Giá gạo xuất khẩu giảm gần 19%, gạo Việt đang gặp “khủng hoảng ngầm”?
19:43 | 09/06/2025
DNTH: Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 4,5 triệu tấn, tăng 12,2% về lượng nhưng lại giảm 8,9% về giá trị, xuống còn 2,34 tỷ USD. Giá gạo bình quân đạt 516,4 USD/tấn, giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái – mức giảm khiến không ít doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách lo ngại.
Giá giảm, thị phần xáo trộn
Philippines tiếp tục là thị trường lớn nhất của gạo Việt, chiếm 41,4% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm 21,8%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà tăng 2,7 lần và Trung Quốc tăng 83,7%, cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong cơ cấu thị trường.
Đáng chú ý, xuất khẩu gạo sang Indonesia sụt tới 97,9%, mức giảm sâu nhất trong nhóm 15 thị trường lớn nhất. Đây từng là thị trường đứng thứ hai của Việt Nam, nhưng nay gần như đóng băng do Indonesia đẩy mạnh tự chủ lương thực và chỉ nhập khẩu hạn chế theo nhu cầu.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đang tăng tốc mua gạo Việt, đặc biệt là gạo nếp và gạo ST25 – dòng sản phẩm cao cấp. Trong 4 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập gần 362.000 tấn, tăng 114% so với cùng kỳ, cho thấy xu hướng chuyển dịch từ phân khúc giá rẻ sang gạo chất lượng cao.
Nội địa và thế giới: Giá vẫn “nằm đáy”
Trên thị trường nội địa, giá lúa, gạo nguyên liệu và thành phẩm vẫn ổn định ở mức thấp. Gạo nguyên liệu phổ biến như OM 380, IR 50404, OM 5451 đang dao động từ 7.850 – 10.400 đồng/kg, trong khi giá thành phẩm không vượt quá 9.700 đồng/kg.
Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt hiện đang “đứng giá” ở mức 393 USD/tấn với gạo 5% tấm, 364 USD/tấn với gạo 25% tấm, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Tuy nhiên, đây vẫn là mức thấp hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mặt bằng của một số đối thủ.
Mặc dù nhu cầu từ Philippines, Malaysia, Trung Đông vẫn ở mức cao, song các doanh nghiệp cho biết đang đối mặt với thách thức lớn từ chi phí vận chuyển tăng cao và sự biến động của giá cước tàu biển. Nhiều khách hàng quốc tế đề xuất giảm giá mua để bù chi phí logistics, khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp.
Ngoài ra, Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, đẩy mạnh bán hàng trở lại, làm tăng áp lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, Indonesia – từng là khách hàng lớn – chuyển hướng sang tự chủ lương thực, chỉ nhập khẩu cầm chừng.
Giới phân tích và doanh nghiệp đồng thuận rằng, cơ hội của gạo Việt nằm ở phân khúc cao cấp, với những dòng sản phẩm như gạo thơm, gạo đặc sản, gạo hữu cơ, gạo phát thải thấp, vốn được ưa chuộng tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Đông.
Việc Trung Quốc tăng nhập gạo ST25 và gạo nếp cũng cho thấy cơ hội rõ ràng để gạo Việt thoát khỏi sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khuyến nghị doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không chỉ dựa vào Philippines hay Indonesia, mà chủ động mở rộng sang châu Âu, Mỹ, Tây Á và châu Phi – nơi đang gia tăng nhu cầu với gạo chất lượng cao.
Đồng thời, các địa phương cần tập trung triển khai mạnh mẽ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL, nhằm đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong trong xu hướng gạo xanh, gạo sạch – từ đó tạo giá trị gia tăng bền vững cho ngành lúa gạo.
Cao su Chư Sê – Kampong Thom: Biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia
DNTH: Không chỉ là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Campuchia, Công ty Cổ phần Cao su Chư Sê – Kampong Thom còn là minh chứng cho khát vọng vươn xa và phát triển bền vững của ngành Cao su Việt Nam.

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ
DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ
DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...

EU - Thị trường khó tính nhưng đáng để dấn thân
DNTH: Xuất khẩu nông sản sang châu Âu không còn là câu chuyện mới, nhưng hành trình đó đang trở nên phức tạp hơn. Trong khi nhiều doanh nghiệp từng gặt hái thành quả tại EU thì hiện nay, không ít đơn hàng bị từ chối, hoặc buộc tái...

Những “ngôi sao” nông sản Việt – Trái cây nào đang xuất khẩu mạnh?
DNTH: Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024, một số loại trái cây đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những "ngôi sao" trên thị trường

Nông sản cần một tấm hộ chiếu uy tín
DNTH: Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản ngày càng đối mặt với rào cản kỹ thuật và cạnh tranh thương hiệu khốc liệt, câu hỏi “Tại sao Việt Nam chưa có hộ chiếu quốc gia cho nông sản?” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...