Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững

11:09 | 05/07/2024

DNTH: Ngành xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đang ghi nhận đà tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong năm 2024. Tuy nhiên, để phát triển bền vững cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm và gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU.

Gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU để cua ghẹ xuất khẩu bền vững
Xuất khẩu cua ghẹ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, giá trị xuất khẩu tăng 62% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 22 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 97 triệu USD, tăng 76%.

Trung Quốc và Hongkong vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đang tăng phi mã ở mức 3 con số so với cùng kỳ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Tính riêng trong tháng 5/2024, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang thị trường này tăng 418% so với cùng kỳ, đạt gần 11 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 41 triệu USD, tăng 502%.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật bản lại có xu hướng sụt giảm liên tục trong 2 tháng trở lại đây. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang Nhật Bản trong tháng 5/2024 giảm 9% so với cùng kỳ, đạt hơn 6 triệu USD.

Tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng trong quý 1, xuất khẩu sang thị trường này tính lũy kế 5 tháng đầu năm vẫn tăng 7%, đạt gần 29 triệu USD.

Xuất khẩu mặt hàng cua ghẹ sang Mỹ và Canada cũng đang tăng trưởng khả quan, với mức tăng lần lượt là 32% và 54%.

Trái lại, xuất khẩu sang các nước EU lại không mấy khả quan. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ sang EU giảm 58% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), việc Ủy ban châu Âu vẫn tiếp tục giữ cánh báo “thẻ vàng” đối với ngành khai thác thủy sản của Việt Nam đang tác động đến xuất khẩu hải sản sang thị trường này.

Ngành xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ với tiềm năng to lớn trong tương lai. Tuy nhiên, để phát triển bền vững cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm và gỡ bỏ rào cản “thẻ vàng” IUU.

Hy vọng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ ngành hàng cua ghẹ Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái thành công, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Thương hiệu và Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Gỡ 'hòn đá tảng' cản bước HTX chuyển đổi số

DNTH: Chuyển đổi số (CĐS) được ví như "chìa khóa vàng" giúp các hợp tác xã (HTX) vươn ra thị trường lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu bền vững. Tuy nhiên, đằng sau những câu chuyện thành công rực rỡ hiếm hoi...

Hoàng Anh Gia Lai đầu tư mạnh mẽ, trồng mới 10.000 ha cà phê

DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) vừa ký hợp đồng triển khai hợp tác – tư vấn kỹ thuật và cung ứng 30 triệu cây giống cà phê chất lượng cao

Nữ cán bộ đánh thức tiềm năng vùng gió Lào, cắt trắng

DNTH: Bằng sự năng động, dám nghĩ dám làm và tình yêu với nông nghiệp sạch, chị Hồ Thị Gái, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hồng, tỉnh Quảng Trị (trước đây là xã Hồng Thủy, Quảng Bình) đã tiên phong xây dựng mô hình nhà màng trồng...

Hà Nội thúc đẩy xây dựng chính sách phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

DNTH: Sáng 15/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề về xây dựng chính sách phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến,...

Cần cơ chế đặc thù để phát triển nhân lực nông nghiệp chất lượng cao

DNTH: Đây là tham luận của GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Hội nghị phát triển nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp và Môi trường do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 3/10.

Cơ chế thử nghiệm linh hoạt: Đòn bẩy đổi mới trong nông nghiệp hiện đại

DNTH: Công nghệ đã và đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong nông nghiệp. Thế nhưng, để một giống cây trồng mới hay một công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất đại trà, doanh nghiệp phải vượt qua nhiều tầng...

XEM THÊM TIN