có nhu cầu thông qua thương lượng, mặc cả giữa hai bên chứ không phải theo giá đã có quy định sẵn. Rất dễ nhận thấy, cả hai phương án trên đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là tình trạng lãng phí và mất nguồn thu vì không có gì đảm bảo chắc chắn sẽ có doanh nghiệp tham gia quảng cáo.      

Theo Đoàn Xá

Báo ĐĐK

Cùng chuyên mục

Bất động sản du lịch thu hút “nội tướng” đầu tư

Bất động sản du lịch thu hút “nội tướng” đầu tư

DN&TH; Mái ấm là số 1nhưng những “nội tướng” của gia đìnhvẫn cho thấy họ xuất sắc thế nào khi tham gia đầu tư, ngay cả ở lĩnh vực cần một cái đầu thực sự sành sỏi là bất động sản du lịch.
Nhiều hãng xe tung khuyến mại lớn trong tháng 5, từ giảm giá hàng chục triệu tới tặng đồ chơi giá trị cao

Nhiều hãng xe tung khuyến mại lớn trong tháng 5, từ giảm giá hàng chục...

Nhiều xe phổ thông được áp dụng chương trình ưu đãi đón mùa hè đến. Có xe được điều chỉnh giá niêm yết, xe được trừ tiền mặt và kèm những gói phụ kiện như DVD, camera hành trình hay cả gói bảo dưỡng.
Chủ động theo dõi sát diễn biến giá để bình ổn thị trường

Chủ động theo dõi sát diễn biến giá để bình ổn thị trường

DN&TH; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, rà soát, cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; đặc biệt là trong các thời điểm lễ, Tết, đảm bảo lượng cung hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi tập trung nhiều người dân lao động.
Chờ 12 phiên giảm sàn liên tục, Yeah1 toan tính gì khi mua 3,1 triệu cổ phiếu quỹ?

Chờ 12 phiên giảm sàn liên tục, Yeah1 toan tính gì khi mua 3,1 triệu cổ...

Thị giá YEG trên sàn đã “bốc hơi” tới gần 60% chỉ trong vòng 12 phiên kể từ sau bê bối Yeah1 bị YouTube chấm dứt hợp tác quản lý kênh. Dường như YEG càng giảm giá sâu lại càng hấp dẫn đối với nhà đầu tư muốn “bắt dao rơi”?
Thị trường hàng không Việt Nam diễn biến như thế nào khi Bamboo Airways chính thức nhập cuộc?

Thị trường hàng không Việt Nam diễn biến như thế nào khi Bamboo Airways...

Trong giai đoạn 2016 – 2020 theo ước tính của VIRAC, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ đạt 9,29% và đạt 74,5 triệu khách hàng trong năm 2020, trong đó có 42,2 triệu khách hàng nội địa và 32,3 triệu khách hàng quốc tế.
Cửa hàng tạp hóa mất vị thế, mua hàng online chiếm "sóng"

Cửa hàng tạp hóa mất vị thế, mua hàng online chiếm "sóng"

Theo kết quả khảo sát của Kantar World Panel, thị trường hàng tiêu dùng nhanh đã có những chuyển biến tích cực trong quý III/2018, đặc biệt là tại khu vực nông thôn với sự tăng trưởng về khối lượng tiêu dùng và mức độ phát triển chóng mặt của mua hàng qua mạng tại khu vực thành thị.
Xe nhập đổ bộ ồ ạt ngay đầu năm: Cuộc chiến xe giá rẻ tại Việt Nam bắt đầu?

Xe nhập đổ bộ ồ ạt ngay đầu năm: Cuộc chiến xe giá rẻ tại Việt...

Khác với cùng kỳ năm trước, ngay từ đầu năm nay, lượng xe nhập đã tăng tốc về Việt Nam. Cùng với đó là mức giá bình quân xe nhập thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. Xu hướng này cộng với sự ra đời của nhiều mẫu xe của liên doanh, tư nhân xe Việt, dự báo nhiều cuộc chiến về giá sẽ "nổ" ra trên thị trường ô tô Việt Nam.
Vingroup ra mắt điện thoại thông minh Vsmart vào ngày 14/12, dự kiến sẽ làm SmartHome, SmartTV

Vingroup ra mắt điện thoại thông minh Vsmart vào ngày 14/12, dự kiến sẽ...

Với việc sở hữu 51% Công ty BQ, VinSmart có thể khai thác tối đa năng lực của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tây Ban Nha trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như ứng dụng các công nghệ tối tân vào sản xuất.