Thứ bảy, 28/05/2022, 02:35

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Sổ tay

Hà Nội: Đẩy mạnh quảng cáo, kết nối tiêu thụ nhãn chín muộn

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông, quảng bá, kết nối, trao đổi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn năm 2020.

Sự kiện được diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại với nhiều diễn biến phức tạp, đầu ra nông sản nói chung và trái nhãn nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại cùng các đơn vị thăm vườn nhãn chín muộn tại Song Phương, huyện Hoài Đức

Đại diện Sở NN&PTNT cùng các đơn vị thăm vườn nhãn chín muộn tại Song Phương, huyện Hoài Đức


Theo bà Hoàng Thị Hòa - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội cho biết, cây nhãn là loại cây thứ ba trong bốn loại cây ăn quả chủ lực của Hà Nội. Hiện nay diện tích trồng nhãn là 1.980 ha, tăng hơn 258 ha so với năm 2017; sản lượng thu hoạch ước đạt 21.600 tấn, tăng 8.446 tấn so với năm 2017.

Riêng diện tích nhãn chín muộn (HTM1, HTM2) là hơn 650 ha, năng suất đạt 19-20 tấn, sản lượng 9.000 - 10.000 tấn, giá bán bình quân các năm từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, giá trị sản phẩm là 266 tỷ đồng. Trong đó xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, sản phẩm nhãn đạt 75,6 tỷ đồng; sản phẩm phụ mật ong là 12 tỷ đồng. Giống nhãn chín muộn HTM1, HTM2 có thời gian thu hoạch dài và muộn nhất trong tất cả các giống từ 20/8 đến 25/9 hàng năm, đáp ứng yêu cầu rải vụ thu hoạch và tiêu thụ.

Trên toàn thành phố, nhãn chín muộn tập trung tại 3 vùng gồm: Vùng nhãn ven sông Đáy thuộc huyện Quốc Oai tập trung chủ yếu tại xã Đại Thành, diện tích 165 ha/220 ha toàn huyện, sản lượng ước đạt 2.500-2.850 tấn; Vùng nhãn ven sông Đáy thuộc huyện Hoài Đức, diện tích 146 ha/164 ha toàn huyện, sản lượng ước đạt 2.400- 2.600 tấn tại các xã: An Thượng (70 ha), Đông Lao (30 ha), Song Phương (35 ha)...; huyện Chương Mỹ trồng tập trung tại xã Lam Điền, diện tích đạt 41,7 ha/90 ha toàn huyện, sản lượng ước đạt 800-850 tấn.
 

Niên vụ năm 2020 nhãn chín muộn ở các địa phương Hà Nội được mùa

Niên vụ năm 2020 nhãn chín muộn ở các địa phương Hà Nội được mùa


Năm nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh do Covid-19 và biến đổi khí hậu, sức cạnh tranh của các loại quả đặc sản khác nên nhãn chín muộn chủ yếu tiêu thụ nội địa. Vì vậy, để thúc đẩy tiêu thụ xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhân dịp này Sở NN&PTNT đã tổ chức ký kết giữa các nhà vườn sản xuất nhãn chín muộn và đại diện các doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần quốc tế Bamboo, Công ty AMeii Việt Nam, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Greenpath.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội - ông Nguyễn Xuân Đại cho biết, hiện nay, phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3 - 5% sản phẩm). Sản phẩm nhãn chín muộn chủ yếu do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60 - 70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh, khoảng 30 - 40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội. 

Ngoài ra, nhãn chín muộn của Hà Nội cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Mỹ, Ba Lan và Australia. Thương hiệu nhãn chín muộn của Hà Nội đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, năm 2020, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với DN để đưa sản phẩm nhãn chín muộn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Diệu Thu

THSP

Cùng chuyên mục

Ăn tết hoành tráng nhờ bán rau sang Campuchia

Ăn tết hoành tráng nhờ bán rau sang Campuchia

Cũng như bao hộ trồng rau, thương lái xuất khẩu rau, năm nay, gia đình ông Lèo, xã Kiến An, huyện Chợ Mới (An Giang) đón xuân Kỷ Hợi 2019 thật hoành tráng. Ông Lèo cho biết, khi trồng rau đạt tiêu chuẩn thì thị trường Campuchia mua cao giá hơn thị trường trong nước ít nhất 1.000 đồng/kg. Đây là tin vui, là cơ hội lớn cho nông dân tỉnh An Giang.
Cà phê Việt Nam 'hút' người tiêu dùng EU

Cà phê Việt Nam 'hút' người tiêu dùng EU

EU hiện là thị trường lớn thứ hai của cà phê của Việt Nam, chiếm trên 42% lượng cà phê Việt xuất khẩu.
Nhãn Hưng Yên gặp khó do Covid-19

Nhãn Hưng Yên gặp khó do Covid-19

Giám đốc Sở Công thương Hưng Yên cho biết, những ngày vừa qua, các đối tác phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu long nhãn tại Hưng Yên. Do nhãn chín vào đúng thời điểm có dịch nên sức tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.
Nâng tầm thương hiệu tỏi Lý Sơn

Nâng tầm thương hiệu tỏi Lý Sơn

Thị trường đầu ra vô cùng rộng mở, việc trồng tỏi hữu cơ đang được xem như là giải pháp để phát triển nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường đảo, vừa tạo điểm nhấn khác biệt nâng tầm thương hiệu cho tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Người dân không còn mặn mà với cây mía?

Người dân không còn mặn mà với cây mía?

Niên vụ mía 2018 - 2019 đang bước vào vụ thu hoạch nhưng ngành mía đường được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi đường "ngoại" vẫn tràn lan thị trường và có giá rẻ hơn...
Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam từ 1,37 USD/kg đến 3,87 USD/kg (tùy doanh nghiệp).
Thị trường Austalia đón nhận thanh long ruột đỏ của Việt Nam

Thị trường Austalia đón nhận thanh long ruột đỏ của Việt Nam

5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã được người tiêu dùng đón nhận tại lễ ra mắt tại thị trường Australia trong các ngày từ 2-8/4 bất chấp việc ảnh hưởng do các lệnh hạn chế đi lại, mọi hoạt động quảng bá và phân phối gặp khó do tình hình dịch bệnh Covid – 19 cản trở.
Na đi tới đâu, nhà lầu tới đó!

Na đi tới đâu, nhà lầu tới đó!

Với tổng diện tích gần 530 ha, vùng SX na tập trung thuộc 2 xã Nghĩa Phương và Huyền Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) cho giá trị mỗi năm trên 600 tỉ đồng, giúp thay da đổi thịt vùng quê nghèo.