Thứ tư, 30/11/2022, 04:11

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông nghiệp 4.0

Hà Nội giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc

DNTH: Chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2022) và ngày Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), tối 31/8, tại Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.
z3687603762617_2ee6caebac8ee154646595d15e726fd4
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm giúp các tổ chức, cá nhân quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền trong cả nước.

Hà Nội hiện có trên 1.600 sản phẩm OCOP

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế; là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

z3687603927649_a69911d3a0248523b053f175769e816f
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường.

Thủ đô Hà Nội là đất trăm nghề, với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 Sản phẩm). Trong đó có sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.

ưnnjd
Đại biểu và du khách tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường...

“Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, chúng ta cần tập trung giải quyết 5 vấn đề căn bản là: Xây dựng thương hiệu; quy hoạch và phát triển nguồn nguyên liệu; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; hỗ trợ về vốn, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa, hợp tác, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế” - ông Tạ Văn Tường cho biết.

Cơ hội hợp tác kết nối giao thương giữa các vùng miền

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học lớn của cả nước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước khi khách du lịch quốc tế ước đạt 582 nghìn lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đây là điều kiện rất thuận lợi để giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền trong cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời là cơ hội hợp tác kết nối giao thương giữa các vùng miền cũng như tìm kiếm thị trường quốc tế đối với sản phẩm của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sự kiện lần này được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ 31/8/2022 đến 04/9/2022 (trùng vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9) với trên 100 gian hàng của trên 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, với trên 1.000 sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc và 6 tỉnh, thành trong cả nước.

95c4d25844c68198d8d7 (1)
Lễ ký kết giữa Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đưa sản phẩm OCOP lên Tik Tok.

Tại sự kiện này, thành phố giao Văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới Hà Nội ký kết, hợp tác với TikTok hiện đang là nền tảng giải trí hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam sẽ giúp nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP của các vùng miền trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Sự kiện lần này tổ chức tại Thị xã Sơn Tây đồng thời được truyền hình trực tiếp trên nền tảng TikTok và các trang mạng xã hội sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của các tỉnh miền núi phía Bắc và một số tỉnh, thành trong cả nước hòa quyện vào văn hóa xứ đoài, phía Tây của Hà Nội để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Linh Phạm - Bách Hợp

Cùng chuyên mục

Làm thế nào để "Phát triển công nghiệp Chế biến và Bảo quản nông sản trong thời kỳ hội nhập ?"

Làm thế nào để "Phát triển công nghiệp Chế biến và Bảo quản nông...

DNTH: Từ ngày 24/7 - 27/7, sẽ diễn ra "Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp chế biến, đóng gói và bảo quản Nông sản Thực phẩm Việt Nam – Vietnam PFA 2019" tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn – SECC, Tp. Hồ Chí Minh với sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp, với khoảng 120 gian hàng trưng bày tại nhà A1-SECC. Nhiều Hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp và thương hiệu hàng đầu trong nước đã đăng ký tham dự với quy mô lớn như Vinamilk, TH Milk, Masan, VEAM, Tín Dân, Song Hiệp Lợi, Arico, VMS, Đại Chính Quang …
Nhiều ý tưởng đưa hạ tầng công nghệ 4.0 kết nối về nông thôn

Nhiều ý tưởng đưa hạ tầng công nghệ 4.0 kết nối về nông thôn

Sáng 23/9 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025.
Cây sắn xóa nghèo cho miền núi Quảng Trị

Cây sắn xóa nghèo cho miền núi Quảng Trị

Từ một loại cây lương thực cứu đói, cây sắn đã trở thành loại cây trồng có giá trị kinh tế cao cho người dân huyện vùng cao Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Để hàng Việt thích ứng ''cuộc chơi''

Để hàng Việt thích ứng ''cuộc chơi''

Với việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hàng Việt Nam có cơ hội vươn ra “biển lớn” chinh phục nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới, đồng thời cạnh tranh sòng phẳng ngay tại “sân nhà” khi đón lượng hàng hóa lớn nhập khẩu từ các nền kinh tế phát triển. Đây là lúc hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam làm mới mình để thích ứng với “cuộc chơi".
Đường nội địa thấp kỷ lục, đường nhập khẩu cao kỷ lục

Đường nội địa thấp kỷ lục, đường nhập khẩu cao kỷ lục

DNTH: Niên vụ mía đường 2020/21 có sản lượng thấp kỷ lục khi đạt chưa tới 700 ngàn tấn, trong khi đường nhập khẩu lại cao kỷ lục tính trong nửa đầu năm.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đưa nông sản lên sàn giao dịch

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Đưa nông sản lên sàn giao dịch

Hàng loạt sàn giao dịch nông sản được mở thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tính chuyên môn hóa của đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản, đặc biệt các HTX sản xuất sản phẩm OCOP.
Tạo dựng nền nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch

Tạo dựng nền nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch

DNTH: Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 11 trang trại nông nghiệp sinh thái hoạt động theo mô hình giáo dục, du lịch trải nghiệm; 4 hợp tác xã nông nghiệp khai thác mô hình trang trại đồng quê. Các mô hình phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với du lịch cho hiệu quả kinh tế cao, qua đó nâng cao đời sống người dân và tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.
Quảng Bình: Khai trương Showroom “Sâm Bố Chính - Nhân Sâm Việt” đầu tiên tại Việt Nam.

Quảng Bình: Khai trương Showroom “Sâm Bố Chính - Nhân Sâm Việt” đầu...

DNTH: Sáng ngày 28/7/2019, tại số 19, đường Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới Quảng Bình. Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm (Tuệ Lâm) đã tổ chức lễ khai trương Showroom “Sâm Bố Chính – Nhân Sâm Việt” đầu tiên của Việt Nam.