Giữa nhân viên hay xảy ra mâu thuẫn nào và trách nhiệm của nhà quản lý?

15:40 | 09/01/2019

DNTH: Mâu thuẫn giữa các nhân viên là “đề tài” thường xảy ra ở môi trường công sở và gây ảnh hưởng đến tâm lý, công việc chung. Với tư cách là một quản lý, việc giải quyết kịp thời và giảng hòa ổn thỏa luôn là bài toán “khó nhằn”.

Xác định loại mẫu thuẫn giữa nhân viên

Trước tiên, nhà quản lý cần có một cuộc gặp gỡ với từng bên nảy sinh mâu thuẫn để xác định vấn đề là gì. Một cuộc nói chuyện thẳng thắn để giải bày sẽ cần thiết vào lúc này để nhà quản lý có thể hiểu rõ, đồng thời tìm ra “nhân tố” chính dẫn đến sự việc. Hãy thực hiện việc này một cách nhanh chóng để vấn đề không trầm trọng và mất kiểm soát.

giua nhan vien hay xay ra mau thuan nao va trach nhiem cua nha quan ly
Ảnh minh họa

Đưa ra giải pháp để 2 bên tiến tới thỏa thuận

Nếu sự việc chỉ là một hiểu lầm nhỏ nghiêng về tình cảm cá nhân hơn, nhà quản lý nên đưa những người có liên quan vào một cuộc nói chuyện thẳng thắn và mọi mâu thuẫn sẽ hóa giải khi họ được bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Hãy trở thành người lắng nghe trong tình huống này để góp ý và đưa những lời khuyên chân thành của một người lãnh đạo dành cho nhân viên của mình. Nhờ đó, nhà quản lý không chỉ giải quyết được vấn đề mà còn ghi dấu ấn, tạo sự ngưỡng mộ trong lòng nhân viên.

“Đa số thắng thiểu số”

Nếu là dạng 2 ý kiến trái chiều và không ai chịu nhận mình sai, thì nhà quản lý cần vận dụng nguyên lý đa số thắng thiểu số. Nghĩa là ý kiến nào được số đông biểu quyết tán thành thì người còn lại buộc phải tuân thủ theo sự thống nhất đó. Dù đây là cách làm “người thua cuộc” cảm thấy không mấy vui vẻ nhưng dẫu sao cũng đã phần nào khiến họ nhận ra ý kiến của mình không hẳn là chính xác.

Và nếu gặp trường hợp nhân viên phản ứng tiêu cực thái quá với kết quả nhận được, nhà quản lý cần liên kết cùng bộ phận nhân sự để đưa ra phương án hợp lý nhất. Ví dụ như đưa nhân viên cá biệt này vào diện lưu ý nhiều hơn hay chuyển sang phòng ban khác.

Đảm bảo thực thi những giải pháp

Có thể 2 nhân viên mâu thuẫn sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận khi có mặt nhà quản lý và quay ngoắt 180 độ khi cấp trên vắng mặt. Do đó, các nhà quản lý cần phải lên kế hoạch chi tiết, phân công rõ ràng, thời gian biểu cụ thể, giám sát và đánh giá kết quả cho sự thực thi này. Hãy đảm bảo rằng, các bên có liên quan đều thực hiện một cách tự nguyện và cảm nhận được sự tôn trọng của đối phương dành cho mình.

Để không khí của môi trường làm việc luôn được vui vẻ, hòa đồng, nhà quản lý thực hiện thêm những điều sau:

- Khuyến khích nhân viên cùng nhau tạo nên một môi trường làm việc khoan dung, lịch sự và tôn trọng lẫn nhau.

- Thường xuyên tạo ra những cuộc đối thoại mở để nhân viên tự do chia sẻ cũng như cập nhật thông tin mới về tổ chức. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhà quản lý dập tắt những tin đồn không hay nếu có.

- Ngoài những giờ họp thì nhà quản lý cũng nên chủ động tổ chức những buổi liên hoan nhẹ để gây dựng sự đoàn kết và thân thiết với nhân viên, từ đó thấu hiểu hơn tâm tư tình cảm của họ.

- Xem xét lại các chính sách về việc sử dụng thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội tại công ty. Một số nhân viên bất mãn có thể đưa ra những bình luận xấu về công ty ngay tại văn phòng hoặc ở ngoài, thậm chí là nói với đối thủ cạnh tranh. Hãy nắm rõ những chính sách truyền thông của công ty và trao đổi thẳng thắn với nhân viên của bạn.

Những mâu thuẫn xảy ra trong môi trường làm việc thường được đánh giá là chỉ làm nảy sinh những động thái tiêu cực nhưng xét theo tâm lý học, điều này đôi khi lại tạo ra điều tích cực. Chính nhờ sự cạnh tranh mà các nhân viên đều nổ lực để chứng tỏ khả năng của mình, cung cấp nhiều ý tưởng sáng tạo và đem lại lợi ích cho công ty.

Một môi trường làm việc tích cực với sự thân thiện và thấu hiểu nhau giữa các nhân viên cũng như giữa nhân viên với nhà quản lý sẽ giúp công việc ngày càng thuận lợi hơn. 

Theo Lương Đức/TBCKVN

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam

DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...

Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ

DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.

Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

GELEX Connection: Tiếp tục hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng

Trong khuôn khổ dự án GELEX Connection thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao, trong tháng 8/2025, Tập đoàn GELEX tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường đại học uy tín cũng như có tầm ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.

XEM THÊM TIN