Gây bất ngờ với khoản lỗ lớn 354 tỷ trong quý 2, ông trùm sân bay ACV sẽ tiếp tục kém sắc: Một phần do hỗ trợ các công ty khác cùng ngành
10:59 | 14/09/2020
DNTH: ACV sẽ tiếp tục hỗ trợ trong 6 tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, từ đó điều chỉnh giảm dự báo doanh thu mảng phi hàng không của ACV thêm 30%/19% trong năm 2020/2021, một phần đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty khác cùng ngành.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2020 khá bất ngờ với khoản lỗ lớn 354 tỷ đồng, đây cũng là mức lỗ nặng nhất kể từ khi thành lập. Trong khi quý 1/2020, ACV cũng gây nhiều chú ý khi báo lãi 1.900 tỷ đồng, bất chấp toàn ngành ảm đạm.
![]()
Được biết, ACV đang sở hữu và điều hành gần như toàn bộ các nhà ga hành khách tại 21 sân bay đang hoạt động của Việt Nam. Các nguồn doanh thu chính của công ty là dịch vụ hành khách và phí kiểm tra an ninh.
Nói về khoản lỗ trên (cùng kỳ biên lãi gộp lên đến 51%), ACV cho biết ngành hàng không mặc dù đã hồi phục đáng kể vào tháng 5 và tháng 6 tuy nhiên do hoàn toàn không mở đường bay quốc tế và gần một tháng cách ly xã hội vào tháng 4 đã khiến hoạt động kinh doanh của ACV bị ảnh hưởng.
Trong đó, với doanh thu hàng không, nguồn thu từ phục vụ hành khách trong kỳ giảm sút mạnh nhất, từ mức 2.460 tỷ về 456 tỷ đồng. Mặt khác, trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận việc doanh thu phi hàng không cũng giảm mạnh do ACV đã hỗ trợ các công ty khác.
ACV báo lỗ lớn trong quý 2/2020 do phải hỗ trợ các công ty bán lẻ tại sân bay và dịch vụ hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19
Chi tiết, trong quý 1/2020, doanh thu phi hàng không của ACV chỉ giảm 13%. Tuy nhiên, doanh thu đã giảm 69% trong quý 2/2020, như vậy mức giảm mạnh này đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty bán lẻ tại sân bay và dịch vụ hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19.
VCSC cho rằng ACV sẽ tiếp tục hỗ trợ trong 6 tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, từ đó điều chỉnh giảm dự báo doanh thu mảng phi hàng không của ACV thêm 30%/19% trong năm 2020/2021, một phần đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty khác cùng ngành.
Mảng cốt lõi dự cũng giảm mạnh trong năm 2020, chủ yếu ở phân khúc khách quốc
Mặt khác, báo cáo mới nhất của VCSC cũng cho thấy một quan điểm kém khả quan hơn về triển vọng phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến không đồng đều trên thế giới và tác động tiêu cực từ dịch bệnh đến chi tiêu cho hoạt động du lịch. Như vậy, sự phục hồi của ACV cần nhiều thời gian hơn do nhu cầu di chuyển suy giảm.
Thị trường hàng không cần nhiều thời gian hơn để bước vào giai đoạn phục hồi. Theo cập nhật gần nhất của dự báo về lượng hành khách hàng không trong dài hạn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số liệu RPK (thước đo sản lượng hành khách hàng không) toàn cầu sẽ chỉ có khả năng quay về mức trước đi bùng phát dịch Covid-19 từ năm 2024 trở đi. Dự báo của IATA chủ yếu đến từ triển vọng kém khả quan hơn đối với sự phục hồi trong diễn biến kinh doanh và du lịch giải trí.
Tuy nhiên, VCSC hiện kỳ vọng lượng hành khách quốc tế của ACV (bao gồm tại các sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh) sẽ quay về mức đã ghi nhận trong năm 2019 vào năm 2023, được hỗ trợ bởi:
(1) các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng cơ cấu trong dài hạn của thị trường hàng không Việt Nam nhờ tầng lớp thu nhập trung bình gia tăng cũng như vị trí liền kề các thị trường hàng không tăng trưởng nhanh chóng khác;
(2) Việt Nam có khả năng là điểm đến hợp túi tiền cho khách du lịch sau dịch Covid-19, giả định cho rằng các lệnh hạn chế chuyến bay quốc tế sẽ được gỡ bỏ vào cuối quý 4/2020.
VCSC dự báo doanh thu ACV cả năm 2020 sẽ đạt 7.700 tỷ đồng - giảm 58% và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1.700 tỷ đồng – giảm 80% trong năm 2020. KQKD này chủ yếu do mức giảm 74% trong lượng hành khách quốc tế: nguồn đóng góp chính cho lợi nhuận cốt lõi của ACV.
Cần nhấn mạnh, ACV đang có lợi thế mạnh với số dư tiền mặt ròng đạt 19.000 tỷ đồng tính đến cuối quý 2/2020 trong khi chi phí phi tiền mặt của công ty chiếm khoảng 38% tổng chi phí năm 2019 (khoản lãi tiền gửi đóng góp chính trong con số ngàn tỷ hồi quý 1 của ACV). Dù vậy, rủi ro vẫn xảy ra ở khía cạnh vốn XDCB có thể cao hơn dự kiến, trì hoãn mở rộng công suất cảng hàng không có thể hạn chế tăng trưởng lưu lượng hành khách, các lệnh hạn chế đi lại kéo dài, lỗ tỷ giá từ nợ bằng JPY.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- phi hàng không /
- Chứng khoán Bản Việt /
- ACV /
- cảng hàng không /
- đường bay quốc tế /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...
Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...
DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Ý kiến bạn đọc...